Mới: Lần đầu tiên phẫu thuật hàn xương liên thân đốt đường bên ít xâm lấn cho bệnh nhân cột sống

11-01-2019 18:14 | Camera bệnh viện

SKĐS - BS Robert Hes - chuyên gia phẫu thuật cột sống nổi tiếng trên thế giới đã đến BV Việt Đức cùng với các bác sĩ của Viện Chấn thương chỉnh hình tiến hành ca phẫu thuật hàn xương liên thân đốt đường bên ít xâm lấn đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 11/1, chuyên gia phẫu thuật hàng đầu thế giới, BS Robert Hes – đến từ khoa Phẫu thuật thần kinh bệnh viện Klinam Belgium, Vương quốc Bỉ đã tiến hành ca mổ thị phạm cố định cột sống, hàn xương liên thân đốt đường bên ít xâm lấn; đồng thời có buổi trao đổi kinh nghiệm với các bác sỹ khoa Phẫu thuật cột sống, Viện Chấn thương chỉnh hình, BV Việt Đức trong việc chẩn đoán bệnh, chỉ định mổ, cách phòng và xử lý biến chứng của bệnh cũng như phối hợp điều trị hậu phẫu.

Các chuyên gia đến từ Bỉ và chuyên gia của BV Việt Đức chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về phẫu thuật cột sống

Kỹ thuật khó nhất trong phẫu thuật cột sống

Ca mổ mà BS Robert Hes thực hiện tại BV Việt Đức là một bệnh bị trượt L4L5 trên bệnh nhân đã mổ hàn xương liên thân đốt L5S1 lối sau và hàn xương cột sống cổ 5 năm trước đó, tại 1 bệnh viện khác. 1 năm gần đây bệnh nhân xuất hiện đau lưng dữ dội, tê buốt 2 chân, đi lại rất khó khăn. Sau khi thăm khám lâm sàng và chụp phim các BS BV Việt Đức phát hiện bệnh nhân tiếp tục bị trượt đốt sống L3L4, thoát vị đĩa đệm và hẹp ống sống.

Qua hội chẩn với BS Robert Hesm bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật mổ hàn xương lối bên ít xâm lấn cho đốt L4L5 đợt này.

BS Robert Hesm cho biết, phẫu thuật hàn xương liên thân đốt đường bên ít xâm lấn là một kỹ thuật phức tạp, khó nhất trong các kỹ thuật mổ cột sống, đòi hỏi phẫu thuật viên được đào tạo bài bản và có nhiều kinh nghiệm. Phẫu thuật hàn xương đường bên thường được chỉ định trong những bệnh nhân cao tuổi bị biến dạng cột sống như trượt cột sống, vẹo cột sống do thoái hóa bệnh nhân đã được mổ hàn xương lối sau trước đó...

Ca phẫu thuật hàn xương liên thân đốt bằng đường bên ít xâm lấn cho bệnh nhân cột sống đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam

“Với những người bệnh cao tuổi, nếu mổ mở đường sau theo kỹ thuật kinh điển người mổ sẽ phải chịu một cuộc đại phẫu vời đường mổ dài, tổn thương rất nhiều cân cơ tổ chức, phá hủy nhiều tổ chức xương, mất  nhiều máu...”- BS Robert Hesm nói.

Theo đó, với nhóm bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh lý phối hợp, chất lượng xương kém do vậy là một thách thức vô cúng lớn, nguy cơ tai biến trong và sau mổ cao, khả năng thất bại lớn.

Những ưu điểm vượt trội

Thông tin của BV Việt Đức cho biết, bệnh lý trượt đốt sống, vẹo cột sống do thoái hóa lại rất phổ biến ở Việt Nam và càng gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt là người cao tuổi.

BS Robert Hes - chuyên gia phẫu thuật cột sống nổi tiếng trên thế giới tại BV Việt Đức

“Việc sử dụng kỹ thuật hàn xương ít xâm lấn đường bên với ưu điểm đường mổ nhỏ, ít tàn phá tổ chức cân cơ xương, ít mất máu, đi trực tiếp vào vùng vẹo cột sống gây tổn thương, phối hợp với bắt vít ít xâm lấn qua da đường sau sẽ giúp ca phẫu thuật trở nên nhẹ nhàng hơn, người bệnh nhanh chóng hổi phục, hiệu quả cao trong chỉnh hình cột sống và ít biến chứng. Hơn nữa , việc sử dụng máy theo dõi thần kinh tuỷ sống trong mổ cũng giúp cho phẫu thuật đường bên có độ an toàn cao tránh được tổn thương thần kinh trong khi mổ”- BS Robert Hesm thông tin thêm.
Cũng theo các chuyên gia phẫu thuật cột sống của Viện Chấn thương chỉnh hình, đối với những bệnh nhân đã được mổ phấu thuật cột sống lối sau trước đó, với nhiều sẹo xơ dính, việc phẫu thuật lối bên ít xấm lấn là một lựa chọn tối ưu, an toàn cho người bệnh, do có đường tiếp cận hoàn toàn khác.

Thái Bình
Ý kiến của bạn