Máy bay rơi ở Trung Quốc: Phút cuối hoảng loạn qua đoạn ghi âm cuộc gọi tới

24-03-2022 19:08 | Quốc tế
google news

SKĐS - Khoảng 74 giây cuối, rất nhiều bên đã cố gắng liên lạc với chiếc máy bay xấu số nhưng đều không nhận được tín hiệu đáp lại.

Máy bay Trung Quốc rơi trên núi, nổ lớn, không còn ai sống sótMáy bay Trung Quốc rơi trên núi, nổ lớn, không còn ai sống sót

SKĐS - Chiếc Boeing 737-800 của hãng China Eastern Airlines, Trung Quốc chở 132 người đã bị rơi trên núi, gây ra nổ lớn ở miền Tây Trung Quốc trong chuyến bay nội địa vào ngày hôm nay (21/3). Hiện cứu hộ không thấy dấu hiệu sống sót giữa đống mảnh vỡ máy bay.

3 ngày nay, hàng trăm nhân viên cứu hỏa đã tập trung tiếp tục tìm kiếm các mảnh vỡ cũng như thi thể nạn nhân của vụ tai nạn máy bay chở 132 hành khách ở Trung Quốc tại khu vực phía Đông khu rừng nơi máy bay rơi xuống.

Với địa hình cây cối rậm rạp, dốc đứng, công tác tìm kiếm được cho là gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến khoảng 19 giờ tối 23/3, sau nhiều nỗ lực tìm kiếm không biết mệt mỏi trong phạm vi 46.000m2, nhiều mảnh vỡ máy bay và đặc biệt là các mảnh vụn thi thể đầu tiên của các nạn nhân cũng đã được tìm thấy. Hiện những mảnh thi thể nói trên đã được giao lại cho cơ quan điều tra.

Máy bay chở 132 người rơi ở Trung Quốc: Phút cuối hoảng loạn qua đoạn ghi âm gọi tới được tiết lộ  - Ảnh 2.

Những mảnh thi thể đầu tiên đã được phát hiện sau nhiều giờ tìm kiếm

Cũng trong ngày 23/3, quan chức hàng không Trung Quốc cho biết một trong hai chiếc hộp đen của máy bay đã được tìm thấy. "Một hộp đen từ máy bay MU5735 của China Eastern Airlines đã được tìm thấy trong ngày 23/3", phát ngôn viên cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc cho biết.

Chiếc hộp đen máy bay đã được đưa đi phân tích. Tuy nhiên, điều đáng nói là tình trạng của hộp đen đã bị hư hỏng nặng. Truyền thông Trung Quốc cho biết không chắc chắn rằng máy ghi dữ liệu (FDR) và máy ghi âm buồng lái (CVR) còn nguyên vẹn để có thể kiểm tra.

Hộp đen máy bay chính là "chìa khóa" để có thể lý giải nguyên nhân chiếc máy bay chở 132 người đột ngột cúi đầu lao thẳng xuống núi với vận tốc kinh hoàng gần 600 km/h. Tai nạn thương tâm của chuyến bay MU5735 được nhận định là "rất bất thường" và hi hữu. Các chuyên gia hàng không tại Trung Quốc lẫn thế giới đã đưa ra khá nhiều giả thiết gây tai nạn nhưng tất cả đều đồng tình rằng muốn biết đáp án thực sự thì hộp đen cần phải được tìm thấy.

Tuy nhiên, không rõ với tình trạng hư hỏng nặng của hộp đen, công việc điều tra sẽ diễn ra như thế nào. Công tác tìm kiếm chiếc hộp đen còn lại vẫn đang được tiếp tục.

Chiếc máy bay bị rơi có hai hộp đen, một ở trong buồng lái và một ở đuôi máy bay. Cả hai hộp đen đều rất quan trọng. Hộp đen có màu cam, kích thước khoảng 20cm x 20cm x 60cm, tương đương với kích thước của 3 viên gạch.

Máy bay chở 132 người rơi ở Trung Quốc: Phút cuối hoảng loạn qua đoạn ghi âm gọi tới được tiết lộ  - Ảnh 3.

Các mảnh vỡ máy bay văng rất xa, sang cả phía bên kia của sườn núi

Nhiều giả thiết về thời khắc cuối cùng trong máy bay MU5735 đã được đưa ra, trong đó có giả thiết các phi công điều khiển đã bất tỉnh trong lúc gặp nạn do lực G - lực trọng trường Trái Đất quá lớn khiến máu dồn lên não phi công và những người trên máy bay. Cũng có phân tích cho thấy phi công đã nỗ lực điều chuyển hướng bay trước khi rơi xuống để tránh vùng dân cư, giúp giảm thiểu thiệt hại.

Truyền thông Trung Quốc đã công bố một đoạn ghi âm dài 74 giây ghi lại hội thoại giữa nhân viên kiểm soát không lưu dưới mặt đất cùng nhiều cơ trưởng trên máy bay bay gần MU5735 cố gắng hết sức liên lạc với chiếc máy bay gặp nạn.

Vào lúc kiểm soát viên mặt đất nhận thấy độ cao của MU5735 giảm nhanh mà phi hành đoàn không phản hồi, nhân viên đã nhanh trí liên lạc với các phi công trên một số máy bay khác ở cùng tần số để nhờ gọi MU5735 và nhận được sự trợ giúp rất tích cực của họ. Trong đoạn ghi âm, có thể nghe thấy hàng chục tiếng gọi: "Đông Phương 5735, Quảng Châu gọi cho bạn", "Đông Phương 5735 nhận được vui lòng trả lời", "Đông Phương 5735 xin hãy nói gì đi",...

Nhưng kết cục là suốt hơn một phút, lời cầu xin khẩn thiết: "Xin hãy trả lời" này đều không được đáp lại. Phía MU5735 hoàn toàn không có tín hiệu.

Đoạn hội thoại chỉ có từ một phía cho thấy trong phút cuối cùng, phi hành đoàn máy bay gặp nạn đã không thể bắt tín hiệu từ trung tâm kiểm soát hoặc ở trong tình trạng không thể trả lời. Dù cố gắng cách nào, họ cũng không gặp được kỳ tích. Ngay sau đó không lâu, mọi người nhận được thông tin MU5735 đã đâm xuống núi.

Chiều ngày 21/3, chiếc máy bay chở khách số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines đã bị rơi tại huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây. Vốn xuất phát bay từ Côn Minh, 123 hành khách và 9 phi hành đoàn đã không bao giờ đến được điểm đích dự định là thành phố Quảng Châu.

Giải mã hộp đen và điều tra nguyên nhân máy bay rơi theo phương thẳng đứng


K.N
th
Ý kiến của bạn