Môi trường thiên nhiên cải thiện sức khỏe tinh thần

13-12-2015 14:00 | Thông tin dược học

SKĐS - Thời gian ở ngoài thiên nhiên, bên cạnh có những thú vui đơn giản trong cuộc sống, còn có những lợi ích về sức khỏe tinh thần như giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ và sự tập trung.

Nghiên cứu của ĐH Montana (Mỹ) cho thấy,  đi cắm trại hoặc đi lang thang cũng có ích trong việc chống lại nghiện ngập; giúp con người cư xử ít bốc đồng và tự kiểm soát tốt hơn.

Trong nghiên cứu này, 45 sinh viên đại học xem một loạt các hình ảnh tự nhiên (núi, rừng, hồ...) hoặc môi trường nhân tạo (nhà cửa, thành phố, đường sá...). Sau đó, mỗi người tham gia hoàn thành nhiệm vụ thiết kế đo lường tính bốc đồng, trả lời các câu hỏi... Các nhà nghiên cứu thấy rằng, những người tham gia nhìn vào các hình ảnh tự nhiên thực hiện tự kiểm soát tốt hơn.

Điều gì giải thích hiệu ứng này? Có khả năng sự tĩnh lặng và yên bình của cảnh quan thiên nhiên làm giảm sự căng thẳng và tăng khả năng thư giãn, cảm giác thời gian cũng chậm hơn. TS. Meredith Berry, một nhà tâm lý học của ĐH Montana (Mỹ) chia sẻ: “Nhận thức thời gian mở rộng như vậy có thể mang lại lợi ích cho cách ứng xử lành mạnh lâu dài chứ không phải là hài lòng ngay lập tức”.

Với nghiên cứu sâu hơn, những phát hiện mới này có thể có một số ứng dụng quan trong cho cuộc chiến chống nghiện và cải thiện các quyết định liên quan đến sức khỏe tinh thần và hành vi ứng xử.


Mai Khanh (Theo Huff/Post, 12/2015)
Ý kiến của bạn