Máy bay cảnh báo sớm đầu tiên của Triều Tiên có gì?

27-03-2025 16:50 | Quốc tế
google news

SKĐS - Máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không (AEW&C) bí ẩn của CHDCND Triều Tiên, được phát triển từ dòng máy bay vận tải Il-76 Candid của Nga, đã chính thức cất cánh.

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, ông Kim Jong Un đã đến thăm và đánh giá chiếc máy bay này tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng vào đầu tuần. Ông nhấn mạnh rằng AEW&C sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát các mối đe dọa tiềm tàng và thu thập thông tin tình báo chiến lược.

Máy bay cảnh báo sớm đầu tiên của Triều Tiên có gì?- Ảnh 1.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và những người khác lên máy bay cảnh báo sớm. (Nguồn: KCNA)

Hình ảnh được công bố cho thấy chiếc AEW&C của Triều Tiên mang lớp sơn hai tông màu trắng và xám, không có ký hiệu rõ ràng. Máy bay này có nhiều nét tương đồng với A-50 Mainstay của Nga và KJ-2000 Mainring của Trung Quốc, nhưng lại thiếu một số ăng-ten và phần nhô ra đặc trưng của các máy bay AEW&C hiện đại.

Máy bay cảnh báo sớm đầu tiên của Triều Tiên có gì?- Ảnh 2.

Góc nhìn từ bên hông của một chiếc KJ-2000 Trung Quốc. (Nguồn: FYJS)

Điểm đáng chú ý nhất là mái che radar hình tam giác cố định ở phần thân sau, một thiết kế tương tự như trên KJ-2000 của Trung Quốc, giúp cung cấp khả năng quan sát 360 độ. Khác với A-50 của Nga, hệ thống radar của Triều Tiên không xoay, mà sử dụng 3 radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA).

Hình ảnh bên trong cho thấy nội thất khá hiện đại với ít nhất 7 trạm làm việc riêng lẻ, các màn hình phẳng gắn trên tường và vách ngăn phía trước. Thiết kế này tạo cảm giác chuyên nghiệp, thậm chí giống với cảnh trong các bộ phim Hollywood về công nghệ quân sự tiên tiến. Tuy nhiên, mức độ hoạt động thực tế của các hệ thống này vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Máy bay cảnh báo sớm đầu tiên của Triều Tiên có gì?- Ảnh 3.

Một chiếc A-50 Mainstay của Nga. (Nguồn: Getty Images)

Hiện vẫn chưa rõ khả năng thực sự của máy bay này đến đâu, nhưng có một số lợi ích chiến lược rõ ràng. Trước tiên, AEW&C giúp mở rộng tầm quan sát radar trên không, hỗ trợ cảnh báo sớm về các cuộc tấn công tiềm tàng từ Hàn Quốc hoặc phát hiện máy bay, tên lửa đối phương.

Bên cạnh đó, dữ liệu thu thập được có thể được truyền đến các hệ thống phòng không để cải thiện khả năng đánh chặn. Quan trọng hơn, máy bay này có thể đóng vai trò theo dõi hoạt động quân sự của Hàn Quốc và Mỹ, trở thành một công cụ quan trọng để giám sát biên giới và thu thập thông tin tình báo trong thời bình.

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự cảnh báo rằng khả năng chiến đấu thực sự của AEW&C Triều Tiên còn hạn chế. Việc chỉ có một chiếc máy bay được chuyển đổi cho nhiệm vụ này khiến phạm vi hoạt động rất giới hạn.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy việc phát triển chiếc AEW&C này bắt đầu từ cuối năm 2023, với các dấu hiệu lắp đặt mái che radar vào đầu năm 2024.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Đan Mạch "hối tiếc" vì chọn F-35Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Đan Mạch 'hối tiếc' vì chọn F-35

SKĐS - Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Đan Mạch Rasmus Jarlov, đã bày tỏ sự hối tiếc về quyết định mua máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ, lo ngại Washington có thể sử dụng chúng để gây sức ép lên Copenhagen.


Xuân Minh
(Theo TWZ)
Ý kiến của bạn