Mỗi ngày có từ 2-3 ca nghi nhiễm MERS-CoV đến khám tại BV Bệnh Nhiệt đới TW

18-06-2015 16:56 | Thời sự

SKĐS - Sáng ngày 18/6 tại Hà Nội, đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến- Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng chống bệnh MERS-CoV tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Báo cao tại buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TW cho biết: BV đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận, điều trị và phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh MERS-CoV, thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, thành lập đội cấp cứu ngoại viện, phân công nhiệm vụ tiếp nhận, thu dung, phân loại bệnh nhân, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế; phân công trực Lãnh đạo, chuyên môn, trực phòng chống dịch theo 4 cấp 24/24h; đào tạo chỉ đạo tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn... cũng như lên chương trình tập huấn cho cán bộ y tế của BV, cho tuyến dưới đặc biệt là các cửa khẩu.

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra phòng chống dịch bệnh MERS-CoV tại BV Bệnh Nhiệt đới TW

 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi làm việc với BV Bệnh Nhiệt đới
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi làm việc với BV Bệnh Nhiệt đới

Bên cạnh đó, BV cũng tăng cường truyền thông cho cán bộ nhân viên BV cũng như gia đình người nhà bênh nhân về bệnh dịch, đường lây truyền, cách phòng chống; BV đã chuẩn bị phòng Labo để chẩn đoán được ngay, xét nghiệm 4 tiếng có kết quả, đã xây dựng quy trình để xử lý mẫu bệnh phẩm... BV Bệnh Nhiệt đới TW cũng đã yêu cầu bệnh nhân đến khám phải đeo khẩu trang. Đồng thời bố trí 2 phòng riêng biệt ngay bên ngoài khu khám bệnh để tiếp nhận những trường hợp đến khám vì nghi ngờ MERS-CoV. Những ca nghi ngờ sẽ đi cầu thang ngay bên cạnh lên khu cách ly trên tầng 2.

“Trong 2-3 tuần gần đây, mỗi ngày BV tiếp nhận 2-3 ca nghi ngờ, chủ yếu đi về từ Hàn Quốc. Điều này chứng tỏ người dân rất có ý thức, sau khi trở về từ vùng dịch bị sốt, ho, ốm đã tự đến BV để khám, yêu cầu cách ly, làm xét nghiệm. Đối với 4 ca nghi ngờ với virus MERS-CoV, BV đã tổ chức cách ly, tuy nhiên kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm đều âm tính với MERS-CoV, nhưng một nửa trong số đó dương tính với các chủng cúm”- ông Kính đưa ra thông tin

PGS.TS.Nguyễn Văn Kính cũng nhấn mạnh khi có đại dịch xảy ra, Bệnh viện sẽ thực hiện các biện pháp giảm tải như tăng việc khám, điều trị nội trú; mở rộng khu điều trị nội trú, tổ chức cách ly, hạn chế lây nhiễm chéo trong bệnh viện; thực hiện chuyển tuyến điều trị tại các bệnh viện vệ tinh, tập trung nguồn lực để điều trị các ca bệnh nặng theo phân tuyến; thành lập các bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bùng phát mạnh, lây lan trong cộng đồng.

PGS.TS Nguyễn Văn Kính- Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TW báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến về công tác chuẩn bị phòng chống dịch MERS-CoV của bệnh viện
PGS.TS Nguyễn Văn Kính- Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TW báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến về công tác chuẩn bị phòng chống dịch MERS-CoV của bệnh viện

Đồng thời, Bệnh viện thực hiện khử trùng môi trường, khử khuẩn không khí phòng chống lây chéo trong và xung quanh bệnh viện; xử lý chất thải y tế theo qui định. Giám đốc bệnh viện Nguyễn Văn Kính đề nghị Bộ Y tế bổ sung thêm một số trang thiết bị, máy móc phục vụ cho việc cấp cứu bệnh nhân suy hô hấp và suy thận nặng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao tính chủ động trong công tác phòng chống dịch MERS-CoV của BV Bệnh Nhiệt đới TW cả về dự phòng, điều trị và tập huấn.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định ngành y tế cần phải có sự chuẩn bị thật tốt với mục tiêu đầu tiên là phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ phối hợp với hệ thống giám sát dịch tễ để xác định ca bệnh để tổ chức cách ly, khoanh vùng và xử lý ổ dịch. Do đó, bên cạnh công tác giám sát, dự phòng lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế, Bộ trưởng đề nghị bệnh viện cần động viên kịp thời cho các nhân viên và cán bộ y tế, tăng cường việc đào tạo tập huấn và hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cho cơ sở y tế tuyến dưới, mặt khác cần tuyên truyền cho người dân biết về tình hình dịch bệnh cũng như các khuyến cáo của Bộ Y tế để người dân không hoang mang, lo lắng và chủ động trong công tác phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng

Trước ý kiến cho rằng, trong tình huống có nhiều bệnh nhân mắc dịch MERS-CoV, sẽ chuyển bệnh nhân từ BV Bệnh Nhiệt đới sang BV Bạch Mai, Bộ trưởng nói “BV Bệnh Nhiệt đới là nơi điều trị là chính, nếu có ca bệnh thì chuyển ngay sang cơ sở 2 cách ly ngay, trang thiết bị y tế, bác sĩ cũng xuống đấy không để ở cơ sở 1, tránh lây lan. Không nên chuyển bệnh nhân ra sang BV Bạch Mai nơi đông bệnh nhân, người nhà. Chúng ta cần phải rút ra bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc sau khi dịch MERS-CoV lây lan tại quốc gia này, công tác khoanh vùng dịch phải được thực hiện nghiêm ngặt, các buồng bệnh nhân phải được xử lý sạch sẽ, đặc biệt là nhiễm khuẩn BV, trang thiết bị y tế như máy lọc máu, máy thông khí... cần được bổ sung. Nếu trong trường hợp có dịch, cần giảm tối đa tỉ lệ tử vong”

Thái Bình

 


Ý kiến của bạn