Một ca đẻ rơi trên taxi

16-03-2013 01:25 | Tin nóng y tế

Khoảng 6 giờ sáng ngày 13/3/2013, chị Lê Ngọc Trang, sinh năm 1982 đã đẻ rơi trên xe taxi trên đoạn đường từ nhà (phường Linh Xuân, Thủ Đức, TP.HCM) đến BV Từ Dũ.

Khoảng 6 giờ sáng ngày 13/3/2013, chị Lê Ngọc Trang, sinh năm 1982 đã đẻ rơi trên xe taxi trên đoạn đường từ nhà (phường Linh Xuân, Thủ Đức, TP.HCM) đến BV Từ Dũ.

Người nhà chị Trang cho biết, khi chị vỡ ối, đau bụng, gia đình lập tức gọi taxi nhưng khi đến đoạn đường Cao Thắng thì bất ngờ chuyển dạ, máu ra rất nhiều và đầu em bé đã chòi ra ngoài. Do đã gần tới BV nên người nhà dùng tay đỡ đầu em bé. Khoảng 5 phút sau, xe tới BV, các bác sĩ và nữ hộ sinh kịp thời cấp cứu, đỡ em bé ra ngoài và tiến hành cắt dây rốn. Em bé là bé gái, cân nặng 3.200g, là con thứ 2 của sản phụ. Hiện các dấu hiệu sinh tồn khá tốt.

Theo TS.BS. Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, không phải em bé nào cũng ra đời đúng ngày, giờ dự kiến sinh. Do đó, các bà mẹ phải hết sức chú ý đến những dấu hiệu thay đổi của cơ thể, đặc biệt là trong khoảng thời gian gần ngày dự kiến sinh. Thông thường, khoảng 60 - 70% sản phụ trước sinh 10 ngày - 1 tuần cần lưu ý những dấu hiệu báo sắp sinh mà điển hình là: mệt mỏi, đau trằn bụng, đau lưng, đi tiểu lắt nhắt. Ngoài ra, nếu bắt đầu xuất hiện dấu hiệu các cơn gò cứng bụng (trung bình khoảng 10 phút gò cứng 2 - 3 lần và ngày càng tăng về tần số lẫn cường độ), kèm ra nước hoặc huyết hồng thì lập tức phải nhập viện gấp bởi đây là những dấu hiệu của cuộc chuyển dạ. Trong trường hợp sản phụ chuyển dạ sinh ngay trên xe trước khi đến bệnh viện thì người thân có mặt phải hết sức bình tĩnh, cho ngừng xe, tiến hành lau khô và ủ ấm em bé; lưu ý không can thiệp gì vào dây rốn (tốt nhất là giữ nguyên dây rốn) và nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để y, bác sĩ kịp thời xử lý. 
 
TQ

Ý kiến của bạn