Minh bạch, giải quyết dứt điểm vụ quy hoạch Thủ Thiêm

11-05-2018 14:03 | Thời sự

SKĐS - Liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm khiến người dân bức xúc khiếu kiện kéo dài, mới đây, tại cuộc tiếp xúc của đại biểu Quốc hội TP.HCM với cử tri quận 2 kéo dài từ trưa đến tận 20h30 ngày 9/5.

Nhiều ý kiến người dân bức xúc dồn nén mười mấy năm trời mới có dịp được giãi bày. Có thể nói đây là buổi tiếp xúc cử tri kéo dài và nhiều ý kiến nhất tại TP.HCM từ trước tới nay với thời gian kéo dài hơn dự kiến tới 4 tiếng đồng hồ.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri phản ánh việc chính sách đền bù giải tỏa người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã hơn 10 năm nhưng chưa dứt điểm. Đáng chú ý, nhiều cử tri bức xúc vì không nằm trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng vẫn bị cưỡng chế thu hồi đất. Có 4 nhóm vấn đề cử tri phản ánh và cần có câu trả lời là: cơ sở pháp lý nào để thành phố thu hồi đất người dân làm Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đồng thời, yêu cầu thành phố trả lời công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật cho người dân biết; Thứ hai, cử tri phản ánh nhiều về chính sách kiểm đếm, lập hồ sơ đền bù, giải tỏa và cảm thấy chưa đúng quy định, chưa đầy đủ, chính xác với hiện trạng. Thứ ba, cử tri đồng tình với kiến nghị báo cáo Chính phủ cho thanh tra toàn diện Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Từ khi triển khai tới giờ, ngân sách thành phố thu bao nhiêu, tiền vay bao nhiêu phải minh bạch. Trong quá trình triển khai có những vấn đề không đúng quy định, chưa ổn, cử tri yêu cầu thành phố làm đúng quy hoạch. Thứ tư, người dân muốn lãnh đạo UBND thành phố, HĐND thành phố phải bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân. Cái gì đúng thì đồng ý, cái gì sai phải sửa để đảm bảo quyền lợi cho dân.

Theo Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, toàn bộ ý kiến góp ý của người dân sẽ được báo cáo Bí thư Thành ủy và tổ chức họp Ban Thường vụ Thành ủy để có chỉ đạo toàn diện về xử lý vấn đề ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Bà Tâm cũng thông tin đến người dân, hiện nay, UBND TP.HCM đang làm việc với đoàn kiểm tra của Thanh tra Chính phủ. Hồ sơ về pháp lý, quá trình triển khai dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm qua các thời kỳ sẽ được báo cáo. Sau khi có kết luận thì người dân sẽ biết rõ ràng sự việc.

Ở đây, một vụ việc do quá trình xử lý không dứt điểm đã để khiếu kiện kéo dài, gây bất ổn xã hội, dư luận cho rằng, sự việc đã kéo dài quá lâu, cần phải có sự xử lý triệt để để người dân ổn định cuộc sống và tránh việc khiếu kiện kéo dài. Trước hết, cơ quan chức năng cần công khai minh bạch thông tin đầy đủ để giải đáp, giải quyết cho người dân. Từ đó, tạo sự đồng thuận, giải tỏa dứt điểm khiếu kiện của người dân, tạo thuận lợi cho việc xây dựng thành phố phát triển.


Phạm Thanh
Ý kiến của bạn