Mất ngủ do tiền mãn kinh - giải pháp nào hiệu quả?

16-07-2021 14:00 | Y học 360

SKĐS - Những rối loạn nội tiết tố xuất hiện khi chị em bước vào độ tuổi tiền mãn kinh khiến họ phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề như bốc hỏa, khó chịu,... Trong đó, mất ngủ do tiền mãn kinh khiến nhiều chị em bức bối, khó chịu.

Tình trạng mất ngủ do tiền mãn kinh rất phổ biến

Tiền mãn kinh là những rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ trong độ tuổi từ 45-53 tuổi, và đang có dấu hiệu trẻ hóa. Giai đoạn này có thể xuất hiện với nhiều các triệu chứng như: Bốc hỏa, dễ nổi cáu, khó chịu,... Trong đó, nổi bật là tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc, dễ thức giấc,...

Mất ngủ do tiền mãn kinh khá phổ biến. Tùy từng trường hợp mà mức độ mất ngủ có thể khác nhau, khó vào giấc ngủ, dễ tỉnh giấc, dễ bị tỉnh dậy lúc nửa đêm và không ngủ được tiếp. Thậm chí, nhiều chị em chia sẻ mỗi ngày họ chỉ ngủ được 2-3 tiếng.

 

Mất ngủ do tiền mãn kinh là tình trạng mà rất nhiều chị em gặp phải (Ảnh minh họa)

Mất ngủ do tiền mãn kinh dẫn tới rất nhiều vấn đề như:

Lừ đừ, mệt mỏi do thiếu năng lượng vào ban ngày, luôn có cảm giác buồn ngủ.

Nhận thức kém, phản xạ chậm chạp, giảm tỉnh táo.

Rối loạn trong sinh hoạt cuộc sống hàng ngày.

Căng thẳng tâm lý, chán nản, trầm cảm, suy nhược thần kinh.

Làm nặng thêm các triệu chứng của tiền mãn kinh như khó kiểm soát cảm xúc, giảm ham muốn, khô âm đạo,...

Nhanh bị lão hóa da, kém tươi tỉnh và có nguy cơ mắc phải các bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường,...

Tại sao tiền mãn kinh lại gây mất ngủ?

Mất ngủ là triệu chứng mà hầu như ai cũng gặp phải khi bước vào độ tuổi tiền mãn kinh. Song nguyên nhân của tình trạng này là gì thì không phải ai cũng nắm rõ.

Bình thường, để đi vào giấc ngủ, cơ thể tiết ra chất có tác dụng phong bế hệ thần kinh để đưa não bộ và vùng dưới đồi vào trạng thái ức chế. Điều này đạt được nhờ sự phối hợp của hệ thần kinh và nội tiết. Do vậy, khi chị em bước vào giai đoạn tiền mãn kinh với những rối loạn của hormone sinh dục thì sự phối hợp trên bị ảnh hưởng. Kết quả là chị em khó ngủ hơn bình thường.

 

Sụt giảm estrogen và progesterone là nguyên nhân chính gây mất ngủ (Ảnh minh họa)

Mặt khác, hormon sinh lý nữ như estrogen có tác dụng tăng hấp thu magie - khoáng chất giúp giãn cơ. Khi nồng độ estrogen giảm, cơ bị căng cứng kèm theo hiện tượng vã mồ hôi cũng khiến giấc ngủ bị gián đoạn.

Ngoài ra, khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, tiểu đêm thường xuyên xuất hiện. Điều này khiến cho giấc ngủ bị gián đoạn và khó có thể vào giấc trở lại. Bên cạnh đó, sự sụt giảm progesterone cũng khiến cho giấc ngủ không sâu và phụ nữ rất dễ bị đánh thức.

Làm  gì để cải thiện mất ngủ do tiền mãn kinh?

Mất ngủ do tiền mãn kinh khiến cho chị em mệt mỏi, khó chịu. Nếu không được cải thiện sẽ tạo thành một vòng xoắn bệnh lý khiến các triệu chứng của tiền mãn kinh thêm nặng, gián tiếp đẩy chị em rơi vào trầm cảm và khó kiểm soát. Để cải thiện tình trạng này, chị em có thể áp dụng một vài biện pháp sau:

Xây dựng thời gian biểu cho các kế hoạch trong ngày

Lên rõ thời gian cho từng hoạt động trong ngày sẽ giúp bạn cân bằng lại thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Từ đó, giúp cơ thể xây dựng nhịp sinh học và dễ ngủ hơn.

Luyện tập thể dục thể thao

Tập luyện những môn thể thao như: Bơi lội, chạy bộ, yoga,... sẽ giúp bạn tiêu hao bớt những năng lượng dư thừa. Mặt khác, tập luyện thể dục thể thao cũng giúp thư giãn đầu óc, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Từ đó, giúp chị em dễ đi vào giấc ngủ hơn. Vì vậy, nên luyện tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Giữ phòng ngủ luôn sạch và thoáng mát

Một không gian sạch sẽ, thoáng mát sẽ khiến bạn dễ chịu, thoải mái hơn, giảm bớt những cảm xúc tiêu cực. Từ đó, giấc ngủ sẽ đến dễ dàng hơn.

 

Giữ phòng ngủ sạch sẽ, gọn gàng, thoáng mát giúp chị em ngủ ngon hơn (Ảnh minh họa)

Hạn chế cảm xúc mạnh

Trước khi đi ngủ, cần tránh những cảm xúc mạnh như quá vui vẻ, phấn khích hay quá buồn. Những cảm xúc mạnh sẽ là nguyên nhân khiến cho chị em khó ngủ ngay cả khi không ở trong độ tuổi tiền mãn kinh.

Nếu bạn đã ngoài 40 và thường xuyên “Bốc hỏa”  Xem ngay giải pháp

Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp phái nữ bổ sung những dưỡng chất thiết yếu và nâng cao sức khỏe, giảm bớt những triệu chứng của tiền mãn kinh. Bên cạnh đó, cần hạn chế một số điều như:

 Ăn quá no trước khi ngủ.

 Sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,... trước khi ngủ.

 Uống nước hoa quả, nước có chứa nhiều vitamin C, vitamin B sau khi ăn cơm tối.

Bổ sung nội tiết tố

Bổ sung nội tiết tố là cách mà nhiều người khi bước vào độ tuổi tiền mãn kinh thường áp dụng. Tuy nhiên, bổ sung như thế nào để có hiệu quả thì không phải ai cũng nắm được. Hiện nay, người ta ưu tiên sử dụng các tiền chất của nội tiết tố để khi vào cơ thể, chúng sẽ chuyển hóa thành estrogen và progesterone nội sinh và đem đến hiệu quả cân bằng nội tiết tố hiệu quả. Nổi bật trong số các sản phẩm đó là Doppelherz Meno. Đây là sản phẩm hỗ trợ   chị em giảm bớt các triệu chứng của tiền mãn kinh, đặc biệt là mất ngủ. Bên cạnh đó, Doppelherz Meno còn đem lại hiệu quả vượt trội giúp ngăn ngừa loãng xương, chống lão hóa ở chị em phụ nữ đang bước dần sang tuổi mãn kinh.

Mất ngủ do tiền mãn kinh là triệu chứng mà phần lớn chị em đều trải qua. Áp dụng ngay những biện pháp trên đây sẽ giúp chị em dễ dàng và thoải mái hơn đối mặt với tiền mãn kinh, đặc biệt ngủ ngon ngay chính tại ngôi nhà của mình.

Bí quyết để luôn trẻ trung, xuân sắc Xem ngay

Doppelherz Meno Giải pháp giúp cải thiện   tình trạng mất ngủ do tiền mãn kinh

Doppelherz Meno là một trong những sản phẩm nổi bật của thương hiệu Doppelherz với hơn 100 năm xuất hiện trên thị trường, thuộc tập đoàn Queisser Pharma (CHLB Đức). Đây cũng là sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh bán chạy hàng đầu tại Đức.

 

Doppelherz Meno - Giải pháp hàng đầu cho phụ nữ tiền mãn kinh

Được phân phối chính tại hơn 70 quốc gia trên thế giới, Doppelherz Meno được người dùng tin tưởng sử dụng với hàng loạt các ưu điểm như:

- Bổ sung nội tiết tố có nguồn gốc thực vật Isoflavone tác dụng gần như estrogen nội sinh. Từ đó, giúp lấy lại cân bằng nội tiết tố trong cơ thể mà lại rất an toàn.

- Hàm lượng Isoflavone được tối ưu giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng như: Bốc hỏa, mất ngủ, nám sạm, giảm ham muốn,...

- Dự phòng loãng xương ở phụ nữ do bổ sung Canxi và Vitamin D3.

- Làm mờ nếp nhăn và cấp ẩm kịp thời cho da nhờ thành phần acid hyaluronic, phần nào chống lại sự lão hóa của cơ thể.

Đối tượng sử dụng

- Dùng cho phụ nữ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh và sau mãn kinh;

- Dành cho phụ nữ lão hóa sớm.

Cách dùng

- Uống 1 viên/ngày, uống sau bữa ăn.

- Không được nhai.

Lưu ý khi sử dụng

- Thực phẩm này không được sử dụng thay cho bữa ăn chính.

- Không phù hợp cho trẻ em và thanh thiếu niên.

- Không sử dụng vượt quá liều khuyến cáo.

- Do thiếu dữ liệu nghiên cứu, phụ nữ được chẩn đoán có khối u phụ thuộc estrogen không nên sử dụng sản phẩm.

- Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quy cách đóng gói

Hộp 30 viên nén (3 vỉ x 10 viên).

PV

 

 


PV
Ý kiến của bạn