Máy bay AH5017 liên lạc với mặt đất 10 phút trước khi biến mất

24-07-2014 21:59 | Quốc tế

SKĐS - 10 phút trước khi biến mất khỏi màn hình radar, chiếc máy bay AH 5017 đã liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở Gao, Mali.

Thủ tướng Chính phủ Algeria Abdelmalek Sellal nói trên truyền hình nhà nước Algeria là, 10 phút trước khi biến mất, các phi công đã liên lạc với kiểm soát không lưu ở Gao, thuộc Mali. Một quan chức Bộ Quốc phòng Pháp cho phóng viên Fox News biết, chiếc máy bay của hãng hàng không Air Algerie mang theo 116 người đã biến mất khỏi màn hình radar ngay sau khi cất cánh được 50 phút đã bị rơi ở Mali.

Cơ quan theo dõi hành trình máy bay Boeing MD-83  gặp nạn cho biết, máy bay cất cánh được khoảng 50 phút từ sân bay Ougadougou, thủ đô của Burkina Faso, lúc 9:55 chiều thứ tư, theo nguồn tin của các cơ quan thông tấn chính thức Algeria. Điều đó có nghĩa rằng chuyến bay AH 5017 đã bị mất tích nhiều giờ trước khi tin tức được công bố.

Trên trang chủ của sân bay Ouagadougou hình ảnh ngọn nến bên cạnh số hiệu chuyến bay AH5017.

Trên trang chủ của sân bay Ouagadougou hình ảnh ngọn nến bên cạnh số hiệu chuyến bay AH5017.

Hãng hàng không Tây Ban Nha Swiftair xác nhận họ chính là chủ của chiếc phi cơ Boeing MD-83 cho Air Algerie thuê lại mang số hiệu AH5017, hãng Swiftair cho biết chiếc máy bay chở theo 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn- trong đó có 2 phi công và 4 tiếp viên- rời Burkina Faso vào lúc 9:17 tối  thứ tư, nhưng đã không đến đích như dự kiến ​​vào lúc 1:10 thứ năm.

Swiftair cho biết đã không thể liên lạc với máy bay.

Hãng đang lên kế hoạch khẩn cấp để tìm chiếc máy bay. Chính quyền Burkina Faso cũng thiết lập một đơn vị đối phó với khủng hoảng tại sân bay Ouagadougou để cập nhật thông tin những gia đình có người trên máy bay, theo nguồn tin Reuters.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Burkina Faso Jean Bertin Ouédraogo cho biết, danh sách hành khách gồm 51 người Pháp, 27 Burkina Faso, 8 người Lebanon, 6 người Algeria, 5  người Canada, 4 người Đức, 2 người Luxemburg, 1 người Thụy Sĩ, một người Bỉ, 1 người Ai Cập, 1 người Ukraine, 1 người Nigeria, 1 người Cameroon và 1 người Mali, 6 thành viên phi hành đoàn là người Tây Ban Nha.

Đường bay của máy bay từ Ouagadougou, và đi qua Mali nơi tình trạng bất ổn gia tăng  ở phía bắc.

Chiếc máy bay đã gửi tin nhắn cuối cùng vào khoảng 9:30, và được kiểm soát không lưu yêu cầu thay đổi lộ trình vì mưa lớn trong khu vực, Ouédraogo nói.

Thủ tướng Chính phủ Algeria Abdelmalek Sellal nói trên truyền hình nhà nước Algeria là, 10 phút trước khi biến mất, các phi công đã liên lạc với kiểm soát không lưu ở Gao, một thành phố đặt dưới sự kiểm soát của chính phủ Mali, mặc dù khu vực này có nhiều bất ổn do bạo lực kéo dài.

Theo thông tin của Reuters, một nhà ngoại giao ở thủ đô Bamako của Mali cho biết, phần phía bắc của đất nước đã bị một cơn bão cát mạnh hôm qua.

Tuần trước, một nhóm Hồi giáo vũ trang do lực lượng Al Qaeda chỉ huy Mokhtar Belmokhtar đã nhận trách nhiệm về một vụ đánh bom tự sát làm một người lính Pháp thiệt mạng ở miền bắc Mali. Trong một đoạn video đăng tải trên Internet, một phát ngôn viên của nhóm Al-Mourabitoun, cho biết đã tiến hành một cuộc tấn công vào phía bắc của Gao, để đáp lại những tuyên bố của Pháp đã tấn công các chiến binh Hồi giáo của họ.

Một quan chức cấp cao Pháp xác nhận với AP rằng lực lượng này không thể có loại vũ khí bắn hạ một chiếc máy bay.

T.Hải (Theo Foxnews)

 

 


Ý kiến của bạn