Mối nguy từ việc nở rộ trang web giúp... ngoại tình

03-09-2015 07:19 | Quốc tế
google news

SKĐS - Cả hai trang web AshleyMadison và Gleeden đều nhắm cùng một đối tượng, thành viên có mở tài khoản, trả tiền đăng ký các dịch vụ hẹn hò thường là đàn ông thích có quan hệ ngoại tình cho dù ở ngoài đời, họ đã lập gia đình.

Cả hai trang web AshleyMadison và Gleeden đều nhắm cùng một đối tượng, thành viên có mở tài khoản, trả tiền đăng ký các dịch vụ hẹn hò thường là đàn ông thích có quan hệ ngoại tình cho dù ở ngoài đời, họ đã lập gia đình. Vào thời đại thông tin toàn cầu, các dịch vụ kết bạn bốn phương, hẹn hò trực tuyến đã có từ lâu. Hiện tượng các trang web chủ yếu khai thác các quan hệ ngoại tình chỉ thật sự bùng phát trong 5 năm gần đây.

Theo kết quả thăm dò ý kiến do cơ quan IFOP thực hiện hồi đầu năm 2014, thì tại Pháp cứ 10 người đàn ông là có tới 6 người cho biết đã từng đi ăn vụng (gần 60%). Tỷ lệ này nơi phụ nữ Pháp thấp hơn một chút, cứ trên 3 phụ nữ mới có 1 người mới dám xé rào, đi chơi với bồ (32%). Cũng như người Italy, dân Pháp nổi tiếng là lãng mạn đào hoa. Phải chăng vì thế mà đối với họ chuyện đi ăn vụng không phải là chuyện to tát? Dù gì đi nữa theo kết quả thăm dò, chỉ có 47% dân Pháp nghĩ rằng ngoại tình là điều không thể chấp nhận, trong khi tỷ lệ này là 60% ở Đức, 84% ở Mỹ, 95% ở Thổ Nhĩ Kỳ ...

Với hơn một triệu tài khoản, trang web Gleeden được xem như là website hẹn hò có nhiều thành viên nhất. Logo quảng cáo của công ty này khai thác hình tượng của Eva ăn trái cấm qua ảnh chụp của một đôi môi đàn bà đang cắn một quả táo. Doanh thu hàng năm của Gleeden lên tới gần 20 triệu euro hàng năm, điều đó đủ cho thấy quan hệ ngoại tình là một ngành kinh doanh béo bở, do công ty này chỉ cần tuyển dụng 30 nhân viên để điều hành các dịch vụ trực tuyến. Trang web này do hai anh em người Pháp sáng lập trước khi bán lại cho Tập đoàn Mỹ BlackDivine.

Sau 10 năm hiện diện trên thị trường quốc tế, mãi tới đầu năm 2014, AshleyMadison mới lập chi nhánh văn phòng tại Pháp. Trang web tiếng Pháp vừa mới được khai trương thì chỉ vài tháng sau đã có tới 200.000 người đăng ký mở tài khoản. Các mạng ngoại tình không đòi hỏi nhiều đầu tư, có thể kiếm lời nhanh chóng, điều đó giải thích vì sao các trang web dành cho giới độc thân (chẳng hạn như Meetic) bây giờ cũng muốn lao vào khai thác dịch vụ hẹn hò ngoài hôn nhân.

Theo khảo sát thăm dò của cơ quan IFOP, đối tượng khách hàng của các trang web ngoại tình thường là giới trung niên (nam nhiều hơn nữ) từ 35 tới 55 tuổi, họ thường đã lập gia đình có con, hay sống chung với “bạn đời’’. Họ làm đủ mọi ngành nghề trong xã hội, nhưng yếu tố chung vẫn là họ có một cuộc sống ổn định, thu nhập khá giả.

Thành viên các mạng ngoại tình không ngại trả phí cao nhưng với hai điều kiện: danh tính của họ phải được bảo mật tối đa và các dịch vụ hẹn hò phải hết sức kín đáo. Chính vì thế mà hồi cuối tháng 7 vừa qua, một luồng gió đã thổi bùng lên cơn sốt hoảng hốt trên mạng, sau khi có thông tin 37 triệu người ngoại tình bị “lộ tẩy’’ vì tin tặc đánh cắp dữ liệu trang web ngoại tình AshleyMadison. Không những AshleyMadison, mà hai trang web hẹn hò khác mang tên là Cougar Life và Established Men, thuộc cùng một tập đoàn (Avid Life Media) cũng đã bị hacker thâm nhập. Điều đó có nghĩa là các chi tiết đời tư của hàng triệu người có tài khoản đều có nguy cơ bị phơi bày. Các dữ liệu cá nhân bị đánh cắp ở đây bao gồm các thông tin cá nhân như: biệt danh và tên thật của các thành viên, địa chỉ và hình ảnh của họ, các chi tiết thanh toán bằng thẻ tín dụng và nhất là các bản ghi chép lại toàn bộ các cuộc trò chuyện, hẹn hò trực tuyến.

Một trường hợp khác nữa là sau một thời gian sử dụng, một người muốn ngừng toàn bộ các dịch vụ của AshleyMadison, họ có quyền yêu cầu ban điều hành xóa tất cả các thông tin cá nhân để tránh bị bắt quả tang. Tuy nhiên, AshleyMadison đã kiếm tiền từ dịch vụ xóa thông tin (1,7 triệu đô-la doanh thu trong năm 2014 chỉ riêng cho khâu này), nhưng không bao giờ thục hiện cam kết. Điều đó giải thích vì sao nhóm hacker đã tấn công mạng này để phơi bày cung cách làm ăn của họ, cắm đầu chạy theo lợi nhuận mà không bảo vệ khách hàng. Không biết nhóm hacker này sẽ làm lớn chuyện tới đâu để đánh sập uy tín của AshleyMadison. Dù gì đi nữa, trong vòng nhiều ngày trang web này đã tạm thời đóng cửa, trong khi có gần 20% thành viên tự động hủy bỏ các tài khoản của họ. Trong Kinh Thánh, vì Adam và Eva ăn trái cấm mà bị đuổi ra khỏi Vườn Địa Đàng. Không biết sau vụ hacking này, có bao nhiêu người sẽ bị “đuổi ra khỏi nhà”. Bởi vì cũng như nhân vật Magneto trong loạt phim X-Men có nói: “Bạn đừng bao giờ coi thường phản ứng của một người đàn bà vừa bị phản bội”.

(Theo AFP,RFI)

Lê Sơn

 

 

 


Ý kiến của bạn