Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống AIDS

01-12-2012 18:17 | Thời sự

Ngày 1/12/2012, tại Hà Nội, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS.

Ngày 1/12/2012, tại Hà Nội, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ nhiệm UBQG phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy mại dâm; PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế đã tới dự.

Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống AIDS 1
Phó Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và đại diện các tổ chức quốc tế tại lễ mít tinh.

Thông tin cho biết, hiện Hà Nội là một trong 5 tỉnh có số người nhiễm HIV lũy tích cao nhất trong cả nước. Tỷ lệ hiện nhiễm HIV rất cao trong các nhóm có hành vi nguy cơ cao như nhóm nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm, nhóm quan hệ tình dục đồng giới…  Các trường hợp mới phát hiện nhiễm HIV đang có xu hướng gia tăng ở bệnh nhân lao và quan hệ tình dục. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước thì số phát hiện nhiễm HIV giảm 28,4%.

PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, mặc dù chính quyền và nhân dân TP. Hà Nội đã rất nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, đã kiểm soát và duy trì tỷ lệ hiện nhiễm ở mức tương đối thấp, song các nguy cơ liên quan đến tiêm chích ma túy, quan hệ tình dục không an toàn, di biến động dân cư… vẫn luôn là nguy cơ tiềm ẩn cho dịch HIV bùng phát nếu thành phố không tăng cường triển khai mạnh mẽ và có hiệu quả hơn nữa các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV cũng như chăm sóc và điều trị HIV/AIDS.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, lãnh đạo các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội của thành phố cần tiếp tục nâng cao nhận thức về phòng, chống HIV/AIDS, chỉ đạo xây dựng triển khai chương trình hành động của thành  phố dựa trên cơ sở Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020; Tăng cường huy động và đầu tư các nguồn lực của thành phố cho công tác này, nhất là trong những năm tới, nguồn lực hỗ trợ của các tổ chức quốc tế bị cắt giảm và ngân sách trung ương còn nhiều khó khăn. Cần tạo ra phong trào quần chúng sâu rộng, sự đồng tâm hợp lực của cả hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS. Ngành y tế và các ban ngành đoàn thể của TP. Hà Nội cần tiếp tục tăng cường cung cấp các dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết, đảm bảo quyền được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV của tất cả mọi người…  

Thu Hương

Thông điệp của Tổng thư ký Liên hợp quốc nhân Ngày Thế giới phòng, chống AIDS (1/12/2012)

Trong 2 năm qua, thế giới đã có những bước tiến lớn trong dự phòng và điều trị HIV/AIDS. Số người được điều trị để kéo dài cuộc sống đã tăng 60% và số ca nhiễm mới đã giảm 50% tại 25 quốc gia, 13 trong số đó là các quốc gia ở khu vực tiểu vùng sa mạc Sahara thuộc châu Phi. So với năm 2005, số người tử vong do AIDS đã giảm 25% trên toàn thế giới.

Trong 2 năm vừa qua, một nửa số ca nhiễm mới đã giảm được là ở trẻ sơ sinh. LHQ kêu gọi và thúc giục các nước thành viên hãy tăng cường hơn nữa nỗ lực nhằm xóa bỏ lây truyền HIV từ mẹ sang con và đảm bảo rằng tất cả các bà mẹ nhiễm HIV đều sống khỏe mạnh.

LHQ cũng kêu gọi và thúc giục những nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa nhằm xóa bỏ kỳ thị và phân biệt đối xử đang làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV cho những nhóm người dễ bị tổn thương. Chúng ta phải cung cấp thông tin, dịch vụ xét nghiệm và điều trị HIV cho tất cả mọi người, để từng nam giới, phụ nữ và trẻ nhỏ đều được hưởng các quyền cơ bản về chăm sóc sức khỏe và được hưởng các dịch vụ thiết yếu nhằm chấm dứt đại dịch này.

Không còn người nhiễm mới HIV, không còn người tử vong do AIDS, không còn kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS vào năm 2015 là những mục tiêu có thể đạt được. Kỷ niệm Ngày Thế giới phòng, chống AIDS năm nay, chúng ta hãy cam kết tiếp tục nỗ lực hơn nữa để xây đắp thêm những thành tựu đã đạt được trong những năm vừa qua và cùng nhau biến HIV/AIDS thành lịch sử.



Ý kiến của bạn