Môi trường liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

11-11-2019 17:32 | Thông tin dược học

SKĐS - Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, môi trường có liên quan đến nguy cơ mắc tiểu đường type 2.

TS. Jyotsna Jagai - Đại học Illinois tại Đại học Y tế Công cộng Chicago (UIC) và nhóm nghiên cứu đã đo lường các tác động môi trường tích lũy đối với nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 của người dân ở 3.134 quận trên khắp Hoa Kỳ. Chỉ số chất lượng môi trường (EQI) sẽ bao gồm dữ liệu về chất lượng không khí, nước và đất cũng như các yếu tố xã hội học (thu nhập trung bình của hộ gia đình, giáo dục, nhà hàng, thức ăn nhanh...) trong một khu vực nhất định.

Kết quả phân tích cho thấy, nhìn chung, chất lượng môi trường kém hơn có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn. Ở cả khu vực nông thôn và thành thị, tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở những nơi có chất lượng không khí và yếu tố xã hội kém hơn.

Theo các tác giả, chất lượng không khí kém hay những thay đổi về chất lượng không khí có thể làm tăng tình trạng kháng insulin. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, ảnh hưởng môi trường không chỉ là ô nhiễm không khí. Sức khỏe của chúng ta phụ thuộc vào các tác động kết hợp này.

Hiểu các yếu tố nhân khẩu học, kinh tế và xã hội địa phương có thể giúp cộng đồng xây dựng các quy định và chính sách môi trường để cải thiện kết quả sức khỏe của cư dân của họ.


Dương Sơn (Theo MNT, 11/2019)
Ý kiến của bạn