“Mẹ tròn, con vuông” trong khu cách ly

05-06-2021 15:34 | Camera bệnh viện

SKĐS - Nhờ chuẩn bị tốt về phương án, nhân lực, vật lực, nên mới đây 1 thai phụ từ TP Hồ Chí Minh về Nghệ An đã được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An mổ đẻ thành công “mẹ tròn, con vuông” trong khu cách ly.

Các phẫu thuật viên tiến hành phẫu thuật cho sản phụ Đ.T.T.H

8 giờ sáng ngày 2/6, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An nhận được thông báo từ tuyến dưới về chị Đ.T.T.H (trú tại xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương) có dấu hiệu chuyển dạ.

Thai phụ Đ.T.T.H mang thai lần thứ 2, thai 39 tuần, tiền sử mổ lấy thai lần 1, có bệnh nền đái tháo đường thai kỳ điều trị insulin, giảm tiểu cầu, có yếu tố dịch tễ di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh về.

Ngay sau khi tới Bệnh viện HNĐK tỉnh Nghệ An, sản phụ Đ.T.T.H được chuyển thẳng vào Trung tâm bệnh nhiệt đới thực hiện cách ly, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Nhận định đây là trường hợp bệnh nhân có nhiều nguy cơ cao, bệnh viên đã hội chẩn toàn viện gồm ban lãnh đạo bệnh viện và các bác sĩ chuyên gia trong lĩnh vực Sản khoa, Nội tiết - Đái tháo đường, Huyết học lâm sàng, Gây mê hồi sức, Sơ sinh... đã diễn ra nhanh chóng.

Sau 1 tiếng đồng hồ phẫu thuật, Bé gái ra đời nặng 3 kg đã chào đời

Được biết, ngay từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, bệnh viện đã xây dựng các phương án phòng, chống dịch trong bệnh viện, đồng thời bố trí phòng đẻ, phòng phẫu thuật, chẩn đoán hình ảnh… với đầy đủ trang các trang thiết bị, thuốc men cần thiết ngay trong Trung tâm bệnh nhiệt đới của bệnh viện.

Khi có bệnh nhân trong quá trình cách ly đến ngày sinh nở hoặc các trường hợp cần phẫu thuật cấp cứu là có thể vận hành, đáp ứng được ngay.

"Bệnh viện thường xuyên diễn tập các phương án giả định, nên khi có bệnh nhân là chúng tôi triển khai được ngay, không bị lúng túng”. Ông Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện HNĐK Nghệ An nói.

Theo phương án phòng, chống dịch được thông qua, bệnh viện không sử dụng điều hòa trung tâm, chỉ sử dụng quạt khi phẫu thuật để tránh lây nhiễm, vì thế các bác sĩ đã phải rất vất vả trong thực hiện phẫu thuật cho sản phụ vì phải mặc tới 3 lớp áo, nóng bức và khó thở.

Với bao nỗ lực, ca phẫu thuật đã thành công trong niềm vui của các y bác sĩ và gia đình sản phụ  

ThS BS Phan Thanh Sơn, Khoa sản, Bệnh viện HNĐK Nghệ An, thành viên kíp mổ chia sẻ, đây là trường hợp bệnh nhân mắc nhiều bệnh phối hợp nên việc khám và hội chẩn được thực hiện thận trọng, mỗi lần đến khám là chúng tôi phải mặc đồ bảo hộ kín người, lúc đó lại giữa trưa hè nên rất nóng và khó thở.

Nhưng với quyết tâm cao của kíp phẫu thuật, đến 15 giờ 30, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công tốt đẹp. Bé gái nặng 3kg đã ra đời...

Cũng đồng thời vào lúc này, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân là âm tính với SARS-CoV-2 được công bố trong niềm hân hoan của ê-kíp phẫu thuật.

ThS. BS Phan Thanh Sơn chia sẻ, ngoài các bệnh nền, sản phụ này còn bị giảm tiểu cầu, nguy cơ chảy máu khi gây mê và phẫu thuật cao hơn nhiều so với các bệnh nhân bình thường, nên rất khó khăn khi lựa chọn phương án gây mê.

Trong khi phẫu thuật, chúng tôi đã rất cẩn thận, cầm máu kĩ để tránh chảy máu (vì tiểu cầu là yếu tố đông máu quan trọng nhất) nên cuộc mổ kéo dài hơn bình thường.

Tuy nhiên với sự nỗ lực cố gắng, ca mổ đã thành công “mẹ tròn, con vuông, và đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi phẫu thuật cho1 sản phụ  ngay trong khu cách ly này.

Với bao nỗ lực “Mẹ tròn, con vuông” trong khu cách ly

Hiện tại, sức khỏe của sản phụ Đ.T.T.H. và bé đều ổn định, các y, bác sĩ các chuyên khoa liên quan thăm khám thường xuyên và tiếp tục cách ly, theo dõi tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới của Bệnh viện HNĐK Nghệ An.

Nhờ làm tốt trong khâu chuẩn bị nên trong quá trình từ khi tiếp đón bệnh nhân, khám sàng lọc đến khi em bé ra đời, các cán bộ bệnh viện đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Sử dụng các trang phục bảo hộ riêng, khử trùng buồng bệnh… nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và bệnh nhân.  


Từ Thành
Ý kiến của bạn