Một loại thuốc trị tiểu đường bị thu hồi ở Mỹ do phát hiện tạp chất gây ung thư

15-06-2021 18:55 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Lô thuốc trị tiểu đường Metformin Hydrochloride, USP 750 mg do Ấn Độ sản xuất vừa bị thu hồi tại Mỹ do chứa tạp chất gây ung thư...

Theo đó, công ty Viona Pharmaceuticals Inc., đang tự nguyện thu hồi lô thuốc viên nén giải phóng kéo dài Metformin Hydrochloride, USP 750 mg; NDC: 72578-036-01; số lô: M915601; ngày hết hạn: Tháng 10 năm 2021, do phát hiện có chứa hàm lượng tạp chất Nitrosodimethylamine (NDMA) vượt quá giới hạn cho phép.

Sản phẩm này được sản xuất bởi Cadila Healthcare Limited, Ahmedabad, Ấn Độ vào tháng 11 năm 2019, để phân phối tại Hoa Kỳ bởi Viona Pharmaceuticals Inc.

Metformin là thuốc được sử dụng như một chất hỗ trợ cho chế độ ăn kiêng và tập thể dục để cải thiện việc kiểm soát đường huyết ở người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2.

NDMA được phân loại là chất có thể gây ung thư ở người. NDMA là một chất gây ô nhiễm môi trường cũng được tìm thấy trong nước và thực phẩm, bao gồm thịt, các sản phẩm từ sữa và rau quả…

Cho đến nay, cả Viona Pharmaceuticals Inc. và Cadila Healthcare Limited đều chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về các trường hợp bất lợi liên quan đến việc thu hồi này.

Các chuyên gia khuyến cáo, những bệnh nhân đang dùng viên nén giải phóng kéo dài Metformin Hydrochloride, USP 750 mg nên tiếp tục dùng thuốc và liên hệ với bác sĩ để được tư vấn về phương pháp điều trị thay thế. Việc tự ý ngừng thuốc có thể nguy hiểm cho người bệnh.

Bệnh nhân nên liên hệ với bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu gặp bất kỳ vấn đề nào có thể liên quan đến việc dùng sản phẩm thuốc này.


Bích Ngọc
Ý kiến của bạn