Một phụ nữ tử vong sau sinh do virus MERS ở UAE

04-12-2013 23:26 | Thông tin dược học

(SucKhoeDoiSong.vn) - Các nhà khoa học đang nghiên cứu một loại vaccin phối hợp 3 loại nhằm kiềm chế sự phát triển của virus MERS

Trong khi các nhà khoa học vẫn tiếp tục tìm hiểu nguồn gốc của bệnh MERS (Hội chứng suy hô hấp Trung Đông) cũng như biện pháp phòng ngừa, thì virus này lại tiếp tục lây lan, ảnh hưởng tới một gia đình 3 người ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), trong đó có một phụ nữ mang thai đã tử vong sau khi sinh. Đây là ca tử vong thứ 3 trong 2 tuần qua.

 

Virus MERS-CoV
Virus MERS-CoV

 

Gia đình này gồm người mẹ mang thai, người bố, và cậu con trai 8 tuổi. Báo cáo cho biết gia đình này nhiễm bệnh kể từ 15/11. Mặc dầu người mẹ đã tử vong sau sinh, người bố hiện đã qua cơn nguy kịch. Con trai của họ cũng đã trong trạng thái ổn định, chỉ còn triệu chứng hô hấp nhẹ sau khi nhập viện.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), virus có tên gọi là MERS-CoV lây truyền qua tiếp xúc với người bị bệnh. Tuy nhiên, gia đình này không hề có lịch sử đi du lịch hay tiếp xúc với ca bệnh nào đã được khẳng định và cũng không hề tiếp xúc với động vật, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay. Do đó, ca bệnh này đặc biệt bí ẩn. Trong khi đó, cậu con trai 8 tuổi đang được cách ly trong bệnh viện, còn em bé mới sinh hoàn toàn khỏe mạnh và đang được các nhân viên y tế chăm sóc và giám sát.

Cho đến nay, đã có 163 ca nhiễm bệnh (theo kết quả xét nghiệm từ phòng thí nghiệm), 70 trong số này đã tử vong. Các triệu chứng của MERS gồm suy hô hấp cấp tính, khó thở, sốt, ho.

Trong khi đó, các nhà khoa học đang nghiên cứu một loại vaccin và nghiên cứu gen một dòng virus khi được thao tác gen, về mặt lý thuyết có thể miễn nhiễm khỏi loại virus này. Tuy nhiên, chủng này lại có một cơ chế bảo vệ cho phép virus phát triển, do đó Cơ quản quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ đòi hỏi ba cho một dòng vắc xin làm suy giảm virus phối hợp.

Theo CDC, các ca mắc MERS đã gặp tại Trung Đông và châu Âu. MERS đã xuất hiện tại Pháp, Italy, Jordan, Kuwait, Oman, Qatar, Ả Rập Xê-Út, Tunisia, Anh, và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Nguyễn Vân (theo Medical Daily)


Ý kiến của bạn