Một người đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư, dư luận dậy sóng

03-04-2019 07:00 | Thời sự

SKĐS - Một vụ việc đang làm dậy sóng cộng đồng mạng, đó là một đoạn clip trích xuất từ camera gắn trong thang máy một chung cư ghi lại hành vi sàm sỡ của một người đàn ông với một bé gái hôm 1/4.

Hệ quả của vụ phạt 200.000?

Dư luận một lần nữa phẫn nộ trước đoạn clip quấy rối được lan truyền nhanh như vũ bão.  Sự việc được cho là xảy ra trong thang máy một khu chung cư ở TP Hồ Chí Minh vào khoảng 21h  ngày 1/ 4.  Diễn biến từ đoạn clip cho thấy, bé gái cầm một túi nilon vào thang máy trước, ngay sau đó người đàn ông bước vào thang máy. Người này có thẻ cư dân của chung cư. Ngay khi cửa thang máy đóng lại, gã đàn ông bước đến giữ đầu bé gái hôn lên mặt bé gái. Sau đó vài giây, kẻ này lại tiếp tục giữ và hôn thêm lần nữa.

Hình ảnh cắt từ clip

Khi bé gái né tránh bước lên phía trước, gã đàn ông còn tiếp tục vòng tay, kéo bé gái từ phía sau. Góc máy quay camera khó xác định ngoài ôm hôn bé gái, kẻ này còn làm gì bé nữa hay không, nhưng những hình ảnh cho thấy cô bé rất hoảng hốt bởi lúc cửa thang máy mở ra bé gái đã nhanh chóng bỏ chạy. Còn người đàn ông vẫn sử dụng điện thoại bình thường.

Vụ việc khiến rất nhiều người phẫn nộ. Một người dùng mạng tên là Linh Chi Nguyễn bày tỏ: “Cảm thấy giận tím gan khi xem clip này, tôi cảm thấy cực kỳ lo lắng cho con gái của mình”.  Hay “Ở nhà mà cũng không được an toàn nữa.” , bạn Daisy Ngô bày tỏ.

Trước đó, hồi  giữa tháng 3, chị P.H.V (20 tuổi, trú tại chung cư Golden Palm, ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân; hiện là sinh viên của một trường đại học ở Hà Nội), bị người đàn ông ѕàm ѕỡ trong thang máy. Sau khi sự việc xảy ra, Công an xác minh đối tượпɡ có hành vi trên là Đỗ Mạnh Hùng (sinh năm 1982, quê Hải Phòng). Kẻ “biến thái”  này sau đó chỉ bị bị xử phạt về hành vi: “Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xύc ρʜạм danh dự, nhân phẩm của người khác” theo khoản 1, điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP với số tiền 200.000 đồng.  Mức phạt này vấp phải sự phản đối của nhiều người dân, họ đã bày tỏ những bức xúc trên các mạng xã hội.

Nên luật hóa tội quấy rối tình dục?

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, trong thời gian qua đã xảy ra không ít vụ quấy rối, xâm hại phụ nữ, trẻ em gái và các cấp Hội phụ nữ đều có những hành động lên án và đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm.

Nói về vụ sàm sỡ một sinh viên đại học trong thang máy mà chỉ bị mức phạt 200.000 đồng, lãnh đạo Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khẳng định, công an ra quyết định xử phạt hành chính 200.000 đồng là chưa tương xứng với hành vi ép một phụ nữ vào góc thang máy để hôn, làm cho người phụ nữ phải né tránh, vùng vẫy chống cự, thậm chí còn bị trầy xước, tổn thương nghiêm trọng đến tinh thần, tạo ra những lo lắng về việc bất an nơi công cộng.

Một số sự việc liên quan đến trẻ em còn làm rúng động dư luận xã hội với những kết luận từ phía chính quyền. Như vụ thầy giáo sờ đùi, sờ mông học sinh lớp 5 tại Bắc Giang được cho là thể hiện tình cảm bình thường của của thầy trò hay vụ án hiếp dâm bé gái 9 tuổi ở Chương Mỹ đến gãy tay, gãy răng và tổn thương vùng kín nhưng đối tượng gây án lại được tại ngoại và chỉ bị khởi tố với tội danh “dâm ô với người dưới 16 tuổi” . Tuy nhiên, mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã có quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can từ tội “Dâm ô người dưới 16 tuổi” chuyển sang tội danh “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” đối với vụ việc ở Chương Mỹ.

TS  Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội

TS  Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội cho rằng:  “Một khi sờ mông, sờ đùi học sinh lại được coi là hành vi thể hiện tình cảm của thầy đối với trò, em bé ở Chương Mỹ bị hiếp dâm lại bị  coi là hành vi ít nghiêm trọng. Điều này cho thấy kiến thức về tình dục trong cộng đồng còn rất hạn chế. Kể cả những người làm luật ở Việt Nam cũng có những kiến thức không đầy đủ về vấn đề này”.

Phải chăng, những đối tượng sàm sỡ, xâm hại, quấy rối, thậm chí là tấn công tình dục đối với phụ nữ hoặc trẻ em chỉ bị xử phạt với mức phạt rất nhẹ? Chúng ta đang còn quá “nhẹ tay”  cho những tội phạm loại này? Hay nguyên nhân là do quấy rối tình dục chưa được đưa vào Bộ luật Hình sự như một tội danh.

Theo TS Khuất Thu Hồng, khung pháp lý về những tội danh liên quan đến tình dục còn quá nhiều thiếu hụt, còn tạo ra nhiều  khoảng trống,  trong khi nhận thức của những người thực thi còn yếu. Chính điều này đã dẫn đến những câu chuyện buồn, làm cho người dân cảm thấy bức xúc, lo ngại.

Các hành vi quấy rối, sàm sỡ đó ngoài việc phải lên án, các cơ quan chức năng, cơ quan thực thi pháp luật cần phải xử lý nghiêm minh hơn. Hơn hết cần đưa tội danh quấy rối tình dục, xúc phạm nhân phẩm người khác vào Bộ luật Hình sự như một tội danh.


Hải Yến
Ý kiến của bạn