Một ngày nào đó, điện ảnh Việt Nam sẽ có giải Oscar

17-11-2010 14:10 | Văn hóa – Giải trí
google news

Sự kiện đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh được Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ mời sang tham dự Lễ tôn vinh cống hiến của đạo diễn Đặng Nhật Minh với điện ảnh Việt Nam (VN) đã khiến không chỉ vị đạo diễn tài ba này bất ngờ,

Sự kiện đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh được Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ mời sang tham dự Lễ tôn vinh cống hiến của đạo diễn Đặng Nhật Minh với điện ảnh Việt Nam (VN) đã khiến không chỉ vị đạo diễn tài ba này bất ngờ, mà những người làm điện ảnh VN cũng vui mừng bởi điều đó chứng tỏ điện ảnh VN đã có vị trí ở kinh đô điện ảnh thế giới. Từ đây cũng mở ra cơ hội để những người làm phim VN tự tin bước vào quá trình hội nhập.

Từ ngày 5 - 14/11, dưới sự chủ trì của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ, Viện tư liệu phim, truyền hình UCLA - chương trình Những tiếng nói mới từ VN đã được tổ chức để vinh danh những bộ phim Việt được đánh giá cao trong thập niên vừa qua (2000 - 2010). Đến với khán giả Hollywood lần này là các bộ phim: Bi, đừng sợ (Phan Đăng Di) được chọn chiếu khai mạc, Cánh đồng bất tận (Nguyễn Phan Quang Bình) được mời chiếu giao lưu, Trăng nơi đáy giếng (Nguyễn Vinh Sơn), Mùa ổi (Đặng Nhật Minh) chiếu trong buổi lễ Tôn vinh cống hiến của đạo diễn Đặng Nhật Minh với điện ảnh VN, Chơi vơi (Bùi Thạc Chuyên), Bẫy rừng (Lê Thanh Sơn), Cú và chim se sẻ (Stephane Gauger). Ngoài ra còn có 6 bộ phim tài liệu: Mẹ và con, Phường Thành Công có làng Thành Công, Ông và cháu, Cha đã về, Tôi mơ được làm công nhân, Chung cư của tôi và 4 bộ phim ngắn: Theo hướng đèn mà đi, Thằng chó chết, Đã qua giao thừa, Sân thượng.

 Đạo diễn Đặng Nhật Minh tại Mỹ.

Việc kinh đô điện ảnh thế giới ưu ái dành cho điện ảnh VN cơ hội giới thiệu một số phim được đánh giá cao trong thời gian vừa qua cho thấy nền điện ảnh nước nhà đã có một vị trí nhất định trong ngôi nhà điện ảnh thế giới. Nhìn vào những bộ phim được lựa chọn mang đi tham gia sự kiện này, những người làm nghề phần nào ngẫm ra cái hướng mà điện ảnh VN cần đi, nếu muốn hội nhập. Phim Cánh đồng bất tận - bộ phim đang lập kỷ lục về doanh thu đối với dòng phim nghệ thuật, lại chiếu "trái mùa" khi chiếu tại nhà hát Belly Wider, California đã được khán giả Mỹ và đông đảo bà con Việt kiều khen ngợi vì phim đã đẩy được đến tận cùng số phận con người. Nhiều Việt kiều xúc động và thương cảm với cuộc sống cùng cực của những nông dân miền Tây.

Lâu nay, người ta cứ quen nghĩ rằng, một đất nước trải qua chiến tranh liên miên như VN thì chỉ làm những bộ phim hay nói về chiến tranh, nhưng bằng những bộ phim trình chiếu trong chương trình Những tiếng nói mới từ VN, chúng ta khẳng định cho thế giới biết rằng, nền điện ảnh của chúng ta đa dạng, phong phú và đang xuất hiện một thế hệ đạo diễn trẻ tài năng. So với nền điện ảnh Mỹ, điện ảnh VN còn quá trẻ và nhỏ bé, vì thế việc Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ - cũng chính là nơi bầu chọn giải Oscar danh giá hàng năm - chọn đạo diễn VN để vinh danh không chỉ là niềm vinh dự cho riêng cá nhân đạo diễn Đặng Nhật Minh, mà còn là vinh dự chung cho điện ảnh VN. Không chỉ chiếu phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh, họ còn chọn cả phim của những đạo diễn trẻ chứng tỏ họ cũng đang quan tâm đến thế hệ đạo diễn trẻ của VN - những đạo diễn mà đã có những bộ phim giành được các giải thưởng quốc tế.

Ngay tại kinh đô điện ảnh, khi trả lời câu hỏi: Vì sao điện ảnh VN từng có nhiều phim đoạt giải quốc tế, giải Oscar năm nào  cũng có hạng mục trao cho phim nước ngoài hay nhất, nhưng VN chưa bao giờ được lọt vào top 10 đề cử cho phim nước ngoài? Đạo diễn Đặng Nhật Minh cho rằng, giải Oscar chủ yếu là để trao cho những người làm điện ảnh Mỹ, Oscar cho phim nước ngoài hay nhất chỉ có một giải, vì thế trên mặt bằng chung ấy, để có được giải Oscar không hề đơn giản. Nhưng bằng kinh nghiệm nghề nghiệp của mình, ông cho rằng: “thế hệ đạo diễn trẻ đã có một số phim được giải thưởng ở nước ngoài sẽ làm được điều mà thế hệ chúng tôi chưa làm được - đó là đem giải Oscar về cho điện ảnh VN”.        

Lệ Quyên


Ý kiến của bạn