Móc túi người tiêu dùng rất tinh vi

15-10-2008 16:43 | Thời sự
google news

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều những sản phẩm hạt nêm được quảng cáo là hạt nêm không bột ngọt, dù trong thành phần của chúng có chứa chất điều vị Sodium Guanilate (kí hiệu là 627) và Sodium Inosinate (631).

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều những sản phẩm hạt nêm được quảng cáo là hạt nêm không bột ngọt, dù trong thành phần của chúng có chứa chất điều vị Sodium Guanilate (kí hiệu là 627) và Sodium Inosinate (631). Tuy nhiên, trong các sản phẩm nhà sản xuất lại quảng cáo nhấn mạnh vào các thành phần được chiết xuất từ xương ống, thịt hầm, sườn non, thịt thăn, hạt sen tươi... mà không đề cập tới 2 hoạt chất siêu bột ngọt trên. Điều này đã dẫn đến sự hiểu lầm của người tiêu dùng đối với sản phẩm và phải chăng đây là cách thức mà nhà sản xuất móc túi người tiêu dùng một cách dễ dàng hơn.

Không bột ngọt hay... siêu bột ngọt?

Dạo qua một vòng thị trường phụ gia thực phẩm dành cho các bà nội trợ, bên cạnh mỳ chính, bột ngọt - những thứ phụ gia không thể thiếu trong bếp ăn mỗi gia đình, các sản phẩm hạt nêm cũng đang ngày càng phổ biến. Có rất nhiều dòng sản phẩm hạt nêm của các công ty cho các bà nội trợ lựa chọn để làm tăng thêm gia vị của bữa ăn như hạt nêm Maggi, Aji-ngon, Knorr... Từ những sản phẩm hạt nêm bình thường đến hạt nêm cao cấp, hạt nêm được quảng cáo chiết xuất từ xương ống và thịt hầm, hay sườn non, thịt thăn, hạt sen tươi... trong thành phần của chúng đều có điểm chung là chứa bột ngọt (chất điều vị 621), chất điều vị 627, 631.

 Hạt nêm “Chinsu không bột ngọt” thực chất chứa 2 hoạt chất siêu ngọt.
 
Mục đích của việc in nhãn và quảng cáo này rất dễ nhận thấy, bởi nó đánh trúng tâm lý không thích dùng bột ngọt, phụ gia có bột ngọt trong bữa ăn hàng ngày vì sợ không tốt cho sức khỏe. Có thể kể đến sản phẩm tiêu biểu nhất, được quảng cáo rộng rãi nhất là "Hạt nêm không bột ngọt Chin-su". Trên nhãn mác của gói hạt nêm này in không dưới 4 lần cụm từ "không bột ngọt" như một lời nhấn mạnh, kèm theo dòng chữ "đạt ATVSTP của Bộ Y tế" khiến người tiêu dùng không thể không tin tưởng. Vấn đề là khi xem kỹ trên nhãn mác của những sản phẩm được quảng cáo không bột ngọt này, trong thành phần của chúng dù không có mì chính (621), nhưng vẫn có chứa 2 chất điều vị 627, 631.

Lừa dối khách hàng?

Để hiểu rõ sự việc, chúng tôi đã tìm gặp GS.TS. Bùi Minh Đức, nguyên Phó Chủ tịch Hội Khoa học ATVSTP. Ông Đức cho biết, muối của 2 chất trên (627 và 631) có cùng vị với mì chính (bột ngọt), thuộc nhóm mì chính, giúp làm tăng độ ngọt hiệu quả hơn so với bột ngọt thông thường (621), đặc biệt là chất điều vị 631. Nói cách khác, đây là 2 chất siêu bột ngọt, tuy nhiên nó tạo vị ngọt dễ chịu và ít độc hại, được cho phép sử dụng trong công nghiệp chế biến thực phẩm. Ông Đức cũng bày tỏ quan điểm, có thế nào thì quảng cáo thế ấy, không nên quảng cáo thái quá dễ gây ngộ nhận đối với người sử dụng, đặc biệt là sản phẩm có chất bột ngọt nhưng quảng cáo không bột ngọt chẳng khác nào đánh lừa người tiêu dùng.

Cùng chung quan điểm, PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: "Theo các tài liệu khoa học thì chính chất điều vị 627 và 631 là chất siêu ngọt có độ ngọt gấp 10 đến 15 lần bột ngọt thông thường... cứ nói đến 2 chất này, những người làm trong ngành công nghiệp thực phẩm đều biết ngay rằng đó là chất siêu ngọt". Theo bà Lâm, 621 (bột ngọt) hay 627, 631 đều là những chất điều vị được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong thực phẩm. Các Tổ chức y tế, nông lương thế giới cũng đã tổ chức rất nhiều cuộc họp về bột ngọt và khuyến cáo đây là chất an toàn, không độc hại. Do đó, bà Lâm cho rằng, có bột ngọt hay siêu bột ngọt thì cứ nên công khai vì đây đều là những chất nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế dùng trong chế biến thực phẩm.

Thiết nghĩ, đối với các sản phẩm nhà sản xuất cần phải cung cấp thông tin rõ ràng, dễ hiểu và cụ thể. Không nên vì mục tiêu lợi nhuận mà có những quảng cáo không đúng với thông tin thật của sản phẩm. Trong khi đó, không phải người tiêu dùng nào cũng biết, hiểu rõ về công thức hóa học trong chế biến thực phẩm, do đó, người tiêu dùng rất mong chờ vào sự tôn trọng khách hàng và đạo đức kinh doanh từ chính nhà sản xuất!

Trường Giang


Ý kiến của bạn