DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Mất ngủ ở tuổi 40, làm sao đây?
13:38 10/09/2016 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Tôi 40 tuổi, dạo này hay mất ngủ, nhiều khi ngủ chập chờn rất khó chịu. Ban ngày mệt mỏi và lại buồn ngủ nên khó tập trung làm việc.

Tôi 40 tuổi, dạo này hay mất ngủ, nhiều khi ngủ chập chờn rất khó chịu. Ban ngày mệt mỏi và lại buồn ngủ nên khó tập trung làm việc. Xin hỏi nguyên nhân gây mất ngủ và cách khắc phục?

Mai Thị Lụa (dangnguyen@gmail.com)

Mất ngủ có nhiều dạng như khó đi vào giấc ngủ, ngủ không yên giấc, dậy sớm không ngủ lại được hoặc tỉnh dậy nhiều lần trong khi ngủ. Có 3 nguyên nhân chính gây mất ngủ: do các bệnh nội, ngoại khoa, do stress và do bệnh về tâm thần. Bình thường, ở người lớn khỏe mạnh mỗi ngày cần ngủ đủ 7-8 tiếng. Ban đêm nên ngủ khoảng 7 tiếng và nên tranh thủ ngủ trưa khoảng 30 phút. Tuy nhiên, để đánh giá là ngủ đủ hay không còn phụ thuộc vào giấc ngủ có sâu hay chập chờn, ác mộng... Nghiên cứu cho thấy khoảng 33% dân số bị một trong nhiều triệu chứng của mất ngủ, 15% bị ngầy ngật vào ban ngày, 18% không thoả mãn với giấc ngủ, 30% bệnh mất ngủ có liên hệ bệnh tâm thần. Mất ngủ kéo dài sẽ dẫn đến cơ thể mệt mỏi suy nhược giảm trí nhớ, khó tập trung chú ý, giảm sút khả năng lao động và hậu quả tất yếu là giảm tính tích cực trong cuộc sống, hiệu quả lao động thấp và làm giảm chất lượng sống. Ngoài ra, mất ngủ còn có nguy cơ phát sinh một số bệnh hoặc làm nặng thêm bệnh đang mắc.

Mấu chốt để điều trị mất ngủ là phải tìm được nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, trước mắt chị nên điều chỉnh lại giấc ngủ của mình cho phù hợp giờ sinh học, tránh stress... Nếu đã thay đổi mà sức khỏe và tinh thần vẫn mệt mỏi thì chị nên đi khám chuyên khoa nội thần kinh để tìm nguyên nhân. Liệu pháp tâm lý có vai trò rất quan trọng trong điều trị mất ngủ.

BS. Nguyễn Văn Thịnh

Tin liên quan
Mất ngủ - Chứng bệnh thường gặp và khó trị
SKĐS - Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với con người. Được coi là mất ngủ khi khó đi vào giấc ngủ, ngủ trằn trọc không sâu giấc và thời gian ngủ lại khó sau tỉnh giấc... Khi mất ngủ con người sẽ mệt mỏi, giảm sức đề kháng, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, tăng huyết áp, bệnh tim mạch và tiểu đường, suy giảm trí nhớ...
Bài thuốc trị chứng mất ngủ
SKĐS - Ðông y cho rằng: “Ngủ là gốc của phần âm do thần làm chủ. Thần yên thì ngủ được, thần không yên thì không ngủ được.
Mất ngủ gây trầm cảm, suy nhược thần kinh
Suy nhược thần kinh là tình trạng rối loạn chức năng của vỏ não do tế bào não làm việc căng thẳng, dẫn tới quá tải và suy nhược.
Mát-xa chân giúp loại bỏ chứng mất ngủ
SKĐS - Nếu bạn muốn loại bỏ chứng mất ngủ và có được cảm giác thư giãn, sẵn sàng một ngày làm việc mới vào hôm sau, hãy thử cách mát-xa bàn chân. Bạn có thể nhận được những lợi ích kì diệu từ phương pháp này
Cách hạn chế mất ngủ
SKĐS - Tôi năm nay 34 tuổi, gần đây tôi bị mất ngủ, tôi đi khám bác sĩ kê đơn dùng thuốc ngủ nhưng nghe nói dễ gây quen thuốc và sau này không uống sẽ không ngủ được.
Mát-xa mặt, ngừa nếp nhăn
SKĐS - Bạn có muốn thải độc cho da và ngừa nếp nhăn hiệu quả như các người đẹp xứ Hàn không? Hãy thử ngay 5 động tác đơn giản, dễ làm dưới đây nhé!
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
  • Vì sao (0123456789)
    Mất ngủ vì công việc, mệt mỏi
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm