Mexico, Nhật Bản và Hàn Quốc đồng loạt công bố các biện pháp phòng dịch virus nCoV

31-01-2020 15:46 | Quốc tế

SKĐS - Ngày 31/1, cơ quan y tế Mexico công bố các biện pháp phòng chống virus nCoV ngay sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với chủng virus gây chết người này.

Theo đó, Bộ Y tế Mexico chỉ định cơ quan đầu mối chỉ đạo, phối hợp và đánh giá tình hình thông qua các bộ phận khác nhau của chính phủ. Một ủy ban dịch bệnh khẩn cấp liên bang cũng được thành lập để đưa ra các biện pháp phản ứng nhanh trong trường hợp phát hiện ca lây nhiễm. Ngoài ra, bộ trên còn thiết lập đường dây nóng và đưa ra các hướng dẫn cụ thể đối với việc chăm sóc y tế các trường hợp nhiễm bệnh ở các giai đoạn khác nhau, cũng như tuyên truyền để người dân hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của virus.


Từ ngày 20-26/1, Mexico đã loại bỏ 7 trường hợp nghi nhiễm virus nCoV sau khi kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện tại, Bộ Y tế Mexico thông báo 2 ca nghi nhiễm virus nCoV. Trường hợp đầu tiên là một phụ nữ 27 tuổi trở về từ Vũ Hán ngày 18/1 và có các triệu chứng khó thở nhẹ vào 2 ngày sau. Trường hợp thứ 2 là một cậu bé 14 tuổi có tiếp xúc với phụ nữ trên và có các triệu chứng tương tự vào ngày 25/1. Hai trường hợp trên đã được cách ly để chờ kết quả xét nghiệm.

Cùng ngày 31/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết nước này sẽ ban hành các quy định mới nhằm hạn chế phạm vi lây lan của virus nCoV. Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Abe cho biết, các biện pháp này ban đầu dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 7/2 tới, nhưng đã được đẩy sớm lên - từ ngày 1/2. Ông Abe khẳng định: “Với các biện pháp này, chúng ta sẽ từ chối những cá nhân bị lây nhiễm (virus nCoV) nhập cảnh vào Nhật Bản… Chúng ta cũng sẽ nghiên cứu các phương pháp nhằm siết chặt kiểm soát di trú đối với các trường hợp sống tại nơi có người  nghi bị lây nhiễm nhưng chưa được khẳng định”.

Từ ngày 31/1, Hàn Quốc bắt đầu áp dụng phương pháp kiểm tra mới để giúp các cơ quan y tế trong nước đẩy nhanh tốc độ kiểm tra và nâng cao tính hiệu quả trong đối phó với sự lây lan của bệnh viêm phổi xuất phát từ thành phố Vũ Hán do virus corona gây ra. Nếu nhanh, các cơ sở y tế tư nhân cũng sẽ áp dụng phương pháp mới này từ đầu tháng 2.


Hà Anh
Ý kiến của bạn