Thời gian gần đây, liên tục nhiều chuyến bay tập huấn, hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) đã gặp tình trạng bị đèn laser chiếu, gây mất an toàn bay. Trước tình trạng này, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia (ANHKDDQG) đã có văn bản để nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố TP. Hà Nội, Công an tỉnh Vĩnh Phúc có biện pháp ngăn chặn.
Các chuyến bay liên tục bị chiếu laser
Theo báo cáo của Ủy ban ANHKDDQG, thời gian vừa qua, khu vực lân cận Cảng hàng không quốc tế Nội Bài liên tiếp xảy ra hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser vào máy bay, uy hiếp nghiêm trọng hoạt động an toàn bay hàng không. Cụ thể, hồi 19h40’ ngày 2/6, khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện một số chuyến bay quân sự, Trung đoàn 921 phát hiện có hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser tại khu vực xã Mai Đình, phía Tây Nam Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ngay sau đó, cảng hàng không đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra khu vực này nhưng không phát hiện đối tượng sử dụng. Tiếp đó, vào lúc 22h4’ ngày 11/6, tổ bay VN7168, chặng bay Đà Nẵng - Hà Nội đang thực hiện hành trình từ Đông sang Tây để tiếp cận hạ cánh phát hiện có đèn chiếu tia laser hướng 280 độ về phía Tây, cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 40km. Một vụ việc khác, vào hồi 21h50’ ngày 12/6, tổ bay VN 1554, chặng bay Cam Ranh - Hà Nội, khi đang tiếp cận hạ cánh phát hiện tại vị trí khoảng 5-6km cách đầu đường cất hạ cánh 11R (từ phía bên phải trục đường cất hạ cánh 11R khoảng 300m, lúc máy bay đang ở độ cao khoảng 365,76m) có hiện tượng đèn laser màu xanh chiếu lên buồng lái. Mới nhất, vào lúc 20h39’ ngày 14/6, tổ bay VJ174, chặng bay TP.HCM - Hà Nội phát hiện có đèn laser màu xanh chiếu vào tàu bay vị trí hướng 265 độ, cách Đài chỉ huy Nội Bài khoảng 27km về phía Tây.
Chiếu tia laser vào khoang lái là hành vi nguy hiểm, có thể gây tổn thương mắt phi công.
Liên quan đến thực trạng này, Ủy ban ANHKDDQG đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố TP. Hà Nội yêu cầu công an địa phương khẩn trương nắm tình hình, rà soát các điểm cao trên địa bàn nơi các đối tượng có thể lợi dụng để chiếu đèn tia laser vào khu vực sân bay, tàu bay khi cất, hạ cánh. Ủy ban cũng đề nghị phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng vụ Hàng không miền Bắc và chính quyền địa phương tăng cường biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo tổ chức, cá nhân xung quanh khu vực Nội Bài không sử dụng đèn chiếu tia laser gây nguy hiểm cho hoạt động an toàn bay hàng không.
Bị chiếu laser, phi công có thể mất phương hướng
Theo nhận định của Ủy ban ANHKDDQG, việc chiếu tia laser vào tàu bay khi đang cất hoặc hạ cánh như các vụ việc nêu trên tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng có thể gây mất quyền kiểm soát tạm thời tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.
Ông Đinh Việt Sơn - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Chánh văn phòng Ủy ban ANHKDDQG cho biết, việc chiếu tia laser vào máy bay đang trong quá trình cất hoặc hạ cánh có thể gây tổn thương mắt phi công, nếu với cường độ lớn, một số nước đã khuyến cáo sẽ gây ra mù tức thời. Trong khi đây là giai đoạn quan trọng của chuyến bay, là thời gian phải tập trung cao độ cho nên rất nguy hiểm. Từ đó, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.
Ngay sau khi vụ việc máy bay bị chiếu tia laser xảy ra lần đầu tiên vào ngày 12/3/2016 tại sân bay Pleiku, Ủy ban ANHKDDQG đã chỉ thị cho các đơn vị liên quan, kể cả ngành hàng không, quản lý bay các vùng, công an các địa phương, phải kiểm tra, giám sát, rà soát trên địa bàn phòng việc người dân không biết quy định, không có ý thức. Đôi khi người dân không biết việc mình chiếu lên như vậy ảnh hưởng ra sao cho nên, một mặt, phải tăng cường tuyên truyền, mặt khác, sau khi phát hiện phải chấn chỉnh, có biện pháp xử lý kịp thời. Với người không nắm được quy định thì tưởng là chuyện bình thường, nếu không ngăn chặn kịp thời, hậu quả có thể xảy ra nặng nề. Không chỉ có sân bay Nội Bài, Ủy ban ANHKDDQG đã cảnh báo tất cả các đơn vị liên quan trong ngành hàng không, công an các tỉnh đối với 21 sân bay.
Rõ ràng việc chủ động phát hiện hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser chiếu vào khu vực có máy bay đang hoạt động để có các biện pháp ngăn chặn kịp thời là việc làm rất cần thiết vào lúc này. Các cơ quan chức năng liên quan cần phối hợp với công an và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật, tính chất nguy hại của đèn chiếu tia laser đối với việc bảo đảm an toàn hoạt động bay hàng không dân dụng.