DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Mối liên quan giữa axit béo omega-3 và sức khỏe tim
BS Thu Vân - 14:26 24/10/2018 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Chất béo trong chế độ ăn là không tốt cho tim và nó có thể được phòng tránh, một số loại chất béo không bão hòa tốt cho tim và các chất béo bão hòa không tốt cho tim.

Chất béo không bão hòa lành mạnh cho tim được biết đến là các axit béo omega-3. Axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch là a-linoleic acid (ALA), axit eicosapentaenoic và axit  docosahexaenoic (DHA). ALA chủ yếu được tìm thấy ở những thực phẩm dựa trên thực vật như dầu oliu, đậu nành và trong hạt óc chó và hạt lanh. EPA và DHA được tìm thấy trong những thực phẩm có nguồn gốc từ biển như các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá trích, cá bơn, cá tuyết.

Axit béo omega-3 làm hạ hàm lượng triglycerid và tăng lipoprotein mật độ cao (cholesterol tốt). Chúng cũng có thể làm giảm sự ngưng tập tiểu cầu, có thể phòng ngừa động mạch vành bị tắc. Axit béo omega-3 có thể giảm nguy cơ nhịp tim bất thường.

omega3 và sức khỏe tim mạch

Axit béo omega-3 cũng có thể làm giảm xơ vữa động mạch thông qua những tác động của chúng lên chuyển hóa và làm giảm các dấu hiệu viêm trong cơ thể.

Trong một nghiên cứu trên 2.000 nam và nữ khỏe mạnh ở độ tuổi từ 25-41 tuổi, loại trừ những người bị tiểu đường và béo phì. Kết quả chỉ ra rằng những người có hàm lượng omega-3 huyết thanh cao nhất có chỉ số huyết áp thấp nhất. Trung bình, huyết áp tâm thu của họ thấp hơn 4mmHg và huyết áp tâm trương của họ giảm 2 mm Hg so với những người có hàm lượng omega-3 trong máu thấp nhất.

Ăn cá 2 lần/tuần là cách tuyệt vời để cải thiện sức khỏe tim. Mặc dù các chế phẩm bổ sung dầu cá rất phổ biến, Hiệp hội Tim mạch Mỹ không coi chúng là sự thay thế đầy đủ cho việc ăn cá. Những lợi ích của chế độ ăn thân thiện với cá là khó định lượng nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy những người thường xuyên ăn cá ít bị bệnh tim mạch hơn. Bạn sẽ thấy những lợi ích nếu ăn cá 2 lần/tuần lâu dài.

BS Thu Vân

(Theo Timesofindia)

Tin liên quan
Tăng cường chất béo nâu nhờ thuốc chống ung thư
SKĐS - Chất béo nâu thường được ca ngợi là loại chất béo tốt, nó giúp đốt cháy calo trong khi ngăn ngừa béo phì và các tình trạng liên quan.
Nhân ngày tết, nói lại về chất béo
SKĐS - Một bộ phận người tiêu dùng có thành kiến dẫn đến kiêng ăn chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa. Những nghiên cứu dưới đây giúp ta kiến thức để điều chỉnh các suy nghĩ trên.
Chất béo bão hòa không làm bệnh tim nặng thêm
SKĐS - Theo một nghiên cứu mới của Na Uy, ăn nhiều chất béo bão hòa có trong kem và bơ không làm tim và sức khỏe của bạn xấu đi.
6 thói quen giúp đốt cháy chất béo
SKĐS - Một số thói quen trong sinh hoạt nếu thực hiện đều đặn không chỉ giúp bạn khỏe đẹp mà còn giúp bạn đốt cháy chất béo hiệu quả.
Lưu ý sử dụng chất béo trong bữa ăn của trẻ béo phì
SKĐS - “Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ”. Các nghên cứu đã cho thấy, giai đoạn phát triển vàng 2 năm đầu đời và cả giai đoạn từ 7 đến 12 tuổi, nếu cho trẻ ăn uống quá kiêng khem để giảm cân sẽ ảnh hưởng xấu đến phát triển chiều cao, sau đó thường bị thấp còi.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm