Chiếc máy bay QZ8501 vẫn chưa được cập nhật công nghệ liên lạc vệ tinh.
Tờ Tạp chí phố Wall dẫn thông tin từ công ty liên lạc vệ tinh Inmarsat của Anh cho hay: “Trước ngày 28/12, hãng hàng không AirAsia, chủ sở hữu máy bay QZ8501 bị mất tích, đã bắt đầu áp dụng công nghệ liên lạc vệ tinh cho một số máy bay Airbus 320 để có thể xác định vị trí của máy bay từng phút một”.
Tuy nhiên, Phó giám đốc đối ngoại của công ty Inmarsat Chris McLaughlin thông báo rằng chuyến bay QZ8501 chở 162 hành khách mất tích vào ngày 28/12 lại chưa được cài đặt công nghệ cải tiến nêu trên.
Tạp chí phố Wall cho hay Inmarsat là công ty chuyên cung cấp khả năng tiếp cận các mạng lưới vệ tinh sử dụng cho các dịch vụ theo dõi vị trí.
Trước đó, khi chuyến bay MH370 biến mất vào ngày 8/3 vừa qua, chính các dữ liệu của công ty Inmarsat đã giúp xác định một số vị trí mà chiếc máy bay này có thể đã rơi xuống.
Sáng hôm 28/12, chuyến bay QZ8501, khởi hành từ thành phố Surabaya để tới sân bay Changi, Singapore đã biến mất khỏi màn hình radar chỉ 42 phút sau khi cất cánh.
Sau 2 ngày tìm kiếm, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla thông báo không nhận được bất kỳ một tín hiệu nào từ QZ8501 và chưa thể dò tim vị trí của chiếc máy bay mất tích này.
Hiện cuộc tìm kiếm chiếc máy bay AirAsia vẫn đang được tiến hành với sự tham gia từ 5 quốc gia Indonesia, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Úc. Sáng sớm nay 30/12, Mỹ và Trung Quốc cũng đã thông báo gửi tàu, máy bay đến hỗ trợ công tác tìm kiếm.
Theo Dân trí/ Tạp chí phố Wall