Một chương trình, bao nhiêu bộ sách giáo khoa là đủ?

12-11-2014 10:48 | Thời sự
google news

SKĐS - Thảo luận tại tổ về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, nhìn chung, các đại biểu đều tán thành với việc cần thiết phải đổi mới chương trình, sách giáo khoa để đáp ứng nhu cầu dạy và học trong tình hình mới, song cần nghiên cứu một lộ trình phù hợp.

Nhà trường được quyền tự chọn sách giáo khoa

Điểm nổi bật trong Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa lần này là Chính phủ sẽ phê duyệt, cho phép sử dụng sách giáo khoa trên cơ sở thẩm định của Hội đồng Quốc gia về sách giáo khoa. Theo đó, sách giáo khoa mới được các tổ chức, cá nhân biên soạn trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông. Đồng thời, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức biên soạn 1 bộ sách giáo khoa nhưng không làm ảnh hưởng đến sách giáo khoa do các tổ chức, cá nhân biên soạn. Chủ trương của Bộ GD-ĐT là 1 chương trình, nhiều sách giáo khoa.

Qua thảo luận, nhiều ĐBQH nhất trí về chủ trương một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa, cho rằng đây là một hướng đi đúng, giúp nhà trường và học sinh được quyền lựa chọn bộ sách phù hợp với nhu cầu. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị phải cân nhắc về số bộ sách giáo khoa được thẩm định sao cho vừa đủ, tránh tình trạng 1 chương trình quá nhiều bộ sách giáo khoa, vừa không cần thiết, lãng phí, vừa gây áp lực cho việc lựa chọn sách của nhà trường và học sinh.

Về vấn đề này, đại biểu Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, việc đề xuất 1 chương trình nhiều bộ sách giáo khoa nhằm huy động tinh hoa của cả xã hội, thực chất là xã hội hóa việc xây dựng chương trình sách giáo khoa. Bản thân việc này cũng không làm “nặng thêm cặp sách của học sinh” vì mỗi nhà trường được tự chọn 1 bộ sách giáo khoa phù hợp với mình. Tuy vậy, đại biểu Đào Trọng Thi lưu ý, ngoài số sách giáo khoa do các tổ chức, cá nhân biên soạn, vẫn cần phải giao cho Bộ GD-ĐT chủ động biên soạn một bộ sách giáo khoa.

Cần cân nhắc số bộ SGK sao cho vừa đủ, tránh lãng phí
Cần cân nhắc số bộ SGK sao cho vừa đủ, tránh lãng phí

Đổi mới để học sinh có cả sức khỏe, tri thức, kỹ năng

Đóng góp ý kiến vào Đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa, đại biểu Nguyễn Đức Chung (Hà Nội) nhấn mạnh việc sửa đổi này là hết sức cần thiết đồng thời mong muốn việc xây dựng, đổi mới chương trình sách giáo khoa phải đáp ứng được các mục đích, yêu cầu tốt hơn cho việc giáo dục học sinh sau này.

Về mục tiêu, đại biểu Nguyễn Đức Chung cho rằng, việc đổi mới phải hướng đến xây dựng được một chương trình sách giáo khoa có tính liên tục từ cấp tiểu học đến trung học. Các giáo trình phải đảm bảo quá trình phát triển liên tục về trí tuệ cho học sinh để làm sao trong quá trình học, các em có thể tiếp nhận được kiến thức theo từng lứa tuổi, bậc học. Đặc biệt, phải đảm bảo trang bị các kiến thức, tri thức khoa học cơ bản để mỗi học sinh khi tốt nghiệp trung học, phải có kiến thức cơ bản để thực hiện tốt chức trách, vai trò, nhiệm vụ của một công dân.

Ngoài các kiến thức cơ bản, chương trình sách giáo khoa cũng cần đảm bảo quá trình rèn luyện về sức khỏe. Thực tiễn hiện nay chương trình giáo dục cũng đã quan tâm đến vấn đề này nhưng chương trình đổi mới có lẽ phải coi trọng về tri thức và sức khỏe hơn nữa.

Nên tập trung vào giáo dục hướng nội

Đi sâu vào thảo luận nội dung đổi mới sách giáo khoa, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) góp ý, việc đổi mới chương trình sách giáo khoa nói riêng, đổi mới giáo dục nói chung nên tập trung trước tiên vào giáo dục hướng nội, nghĩa là giáo dục đạo đức, nhân cách, ý thức công dân. Tiếp đó mới là hướng ngoại, hướng đến hội nhập và muốn hội nhập tốt thì việc xây dựng chương trình, đổi mới sách giáo khoa cần tiếp thu ý kiến các chuyên gia.

Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội)

Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội)

Đồng quan điểm, đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) cho rằng, chương trình, sách giáo khoa, nhất là ở bậc tiểu học, trung học ở nước ta hiện nay vẫn quá nặng. Các em nhỏ đến trường mà trên vai phải gánh cả chục cân sách vở, lúc nào cũng thấy học, không có thời gian vui chơi. Đại biểu Bùi Thị An nhấn mạnh, những hình ảnh đó không phải là mục tiêu của ngành giáo dục mà cái đích là các em phải được phát triển cả về thể chất, trí tuệ, chủ động, năng động và tự tin. Cũng vì thế, đại biểu Bùi Thị An đề xuất, cần lược bỏ một nửa khối lượng kiến thức không cần thiết trong sách giáo khoa hiện nay, tăng thêm số giờ học về đạo đức và thể dục thể thao.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng băn khoăn với việc thay toàn bộ chương trình sách giáo khoa hay chỉ thay những gì chưa phù hợp và đề nghị Bộ GD-ĐT cần phải có đánh giá tổng thể về vấn đề này. Ngoài ra, để việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa đồng bộ, hiệu quả, cần thực hiện theo lộ trình từng bước bởi đây là đề án hệ trọng, liên quan đến các thế hệ tương lai.

T. Phong

 

ĐT.


Ý kiến của bạn