MH17: Anh điều tra cái chết của cựu điệp viên Nga

03-08-2014 08:20 | Quốc tế

Nhật báo Le Monde quan tâm đến việc Anh chính thức mở cuộc điều tra công khai về cái chết của cựu điệp viên nga Litvinenko.

RFI cho biết, nhật báo Le Monde quan tâm đến việc Anh chính thức mở cuộc điều tra công khai về cái chết của cựu điệp viên Nga Litvinenko. Theo đó, các tài liệu mật về việc Nga có nhúng tay trong việc sát hại nhà đối lập này sẽ được giới điều tra nghiên cứu.

Cựu điệp viên NgaLitvinenko bị sát hại ngày 23/11/2006. Cái chết nay gây sốc cho cả nước Anh. Các cuộc điều tra nhanh chóng cho biết ông Litvinenko là nhà đối lập với Tổng thống Putin. Nhân vật này đã trốn sang Anh và xin tỵ nạn tại nước này. Ông bị đầu độc khi uống tách trà tại bệnh viện có chứa chất polonium 210, một chất phóng xạ.

Sở cảnh sát Thủ đô Scotland Yard cho biết, hai nhân viên người Nga là Andreï Lougovoï và Dimitri Kovtun đã cho chất độc vào trà. Vụ ám sát này đã gây căng thẳng cho Luân Đôn và Moscow. Yêu cầu đòi Nga cho dẫn độ hai nhân viên bị nghi ngờ hạ độc Litvinenko đã bị Nga bác bỏ. Ông Lougovoï còn trở thành dân biểu năm 2007.

Theo gia đình ông Litvinenko, ông Litvinenko từng hợp tác với tình báo Anh. Lúc xảy ra ám sát, ông Litvinenko đang điều tra về mối quan hệ của mafia Nga với Tây Ban Nha. Tháng 7/2013, chính phủ Anh đã bác bỏ yêu cầu của góa phụ Marina Litvinenko đòi điều tra công khai hồ sơ cái chết của chồng bà.

Vào lúc đó, quyết định của Thủ tướng David Cameron được xem là hành động ưu đãi cho Nga để tránh những tiết lộ gây khó xử cho Nga. Ngày 22/7, tức là sau ít ngày chiếc Boeing mang số hiệu MH17 rơi ở Ukraine, chính phủ Anh đã bật đèn xanh cho phép điều tra công khai vụ việc này. Anh cũng khẳng định không có liên quan gì đến các căng thẳng tại Ukraine và các biện pháp trừng phạt Nga.

Theo Bizlive


Ý kiến của bạn