Môn học nào Bộ GD&ĐT đề xuất hạ chuẩn giáo viên, tuyển dụng trình độ cao đẳng?

25-03-2024 17:02 | Xã hội

SKĐS - Theo Bộ GD&ĐT, việc tuyển dụng giáo viên có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm để bảo đảm có đủ giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở một số môn học là cần thiết.

Bộ GD&ĐT mới công bố dự thảo hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng giáo viên là người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Năm học 2024 - 2025, cấp tiểu học còn thiếu 6.621 giáo viên tin học

Theo Bộ GD&ĐT, kết quả điều tra, khảo sát thực tế ý kiến của cán bộ quản lý (theo đánh giá giữa kỳ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018) thì đội ngũ giáo viên tại các trường học hiện nay chỉ đáp ứng khoảng 80% số lượng và chất lượng. Việc thiếu giáo viên làm ảnh hưởng đến việc phân công giảng dạy, hoạt động giáo dục, bố trí công tác và sắp xếp cử đi đào tạo nâng trình độ chuẩn theo quy định.

Số lượng giáo viên chưa đáp ứng được định mức theo quy định. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, đặc biệt giáo viên dạy các môn tích hợp (Lịch sử - Địa lý, Khoa học tự nhiên), môn học mang tính đặc thù (Công nghệ, tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật) nhưng chậm được khắc phụ do nhiều nguyên nhân. Đa số các trường THPT chưa có giáo viên môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) để học sinh lựa chọn môn học theo quy định trong Chương trình GDPT 2018 từ năm học 2022-2023.

Dự báo đến năm học 2024 - 2025, cấp tiểu học còn thiếu 6.621 giáo viên Tin học và 5.780 giáo viên Ngoại ngữ; cấp THCS, môn Lịch sử và Địa lý thiếu 6.631 giáo viên; môn Khoa học tự nhiên thiếu 2.366 giáo viên; môn Nghệ thuật thiếu 4.321 giáo viên.

Môn học nào Bộ GD&ĐT đề xuất hạ chuẩn giáo viên, tuyển dụng trình độ cao đẳng?- Ảnh 1.

Năm học 2024 - 2025, cấp tiểu học còn thiếu 6.621 giáo viên Tin học và 5.780 giáo viên Ngoại ngữ. Ảnh minh hoạ.

Chỉ tiêu phân bổ giáo viên cho đa số địa phương thấp hơn so với nhu cầu thực tế. Tỷ lệ giáo viên/lớp các trường phổ thông công lập thấp hơn định mức, gây khó khăn cho việc thực hiện dạy 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học.

Tỷ lệ giáo viên/lớp học cấp tiểu học bình quân đạt 1,33 giáo viên/lớp, thấp hơn định mức là 1,5 giáo viên/lớp; cấp trung học cơ sở bình quân đạt 1,79 giáo viên/lớp, thấp hơn định mức là 1,9 giáo viên/lớp; cấp THPT bình quân đạt 2,07 giáo viên/lớp, thấp hơn định mức là 2,25 giáo viên/lớp.

Việc tuyển dụng, thu hút đội ngũ giáo viên gặp nhiều khó khăn, nhất là giáo viên dạy môn tích hợp, môn học mới do chưa có nguồn giáo viên được đào tạo; một số môn Mỹ thuật, Âm nhạc thiếu nguồn tuyển giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo.

Đề xuất tuyển người có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành

Để bảo đảm đủ số lượng giáo viên triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở một số môn học mới để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT đề xuất xây dựng chính sách tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm các môn học Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Ngoại ngữ, Tin học, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học và THCS.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng đề xuất tuyển người có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để dạy các môn học trên.

Các giáo viên này sau khi được tuyển dụng sẽ tham gia lộ trình nâng chuẩn trình độ theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ để đến năm 2030 bảo đảm trình độ chuẩn đào tạo theo Luật Giáo dục năm 2019.

Theo Bộ GD&ĐT, việc tuyển dụng giáo viên có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để trở thành giáo viên, bảo đảm có đủ giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở một số môn học, là cần thiết. Nếu không kịp thời tuyển dụng số giáo viên này thì tiếp tục xảy ra tình trạng thừa/thiếu cục bộ giáo viên mầm non, phổ thông, gây nhiều khó khăn cho các cơ sở trong triển khai các nhiệm vụ giáo dục, ảnh hưởng đến cơ hội tiếp cận bình đẳng giáo dục của một bộ phận trẻ em, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giáo dục và gây ra sự quá tải đối với giáo viên.

Dự tính, số lượng người có trình độ cao đẳng chuyên ngành để dạy các môn học đề xuất tại dự thảo Nghị quyết (nếu được thông qua) khoảng 10.000 người.

Bộ GD&ĐT ‘tuýt còi’ tuyển thẳng lớp 10 bằng IELTS, các tỉnh điều chỉnh thế nào?Bộ GD&ĐT ‘tuýt còi’ tuyển thẳng lớp 10 bằng IELTS, các tỉnh điều chỉnh thế nào?

SKĐS - Sau khi Bộ GD&ĐT có công văn chấn chỉnh về việc tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên vào lớp 10, một số địa phương cho biết sẽ rà soát, điều chỉnh phương án tuyển sinh so với kế hoạch đã ban hành.


Đỗ Vi
Ý kiến của bạn