Mô hình Bệnh viện thông minh: Đầu tư để phát triển

30-04-2018 07:40 | Camera bệnh viện

SKĐS - Do nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng, gây nên tình trạng quá tải không chỉ riêng với người bệnh mà cả với cán bộ y tế.

Ngoài vấn đề giảm thời gian, nhu cầu về liên thông kết quả xét nghiệm, chiếu chụp, ứng dụng công nghệ cao và phẫu thuật trực tuyến... cũng đang đòi hỏi ngành y tế chuẩn bị dần những nền tảng sẵn có ở các bệnh viện.

Ứng dụng phần mềm quản lý chẩn đoán hình ảnh giúp các bác sĩ BVĐK tỉnh dễ dàng lưu trữ hồ sơ bệnh án, hội chẩn trong và ngoài viện.

Ứng dụng phần mềm quản lý chẩn đoán hình ảnh giúp các bác sĩ BVĐK tỉnh dễ dàng lưu trữ hồ sơ bệnh án, hội chẩn trong và ngoài viện.

Được biết, mô hình Bệnh viện thông minh có nhiều ưu điểm vượt trội. Không cần dùng giấy tờ, sổ sách, tất cả mọi quy trình được số hóa toàn bộ, đảm bảo an toàn, bảo mật. Theo đó, người bệnh có thẻ thông minh do bệnh viện phát hành khi đến khám, chữa bệnh thực hiện mọi thủ tục đăng ký khám bằng cách quẹt thẻ, bảo đảm nhanh chóng, chính xác, hạn chế đi lại, giảm thời gian. Bệnh án điện tử giúp các bác sĩ có thể truy cập bệnh án của người bệnh một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất và đưa ra hướng điều trị phù hợp, hạn chế tối đa những sai sót y khoa. Ngoài ra, giải pháp bệnh viện thông minh còn cung cấp hệ thống thống kê, báo cáo; hệ thống giám sát cho nội bộ bệnh viện cũng như giúp cơ quan quản lý cấp trên nhanh chóng nắm bắt tình hình khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Qua đó giúp giảm thiểu chi phí khám chữa bệnh, việc số hóa các xét nghiệm, bệnh án còn giúp loại bỏ tối đa những nhầm lẫn và sai sót y khoa.

Thẻ khám bệnh thông minh rất nhiều tiện lợi cho người dân.

Thẻ khám bệnh thông minh rất nhiều tiện lợi cho người dân.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thí điểm mô hình BV thông minh tại 3 bệnh viện gồm: BVĐK tỉnh, BV Sản - Nhi, BV Bãi Cháy và triển khai ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện thông minh FPT.e.Hospital. Đây là 1 trong 3 nhóm trọng tâm của Dự án Y tế thông minh của ngành y tế tỉnh.

Tại BVĐK tỉnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào tất cả các khâu trong công tác chuyên môn đã được chủ động thực hiện. Trong đó có thể kể đến một số nội dung, như: Hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật mạng nội bộ và các thiết bị thiết yếu phục vụ ứng dụng CNTT; xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo điều hành; phối hợp thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh với cơ quan bảo hiểm y tế qua hệ thống mạng kết nối chung... Đặc biệt, BVĐK tỉnh đang khai thác sử dụng triệt để hệ thống Telemedicine (khám, chữa bệnh từ xa) của Sở Y tế và Bệnh viện Việt Đức trong hội chẩn, tập huấn, đào tạo khoa học.

Các bác sĩ Khoa Ngoại BVĐK tỉnh mổ lấy sỏi niệu quản bằng hệ thống phẫu thuật nội soi 3D.

Các bác sĩ Khoa Ngoại BVĐK tỉnh mổ lấy sỏi niệu quản bằng hệ thống phẫu thuật nội soi 3D.

Tính đến nay, BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh đã phát hành trên 24.000 thẻ khám bệnh thông minh. Hàng ngày, có khoảng 500-700 lượt bệnh nhân sử dụng thẻ khám bệnh thông minh phục vụ cho công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện. Ngoài việc giảm thời gian cho cả bệnh nhân, bác sĩ, người bệnh cũng dễ dàng xem các kết quả khám chữa bệnh của mình ngay trên website bệnh viện do thẻ khám bệnh thông minh đã tích hợp lưu trữ toàn bộ thông tin, bệnh sử và hồ sơ các lần khám trước của bệnh nhân, thay thế hẳn sổ khám bệnh thông thường. Khi cần bệnh nhân có thể tra cứu được thông tin bệnh án của mình một cách dễ dàng.

Ngoài ra, rất nhiều BV tuyến cuối tại các tỉnh, thành phố lớn đều đã và đang gấp rút đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất để triển khai rộng rãi mô hình BV thông minh.

Người dân quẹt thẻ đăng ký phòng khám và lấy số phòng khám tại BV Bãi Cháy.

Người dân quẹt thẻ đăng ký phòng khám và lấy số phòng khám tại BV Bãi Cháy.

Ông Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục CNTT (Bộ Y tế) cho biết: “Ứng dụng CNTT có thể phân thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là ứng dụng trong các thiết bị y tế như công nghiệp dược, có nhiều máy móc hiện đại và hiện đang phát triển rất mạnh các phương tiện hỗ trợ chẩn đoán, điều trị... Mảng thứ hai là ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành hoạt động y tế. Thị trường y tế hiện nay rất phong phú. Gần đây Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 54 về bộ tiêu chí ứng dụng CNTT trong bệnh viện, đưa ra dáng dấp của y tế thông minh. Rõ ràng, hành lang pháp lý của ngành y tế rất tốt”.

Tin rằng với những bước đi mạnh dạn và nỗ lực của nhiều bệnh viện trên cả nước, cùng sự đồng hành của ngành y tế và Chính phủ, người dân sẽ nhanh chóng được hưởng dịch vụ y tế công nghệ cao, được cập nhật kịp thời những xu hướng và phương pháp điều trị mới trên thế giới.


Dương Hoàng - Anh Việt
Ý kiến của bạn