Thời quan gần đây, song song với đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng làm trưởng đoàn là các đoàn đánh giá độc lập của Bộ Y tế kiểm tra, đánh giá thực tế về hoạt động của các BV từ quy trình khám chữa bệnh (KCB) đến phong cách phục vụ của cán bộ y tế... tại nhiều BV trong cả nước. Xung quanh hoạt động này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao đổi nhanh với báo chí...
PV: Xin Bộ trưởng cho biết, kết quả bước đầu của viêc kiểm tra, đánh giá độc lập này, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Một trong những đổi mới quyết liệt và mạnh mẽ của ngành y tế thời gian qua đó là đổi mới toàn bộ phong cách, tinh thần phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Song song đó ngành y tế cũng triển khai một loạt các giải pháp khác như: yêu cầu các BV xây dựng cơ sở mình xanh, sạch, đẹp, đồng thời quản lý chặt chẽ các dịch vụ ở bên ngoài vào BV nhằm mục đích hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, hàng loạt cơ sở y tế được xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp khang trang, to đẹp và sạch sẽ hơn, giường bệnh được tăng lên...
Qua báo cáo và đi kiểm tra trực tiếp, bất kỳ BV nào, chúng tôi cũng hỏi thăm người bệnh/ người nhà bệnh nhân đang ngồi chờ được khám để nắm tình hình. Song song với đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, để việc đánh giá các cơ sở y tế được tốt, toàn diện hơn, ngành y tế đã thành lập các đội đánh giá độc lập do Viện Chiến lược chính sách y tế làm đầu mối thực hiện. Bảng câu hỏi về quy trình KCB, thời gian chờ khám, phong cách phục vụ của cán bộ y tế... đã được đưa cụ thể bằng bảng hỏi.
Kết quả bước đầu cho thấy, hầu hết người được hỏi đều khen thái độ của nhân viên y tế đã thay đổi hẳn so với trước đây; thời gian chờ đợi cũng như khám bệnh ngắn hơn và chất lượng làm cho bệnh nhân hài lòng hơn từ trong phòng bệnh lẫn khoa ngoại trú... Tuy nhiên, bên cạnh đó, tại một vài BV, người bệnh vẫn phàn nàn việc chờ khi đến khám bệnh, đến tận chiều mới lấy kết quả xét nghiệm; nhân viên y tế vẫn cáu gắt, thờ ơ...
Bệnh nhân tại BV K cơ sở Tân Triều chia sẻ với Bộ trưởng về sự hài lòng hơn khi đến tái khám.
PV: Như vậy, có nghĩa là ngành y tế đã có sự đổi thay nhiều, đã bước đầu làm người bệnh ngày càng hài lòng hơn, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Dựa vào đánh giá độc lập của các đoàn đánh giá, chúng tôi thấy ngành đã có biến chuyển rất lớn, ở thời điểm này đã có nhiều BV được người bệnh đánh giá cao, hài lòng ở mức trên 90... Ví dụ như tại BV Nội tiết đã có rất nhiều bệnh nhân khen ngợi, hay như BV E nếu so với lúc trước thì tiến bộ hẳn. Riêng đối với BV K, lần trước tôi đi kiểm tra đột xuất cũng phát hiện “nhiều vấn đề” tại BV K 1 và được hơn 60 điểm, lần này đoàn đánh giá của Bộ Y tế đã chấm BV K1 được 84 điểm. Như vậy, hiệu quả sau kiểm tra là rất rõ rệt, tồn tại đã được khắc phục.
Đây chỉ là kết quả ban đầu, chúng tôi cũng chưa thể hệ thống hóa được đầy đủ. Tuy nhiên, qua thực tế đi thăm, kiểm tra và cả kết quả của các đoàn đánh giá độc lập một số BV tuyến TW, rồi các BV của TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội (kể cả BV tuyến quận, huyện lẫn BV tuyến thành phố) rồi một số BV tuyến huyện, tỉnh của nhiều địa phương khác như Sơn La, Hòa Bình, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa... cho thấy về mặt tính điểm thì hầu như các BV do Bộ Y tế kiểm tra đều đạt trên 84 điểm, thậm chí có những BV đạt 94 điểm như BV 115 (TP. Hồ Chí Minh) hay 95 điểm như BV quận Thủ Đức hoặc BVĐK Hòa Bình rồi BV E đều đạt 92 điểm, đặc biệt BV Hữu Nghị đạt trên 94 điểm...
PV: Theo đánh giá của Bộ trưởng, đâu là nguyên nhân để các BV có sự thay đổi này?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Có thể nói, mỗi lần đi kiểm tra chúng tôi đều nhận thấy một sự thay đổi lớn, thực tế phỏng vấn khách quan, người bệnh cũng đồng tình. Các BV cũng đã xanh sạch đẹp hơn trước. Người nhà bệnh nhân có ghế ngồi, mát mẻ, thông thoáng hơn, tại một số BV còn có cả nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân... Theo tôi, nguyên nhân chính để đạt được kết quả này, trước hết là do các giải pháp đồng bộ của ngành như quyết liệt thực hiện đường dây nóng y tế, rồi ban hành thông tư về quy tắc ứng xử của ngành, thực hiện phong trào đổi mới phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế... Tôi cũng xin nói thêm, thời gian qua, toàn ngành y tế đã xử lý hơn 6 ngàn cán bộ chưa thực hiện đúng quy chế của ngành với rất nhiều hình thức như trừ tiền thưởng, tiền lương, điều chuyển vị trí công tác... Song song đó, chúng tôi cũng khen thưởng, biểu dương hàng loạt cán bộ y tế được người bệnh khen ngợi.
Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận cái chưa được của ngành hiện nay là vẫn chưa chuyển biến toàn diện cán bộ y tế, trong đó có cả điều dưỡng và bác sĩ. Đâu đó cũng có những trường hợp cán bộ y tế vẫn chưa tốt, chưa thực hiện đúng quy định của ngành. Việc quản lý BV ở một số nơi chưa thực sự quyết liệt. Nếu như BV đặt mình vào vị trí của người bệnh thì sẽ thấy làm như vậy không được, không thể để bệnh nhân đợi lâu, không thể quát tháo bệnh nhân, không thể để bệnh nhân nằm ghép lâu như thế, không thể để bệnh nhân ở mất vệ sinh như thế...
PV: Vậy, xin Bộ trưởng cho biết những giải pháp mà ngành y tế sẽ triển khai tiếp tục để đạt được mục tiêu vừa nâng cao chất lượng KCB vừa làm người bệnh hài lòng?
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Nỗ lực của tất cả các đồng chí ở BV, của Ban giám đốc BV cùng toàn thể cán bộ, nhân viên y tế là rất lớn mới có sự thay đổi như hiện nay.
Thế nhưng, cái đích cuối cùng vẫn là sự hài lòng của người bệnh, do đó, ngoài các giải pháp đã và đang triển khai, thời gian tới chúng tôi sẽ áp dụng biện pháp BV kém quá, người bệnh phàn nàn nhiều quá sẽ không cho ký hợp đồng KCB BHYT. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất cũng sẽ được tiếp tục tăng lên vì nếu cơ sở quá chật hẹp thì không đáp ứng được yêu cầu KCB cũng như khó có thể làm người bệnh thoải mái, hài lòng khi đi KCB. BV rộng rãi thì phòng chờ khám sẽ đỡ hẳn, phòng khám hay buồng bệnh cũng sẽ được giảm tải. Vì chỉ khi nào mình đặt vào vị trí của người bệnh và coi bệnh nhân là trung tâm thì sẽ có chuyển biến toàn diện...
PV: Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!