Mẹ giết con - Đó là tội ác!

07-04-2014 11:21 | Tin nóng y tế

SKĐS - Thời gian qua, cả nước đã liên tiếp xảy những vụ án mẹ giết con rồi tự vẫn khiến dư luận xót xa và vô cùng phẫn nộ. Phần lớn họ còn trẻ tuổi.

Thời gian qua, cả nước đã liên tiếp xảy những vụ án mẹ giết con rồi tự vẫn khiến dư luận xót xa và vô cùng phẫn nộ. Phần lớn họ còn trẻ tuổi.

Còn nhớ vụ Nguyễn Thị Xuyến, 29 tuổi trú xã Hoà Bình, Hưng Hà (Thái Bình). Nghi chồng ngoại tình, Xuyến đã mang hai con (mới 9 tuổi và 1 tuổi) thả xuống sông Tiên Hưng và nhảy xuống tự tử. Hai đứa trẻ đã chết, thị sống. Một vụ khác, chị Phạm Thị Gái ở Chương Mỹ (Hà Nội) thường xuyện bị chồng đánh đập nên đã sát hại đứa con 4 tuổi chết, rồi tự tử bằng cách đâm vào bụng mình nhưng thị không chết…

Ngày 23/1/2014, Lý Thị Dần ngụ xã Ea M'daoh, huyện Ca M'gar (Đăk Lăk) cho hai con cùng uống thuốc diệt chuột. cả 3 mẹ con cùng tử vong. Ngày 10/3 vừa qua, Trần Thị Hoa (SN 1984 ở Hà Tĩnh) dùng khăn tắm siết cổ con gái 4 tháng tuổi chết rồi treo cổ tự vẫn trong nhà tắm. Ngày 23/3, Giang Thị Mỹ Diệu đã trói tay 2 con vào người mình rồi nhảy hồ tự vẫn. Gần đây nhất là ngày 31/3, Trần Thị Hiền, giáo viên tiểu học (SN 1976, thôn Đình Thắng, xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) nghi chồng bồ bịch đã ném con gái 3 tháng tuổi xuống giếng...

Hiện nay, có rất nhiều trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, thậm chí bị giết chết. Ngày 4/4 vừa rồi, ở TP Hồ Chí Minh, người làm vệ sinh môi trường đã phát hiện một bé gái sơ sinh bị siết cổ bằng chiếc khăn và dấu hiệu bị bóp cổ chết, bọc trong túi ni lông. Thật là đau xót và thương thay cho những đứa trẻ vô tội!

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Hầu hết các vụ án đều xuất phát từ những nguyên nhân chính là do gia đình bất hòa, nghi chồng ngoại tình hay cờ bạc, nghiện ngập ma túy, bạo hành. Mới thấy, hạnh phúc gia đình phải do cả hai phía. Người chồng vô tâm, vô trách nhiệm, vô đạo đức sẽ là nguyên nhân trực tiếp gây ức chế cho người vợ. Gia đình mâu thuẫn, người phụ nữ chán nản, bi quan, hụt hẫng cùng sự kém hiểu biết, cảm thấy ngõ cụt, đã buông xuôi và hành động dại dột. Những trường hợp hoang thai rồi bỏ con khi vừa sinh do mấy nguyên nhân chính sau: Một số nữ sinh và công nhân các khu công nghiệp xuống cấp về đạo đức nên sống buông thả, kém hiểu biết về sức khỏe sinh sản (SKSS) và giới tính...

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có quyền được sống, được làm người. Bản thân cha mẹ, dù đã sinh ra con cũng không có quyền tước đi quyền làm người thiêng liêng đó. Vì vậy, hành động của họ có phần thông cảm, nhưng vẫn phải khẳng định rằng đó là tội ác! Họ đã vi phạm luật pháp về tội giết người Những bà mẹ thoát chết sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng. Nhưng trên hết, bản án lương tâm sẽ theo họ suốt cuộc đời. Họ sẽ mãi sống trong day dứt, đau khổ và ân hận. Không những thế, sự mất mát lớn ấy còn để lại cho người thân những nỗi đau khó nguôi ngoai! Với những kẻ bỏ con khi vừa sinh cũng vậy, sẽ không bao giờ được thanh thản. Có khi còn bị quả báo!

Hãy nhớ rằng: Con trẻ là tương lai, là hạnh phúc của đời mình, là tất cả! Vì thế, hãy vượt lên mọi khó khăn, thử thách để nuôi dạy chúng nên người. Hết mưa trời lại nắng, đó là quy luật tất yếu!

Để không còn những vụ án giết con đau lòng, cần sự quan tâm của cả xã hội. Vai trò của các cấp chính quyền và đoàn thể, nhất là các cấp hội phụ nữ là vô cùng quan trọng trong việc gần gũi, sát sao hơn tới các hộ dân nghèo. Với những phụ nữ có gia cảnh éo le, quá nghèo cần được giúp đỡ kịp thời. Đó chính là việc là thiết thực đảm bảo quyền bình đẳng cho họ. Người thân cũng cần thấu hiểu, sẻ chia kịp thời để những bà mẹ trẻ không cảm thấy bế tắc! Với người chồng, hãy sống có trách nhiệm hơn với vợ con bởi không gì thiêng liêng bằng hạnh phúc gia đình! Với các nữ sinh, cần được giáo dục đạo đức và kiến thức về SKSS, tình yêu và giới tính.

Trịnh Thị Thuận

Bài viết, ý kiến đóng góp cho diễn đàn xin gửi về bandientuskds@gmail.com. Tòa soạn tôn trọng các quan điểm khác nhau, các ý kiến phản biện của tác giả trên cơ sở khách quan, trung thực. Các bài viết đăng trên diễn đàn này thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

 


Ý kiến của bạn