MC khiếm thị Lê Hương Giang đăng ký hiến tặng tạng sau khi qua đời

18-09-2018 09:28 | Y học 360

SKĐS - MC khiếm thị Lê Hương Giang vừa đăng ký hiến mô tạng sau khi ra đi. Cô vui vẻ cầm tấm thẻ đăng ký hiến tặng trên tay và đây là điều cô muốn làm một việc gì đó ý nghĩa đã thành công. Điều đặc biệt là Hương Giang đã đến Trung tâm cùng với chị Nguyễn Trần Thùy Dương (mẹ bé Hải An).

Hương Giang tâm sự, trước kia cô mới chỉ nghĩ đến việc sau này mình sẽ tặng giác mạc cho một bệnh nhân cần giác mạc (giác mạc của Hương Giang vẫn tốt). Và rồi cô vô tình gặp mẹ bé Hải An. Câu chuyện về hải An và chuyện hiến tặng mô tạng đã khiến Hương Giang hiểu rằng, ngoài giác mạc thì một người nếu phải ra đi có thể tặng được rất nhiều "món quà" của cơ thể con người cho những người khác.

Với suy nghĩ như thế, cô quyết định nói chuyện với bố mẹ và đến đăng ký hiến tặng mô/ tạng sau khi chết/chết não, Hương Giang chia sẻ thêm. Và chiều ngày 17/9, MC Lê Hương Giang đã đến ghi tên mình vào danh sách đăng ký hiến tặng mô/ tạng sau khi chết/chết não tại Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Khi nhận được tấm thẻ từ tay Phó giám đốc Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người Nguyễn Hoàng Phúc. Hương Giang cho biết sẽ chăm sóc bản thân tốt hơn để nếu không may mình không sống được tiếp thì các phần cơ thể vẫn khỏe mạnh để giúp ích cho  đời.

Hương Giang sinh ra đã mắc bệnh về mắt. Tuổi thơ của cô gắn liền với những kỷ niệm trong Viện Mắt và trường Nguyễn Đình Chiểu. Cô luôn trăn trở với những khát vọng của các bạn cùng hoàn cảnh. Họ luôn mơ ước, khát khao về một đôi mắt sáng... Trong đó có các bệnh nhân mắc bệnh về giác mạc. Cô cho biết đã luôn nghĩ, nếu không may mình mất, mình sẽ tặng lại giác mạc của mình cho ai đó...

Ngày 17/9, MC Lê Hương Giang đã đến ghi tên mình vào danh sách đăng ký hiến tặng mô/ tạng sau khi chết/chết não tại Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Sau làn sóng hiến giác mạc của bé Hải An, nhiều người đã đăng ký hiến mô tạng. Giờ đây, với hành động hiến mô tạng của em cũng như nhiều người có tấm lòng khác, sức lay động cộng đồng sẽ còn mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, cho hay: Từ câu chuyện của bé Hải An - tháng 2/2018) đến nay, cả nước đã có thêm 6000 người đăng ký hiến tặng mô/ tạng sau khi chết/ chết não. Tổng số người đăng ký hiến tặng mô/ tạng sau khi chết/ chết não đến nay là trên 18000 người.

Hiện nay, có rất nhiều người quan tâm tới việc đăng ký hiến mô tạng sau khi chết/chết não, đại diện Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho hay, bất kỳ ai từ đủ mười tám tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không giới hạn giới tính, tín ngưỡng đều có quyền hiến tặng mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống hoặc hiến sau khi chết, chết não và hiến xác.

Pháp luật quy định người từ đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự có quyền hiến mô, tạng bộ phận cơ thể của mình khi còn sống hoặc sau khi chết. (Điều 5 Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác).

Như vậy, pháp luật không quy định bắt buộc phải có sự đồng ý của cha mẹ trong đơn đăng ký hiến tặng, tuy nhiên khuyến khích có sự đồng ý của gia đình vì trong trường hợp nếu đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não mà gia đình không biết sẽ khó khăn trong việc báo tin cho cơ sở y tế hoặc tránh sự phản đối của gia đình trong trường hợp hiến làm cho người muốn hiến không thực hiện được ý nguyện hiến tặng của mình.


Nguyễn Mai
Ý kiến của bạn