Mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Vinh, đón được máy bay Boeing 787

21-02-2025 09:33 | Thời sự

SKĐS - Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký quyết định phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với khả năng tiếp nhận 'siêu máy bay' Boeing 787.

Mục tiêu quy hoạch giai đoạn 2021-2030, Cảng hàng không Quốc tế Vinh sẽ đạt cấp sân bay 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO), với công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Các loại tàu bay khai thác sẽ bao gồm tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, cùng tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Quốc tế Vinh sẽ tiếp tục đạt cấp sân bay 4E, với công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm, khai thác các loại tàu bay tương tự như trên. Về hệ thống đường cất hạ cánh, trong giai đoạn 2021-2030, quy hoạch sẽ kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía đầu 17 với kích thước 3.000 m x 45 m và lề vật liệu theo quy định.

Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch sẽ xây dựng thêm đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000 m x 45 m, hướng 02-20 về phía Đông của đường cất hạ cánh hiện hữu, lề vật liệu cũng theo quy định.

Mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Vinh, đón được máy bay Boeing 787- Ảnh 1.

Cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ được mở rộng, có 2 nhà ga hành khách.

Về hệ thống đường lăn, giai đoạn 2021-2030 quy hoạch sẽ có đường lăn song song số 1 cách tim đường cất hạ cánh số 1 về phía Tây 182 m, và đường lăn song song số 2 cách tim đường cất hạ cánh số 1 về phía Đông khoảng 180 m. Đồng thời, quy hoạch sẽ xây dựng hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa các đường lăn song song và đường cất hạ cánh, sân đỗ, với kích thước lề vật liệu theo quy định.

Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch sẽ xây dựng đường lăn song song số 3 cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Tây khoảng 180 m, cùng với hệ thống đường lăn nối và đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối các đường lăn song song với đường cất hạ cánh và sân đỗ. Kích thước lề vật liệu sẽ được thực hiện theo quy định. Về sân đỗ máy bay, trong giai đoạn 2021-2030, sẽ mở rộng sân đỗ hiện hữu để đáp ứng khoảng 15 vị trí đỗ cho tàu bay code C và quy hoạch sân đỗ khu vực nhà ga hành khách T2 để đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ tàu bay.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân đỗ khu vực nhà ga hành khách T2 sẽ được mở rộng để đáp ứng khoảng 29 vị trí đỗ tàu bay, với diện tích dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Về Quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không, đối với nhà ga hành khách, giai đoạn 2021-2030 sẽ mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện hữu đạt công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm và quy hoạch nhà ga hành khách T2 mới tại khu vực giữa 2 đường cất hạ cánh với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, nhà ga hành khách T2 sẽ được mở rộng đạt công suất khoảng 9 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất của Cảng lên khoảng 14 triệu hành khách/năm, với diện tích đất dự trữ phát triển khi có nhu cầu.

Về nhà ga hàng hóa, giai đoạn 2021-2030 sẽ tiếp tục duy trì nhà ga hàng hóa hiện hữu và quy hoạch nhà ga hàng hóa cùng sân đỗ tại khu vực phía Bắc nhà ga hành khách T1, với công suất khoảng 25.000 tấn/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, nhà ga hàng hóa và sân đỗ sẽ được mở rộng để đáp ứng công suất khoảng 35.000 tấn/năm, cùng với diện tích đất dự trữ phát triển khi cần thiết.

Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón lượng khách đạt đỉnh vào ngày cuối nghỉ TếtSân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón lượng khách đạt đỉnh vào ngày cuối nghỉ Tết

SKĐS - Cả 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều không ghi nhận tình trạng ùn tắc tại các nhà ga trong dịp Tết Nguyên đán, tuy nhiên cũng có 1 số trường hợp chậm/hủy chuyến bay.

Hoàng Trinh
Ý kiến của bạn