Máy bay Malaysia mất tích: Những tình tiết mới

18-03-2014 06:00 | Quốc tế

SKĐS - Trong bối cảnh các điều tra viên Malaysia và cơ quan tình báo Mỹ tỏ ra nghi ngờ về vai trò của phi công trong vụ chiếc máy bay MH370 mất tích bí ẩn, mới đây người ta lại phát hiện ra rằng cơ trưởng của chuyến bay là một người có quan điểm chống Chính phủ

* Máy bay do đối tượng nhiều kinh nghiệm chiếm quyền kiểm soát.

* Các chuyên gia nhận định, sau khi đổi hướng, MH370 đã bay qua 14 quốc gia và hạ cánh an toàn.

Trong bối cảnh các điều tra viên Malaysia và cơ quan tình báo Mỹ tỏ ra nghi ngờ về vai trò của phi công trong vụ chiếc máy bay MH370 mất tích bí ẩn, mới đây người ta lại phát hiện ra rằng cơ trưởng của chuyến bay là một người có quan điểm chống Chính phủ và nhiều người lo ngại rằng ông này có thể đã cướp chiếc máy bay do mình điều khiển như một hành động biểu thị sự phản đối với Chính phủ. Cảnh sát cũng phát hiện ra rằng cơ trưởng Zaharie đã lắp một bộ thiết bị giả lập bay của máy bay Boeing 777 ngay trong nhà mình. Và trong một diễn biến mới, cảnh sát phát hiện ra rằng vợ con của vị cơ trưởng này đã chuyển ra khỏi ngôi nhà của mình ở ngoại ô Thủ đô Kuala Lumpur chỉ một ngày trước khi máy bay biến mất.

Người thân các nạn nhân chuyến bay MH370 mòn mỏi chờ thông tin.

Người thân các nạn nhân chuyến bay MH370 mòn mỏi chờ thông tin.

Trong một bức ảnh được chụp năm 2013, người ta thấy cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah mặc một chiếc áo phông với dòng chữ “Democaracy is Dead” (Dân chủ là chết). Ông này cũng là người ủng hộ nhiệt thành lãnh đạo đảng đối lập Anwar Ibrahim, người đã bị Chính phủ Malaysia bắt giam vì tội đồng tính chỉ vài giờ trước khi MH370 biến mất. Ông Zaharie mặc chiếc áo phông với dòng chữ này vào ngày 5/5/2013, ngày diễn ra cuộc bầu cử ở Malaysia dẫn tới nhiều cuộc biểu tình bạo lực trên khắp cả nước với các cáo buộc gian lận phiếu bầu. Trên YouTube và Twitter, ông Zaharie cũng bày tỏ sự ủng hộ các nhóm nhân quyền và các chiến dịch vận động cho tự do internet ở Malaysia vốn bị Chính phủ kiểm soát gắt gao.

Một vài giờ trước chuyến bay, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã đến dự phiên tòa xử lãnh đạo đối lập Malaysia, Chủ tịch đảng KPR Seri Anwar Ibrahim mà ông ta ủng hộ. Nhà đối lập cực đoan bị kết án 5 năm tù giam vì quan hệ đồng giới với người trợ lý. Một số nhân chứng nói rằng khi viên phi công ra khỏi phòng xử án, ông có vẻ rất khó chịu. Theo tờ báo Anh Daily Mail, các nhà điều tra không loại trừ khả năng mức án dành cho nhà đối lập có thể tác động tới viên phi công.

Từ các dữ liệu này, nhiều người đã tỏ ra lo ngại rằng chính ông Zaharie trong lúc tức giận vì việc ông Ibrahim bị kết án đã “bắt cóc” chiếc máy bay do mình điều khiển để thể hiện sự phản đối đối với Chính phủ Malaysia.

Dựa trên các dữ liệu do radar quân sự và vệ tinh thu được, các điều tra viên tin rằng có ai đó rất giàu kinh nghiệm bay đã chiếm quyền kiểm soát chiếc máy bay MH370 và chuyển hướng về phía Tây trong khi đang bay qua Vịnh Thái Lan. Các chuyên gia hàng không cho biết sau khi đổi hướng, chiếc máy bay MH370 có thể đã bay qua không phận 14 quốc gia và hạ cánh an toàn đâu đó ở Kazhakhstan hoặc cũng đã bay thẳng xuống phía Nam và đâm xuống Ấn Độ Dương. Dữ liệu do radar ghi nhận được cho thấy chiếc máy bay này đã lên xuống rất thất thường sau khi bay qua bờ biển Malaysia. Có lúc chiếc máy bay này vọt lên độ cao 13.000 mét, cao hơn độ cao tối đa theo khuyến nghị của Boeing, rồi sau đó hạ xuống độ cao 7.000 mét.

Chiếc máy bay cũng đã chuyển hướng ít nhất 2 lần so với đường bay quy định, đầu tiên là về phía Tây quay trở lại bán đảo Malaysia và sau đó chuyển hướng về phía Tây Bắc tới một trong hai tuyến hàng không thường được các máy bay chở khách sử dụng.Dựa trên các tín hiệu mà cảm biến động cơ tự động gửi lên vệ tinh, các điều tra viên cho rằng chiếc máy bay chỉ có thể bay theo hai hướng hoặc là theo hướng Bắc về phía Ấn Độ hoặc là theo hướng Nam xuống Đại Tây Dương.

Nếu MH370 bay theo hướng Bắc trong tình trạng không bật thiết bị thu phát, nó sẽ bị radar quân sự của nhiều nước phát hiện vì có hành vi xâm phạm không phận trái phép và các nước này chắc chắn sẽ điều chiến đấu cơ lên để tìm hiểu. Việc không có quân đội nước nào ghi nhận được tín hiệu của MH370 cho thấy nhiều khả năng chiếc máy bay này đã bay xuống phía Nam.

Tuy nhiên, nếu bay xuống phía Nam, bên dưới chiếc máy bay chỉ là vùng biển Ấn Độ Dương mênh mông và với lượng nhiên liệu chỉ đủ bay trong 7 giờ, rất có thể chiếc máy bay đã đâm xuống vùng biển rộng lớn và có rất ít tàu thuyền qua lại này. Máy bay Boeing 777 cần một đoạn đường băng ít nhất là 1.100 mét để có thể hạ cánh, thế nên việc đáp chiếc máy bay xuống một hòn đảo hoang vu trên Ấn Độ Dương là vô cùng khó khăn, nếu không muốn nói là không thể.

(Theo CNN, TTX)

Hoàng Linh

 


Ý kiến của bạn