Mơ ước của bệnh viện công để đạt quản lý chất lượng bệnh viện

29-06-2022 21:11 | Y tế

SKĐS - Trong xu thế phát triển của ngành y tế, công tác quản lý chất lượng bệnh viện đang ngày càng được coi trọng và được coi là hoạt động xuyên suốt của các bệnh viện.

Tại Hội thảo Quản lý chất lượng Bệnh viện năm 2022, diễn ra ngày 29/6 tại Bệnh viện TWQĐ 108, với chủ đề: "Nâng cao chất lượng bệnh viện đem đến sự hài lòng người bệnh và người nhà người bệnh" có sự tham gia của hơn 700 đại biểu - là các nhà quản lý đến từ các bệnh viện trên toàn quốc và 15 báo cáo tham luận - đã cho thấy vấn đề quản lý chất lượng bệnh viện đang nhận được sự quan tâm rất lớn của ngành y tế hiện nay.

Khó khăn trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện

Trên thế giới việc áp dụng các phương pháp quản lý chất lượng, việc đánh giá và công nhận chất lượng bệnh viện được thực hiện rất phổ biến. Đặc biệt tại các nước phát triển, công việc này được thực hiện mang tính thường quy. Nhiều tổ chức thẩm định chất lượng bệnh viện như JCI (Joint Commission International) của Mỹ, ACHS (The Australian Council on Health care Standards) của Úc… đã xây dựng các bộ tiêu chuẩn và sau đó thẩm định, cấp chứng nhận cho những bệnh viện đạt yêu cầu về chất lượng. 

Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ, ngành y tế đã có những tiến bộ quan trọng cả về chất lượng chuyên môn, chất lượng chăm sóc phục vụ, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và những cải cách trong chính sách y tế. Những năm gần đây, Bộ Y tế đã ban hành nhiều chính sách về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và bảo đảm an toàn người bệnh.

Mơ ước của bệnh viện công để đạt quản lý chất lượng bệnh viện - Ảnh 1.

Đánh giá mở rộng tiêu chuẩn ISO 15189-2012 tại Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện TWQĐ 108

Tuy nhiên, ngành y tế nói chung và các cơ sở y tế nói riêng cũng đang phải đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức, nhất là diễn biến bất thường của tình hình dịch bệnh, thời tiết, ô nhiễm môi trường cũng như việc giữ gìn y đức, xây dựng, phát triển nguồn nhân lực, thực hiện tự chủ tài chính, xu thế hội nhập quốc tế, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế... thì việc hoàn thiện, đổi mới và phát triển để theo kịp những bước tiến nhanh của thế giới là việc làm vô cùng khó.

Trên thế giới, tiêu chuẩn JCI của Mỹ để đánh giá chất lượng bệnh viện  với 1.200 tiêu chí khắt khe. Việt Nam hiện tại mới có 4 bệnh viện tư nhân đạt được tiêu chuẩn này.

Nói về phương pháp quản lý chất lượng bệnh viện, GS.TS.BS.Mai Hồng Bàng - giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 cho hay: Mục tiêu của chính sách quản lý chất lượng bệnh viện của tất cả các cơ sở y tế là mang đến chất lượng tốt nhất, hoàn hảo nhất cho người bệnh.

Mơ ước của bệnh viện công để đạt quản lý chất lượng bệnh viện - Ảnh 2.

Hiện nay, mỗi cơ sở y tế đều có chương trình hành động hay kế hoạch để nâng cao quản lý chất lượng bệnh viện, tùy theo điều kiện của từng đơn vị để áp dụng và đánh giá tiêu chuẩn của mình và phải theo đúng 83 tiêu chí mà Bộ Y tế đã đề ra.

Những năm gần đây, Bệnh viện TWQĐ 108 đã đạt được những bước tiến bộ vượt bậc trong thực hiện công tác chuyên môn và đang có những điều kiện thuận lợi để phát triển trở thành bệnh viện đạt tiêu chuẩn quốc tế. 

 GS.TS.Mai Hồng Bàng cũng đánh giá rằng: Hoạt động của Ban Quản lý chất lượng đã gặt hái được một số thành quả nhất định trong nỗ lực nâng cao chất lượng quản trị bệnh viện cũng như chất lượng phục vụ người bệnh. Bệnh viện TWQĐ 108 bắt đầu vận hành và định hướng tới tiêu chuẩn JCI. Nhưng để đạt được tiêu chuẩn này là rất khó, có thể nói là niềm mơ ước của các bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện công.

Yếu tố quyết định trong quản lý chất lượng và an toàn bệnh viện

Bộ Y tế đã ban nhiều chính sách với 83 tiêu chí nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và bảo đảm an toàn người bệnh như: Chương trình hành động quốc gia về nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám, chữa bệnh; Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các bệnh viện; Nâng cao chất lượng xét nghiệm y học; Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện 2016; Bộ chỉ số chất lượng bệnh viện áp dụng thí điểm; Hướng dẫn xây dựng Quy trình chuyên môn trong khám, chữa bệnh; Hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa; Bộ Tiêu chuẩn an toàn phẫu thuật và hàng loạt các văn bản hướng dẫn chuyên môn đã được ban hành và được triển khai ở một số bệnh viện.

Mơ ước của bệnh viện công để đạt quản lý chất lượng bệnh viện - Ảnh 4.

Đào tạo liên tục các kỹ thuật cho bác sĩ để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Để đạt được tiêu chí theo yêu cầu của Bộ Y tế, của quốc tế trong quản lý chất lượng bệnh viện, các bệnh viện không phải chỉ lấy bệnh nhân làm trung tâm mà vai trò của người lãnh đạo phải là nòng cốt để thực hiện tốt các mục tiêu, chính sách và tiêu chí đã đề ra.

Mời độc giả xem thêm video:

Giá xăng dầu có thể giảm trong vài ngày tới vì lí do này.

Thu Hà
Ý kiến của bạn