Máy tập thể dục kết hợp lọc nước hồ hoang phế: Nguy cơ trở thành ổ dịch

03-08-2018 07:32 | Xã hội

SKĐS - Nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước, góp phần nâng cao sức khỏe người dân, từ năm 2013, mô hình máy tập thể dục kết hợp lọc nước hồ đã được thí điểm tại một số hồ ở Hà Nội như: Ngọc Khánh, Nam Đồng, Hai Bà Trưng…, nhưng trên thực tế đã không đem lại hiệu quả như sự kỳ vọng ban đầu, hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, cây cỏ dại mọc um tùm, mất vệ sinh môi trường, có nguy cơ trở thành ổ dịch.

Lãng phí, hiệu quả thấp

Theo phản ánh của người dân ở quanh khu vực hồ Nam Đồng, quận Đống Đa, thời gian đầu khi máy mới được lắp đặt, mọi người rất hồ hởi, đông người đến tập, thậm chí còn phải xếp hàng để chờ đến lượt. Đa phần người dân đều rất ủng hộ việc lắp những chiếc máy tập này vì không chỉ nâng cao sức khỏe, mà mỗi người tập còn được đóng góp công sức vào việc làm sạch nước hồ. Tuy nhiên, dùng được vài tháng thì máy bị gỉ sét, khó sử dụng, 4 máy thì chỉ còn sử dụng được 2 máy. Khảo sát của phóng viên cho thấy, các bộ thiết bị tại các hồ hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, hoen gỉ, bàn đạp lệch, bị mất, khô dầu khó đạp, bể lọc nước đầy rác thải và nước đọng, cây cỏ dại mọc um tùm… Tại hồ Hoàng Cầu, quận Đống Đa, thiết bị xuống cấp trầm trọng, hệ thống xe đạp được trang bị rất đẹp mắt nhưng cái thì mất yên, cái thì mất bàn đạp, tình trạng tương tự cũng diễn ra tại hồ Hai Bà Trưng, hồ Ngọc Khánh, hồ Hồ Đắc Di… mặc dù có kỹ thuật đến sửa chữa nhưng được thời gian ngắn, máy lại hỏng.

Hệ thống xe đạp sau một thời gian hoạt động thì không thể đạp nổi.

Hệ thống xe đạp sau một thời gian hoạt động thì không thể đạp nổi.

Chia sẻ với phóng viên, ông Vũ Thắng (phố Võ Văn Dũng, phường Ô Chợ Dừa) cho rằng tính hiệu quả của máy tập thể dục kiêm chức năng lọc hồ nước là không có hiệu quả bởi khối lượng nước hồ lớn nhưng chỉ có vài máy tập nên hiệu quả lọc nước chưa cao, công suất bơm nước lên để lọc quá nhỏ, với sức đạp thủ công của người thường và lượng nước thải ra liên tục như hiện nay thì có lẽ chẳng bao giờ có thể lọc sạch được nước hồ. Vì vậy, tình trạng cá chết ở hồ Hoàng Cầu liên tục xảy ra. Đối với hệ thống xe đạp vận hành bơm lọc nước, lúc mới lắp đặt hoạt động thì đạp còn nhẹ, một thời gian sau thì không thể đạp nổi, mọi người cũng không còn hồ hởi tập nữa. Vì vậy, vô hình trung gây ra lãng phí, ông Thắng chia sẻ.

Trong khi đó, dự án thí điểm chưa mang lại hiệu quả như mong muốn và đang có dấu hiệu “chết yểu” thì các cơ quan chức năng vẫn đang trong quá trình khảo sát, lắp đặt thêm thiết bị ở một số địa điểm khác quanh khu vực Hà Nội. Liệu khi khắc phục được hết các bất cập, dự án sẽ thành công và mang đến môi trường xanh - sạch - đẹp và diện mạo mới cho Thủ đô?

Máy tập thể dục kiêm chức năng lọc nước hồ không phát huy hiệu quả gây mất vệ sinh môi trường.

Máy tập thể dục kiêm chức năng lọc nước hồ không phát huy hiệu quả gây mất vệ sinh môi trường.


Coi chừng ổ dịch

Việc các máy tập thể dục kết hợp lọc nước để hoang phế, không được dọn dẹp đã gây mất vệ sinh môi trường nghiêm trọng, các bể lọc vô tình đã thành thùng chứa rác, nước đọng bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi nhiều vô kể, điều này đã khiến cho người dân lo lắng nguy cơ trở thành ổ dịch sốt xuất huyết.

Trao đổi với ông Vũ Đình Biên - Phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên, quận Đống Đa về thực trạng trên, ông chia sẻ, thời gian đầu, các máy tập còn được đơn vị lắp đặt kiểm tra, sửa chữa song sau đó không được duy trì duy tu, bảo dưỡng. Cùng với đó là yếu tố thời tiết khắc nghiệt, cộng với ý thức của người dân chưa cao, tình trạng các hộ dân buôn bán quanh hồ thường xuyên xả rác thẳng xuống hồ. Và việc sử dụng không đúng quy cách nên tình trạng xuống cấp của hệ thống các máy tập ngày càng nặng, nguy cơ trở thành phế liệu. Về việc này, UBND quận Đống Đa cũng đã biết và hiện đang xây dựng phương án tổng thể đầu tư, cải tạo lại toàn bộ các thiết bị này tại các hồ trên địa bàn quận để tiếp tục phục vụ nhân dân.

Thiết nghĩ, cùng với chính quyền địa phương được lắp đặt thiết bị thì các nhà tài trợ, đơn vị lắp đặt cần có các giải pháp khắc phục để một mô hình cộng đồng vừa mang đến lợi ích sức khỏe cho người dân vừa cải thiện môi trường xanh - sạch - đẹp của TP. Hà Nội được phát huy tối đa hiệu quả đúng nghĩa của nó, để chúng thực sự hữu ích với cộng đồng. Được biết, đây là sáng tạo của nhóm nghiên cứu Viện Nước, tưới tiêu môi trường đã giành giải thưởng xuất sắc sáng tạo vì môi trường do Hội đồng Anh tổ chức năm 2011 và được lựa chọn ứng dụng vào thực tiễn.

Hơn nữa, với việc ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ những máy tập thể dục kết hợp bơm lọc nước hồ, không được quan tâm duy tu bảo dưỡng cũng như đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, ai dám chắc rằng dịch bệnh không xảy ra từ những thùng lọc nước để hoang phế này.


Nhóm PVĐT
Ý kiến của bạn