Mắt bị bệnh "oan" do sai lầm chăm sóc

13-04-2019 16:30 | Y học 360

SKĐS - Muốn đôi mắt luôn sáng và khỏe mạnh, không chỉ cần chú ý “chế độ sử dụng” mắt mà còn cần chú ý chăm sóc, tăng cường thị lực.

Ảnh minh họa

Theo TS.BS Hoàng Cương (Khoa Chấn thương, Bệnh viện Mắt Trung ương) cho biết: Tình trạng đi khám mắt tăng dần từ lúc giao mùa đến mùa nóng là cao điểm. Nếu cao điểm dịp Tết là 800-1000 người thì có hôm mùa nóng đến gần 3000 người đến khám. Trong đó tỷ lệ bệnh nhân bị khô mắt chiếm tới 20%, kết hợp thêm các bệnh khác lên tới 30-40%.

Lý giải nguyên nhân các bệnh về mắt tăng cao, Bs Cương chia sẻ: Bệnh về mắt ngày càng có xu hướng tăng cao bởi nhiều tác động đến mắt nhưng chưa được chú ý chăm sóc.

- Các nguyên nhân bên ngoài như không khí nhiều khói bụi, nước sinh hoạt có tạp chất/ ô nhiễm, thời tiết thay đổi thất thường tăng tần suất bệnh dị ứng mắt…

- Các nguyên nhân chủ quan như người dân dùng vi tính / di động quá nhiều, lạm dụng kính áp tròng, chưa quan tâm vệ sinh mắt thường xuyên, thói quen dụi mắt, sử dụng thuốc nhỏ mắt không đúng cách hoặc không đạt chất lượng… làm tăng nguy cơ các bệnh về mắt như khô mắt, mỏi mắt, mờ mắt, viêm kết mạc…

Một phần nguyên nhân cũng do cơ địa kèm theo các bệnh về hô hấp, thần kinh. Kết quả của việc lơ là chăm sóc mắt sẽ khiến mắt bạn dễ bị khô rát, mờ mắt, suy giảm thị lực, nhức đầu và mệt mỏi. Nhiều triệu chứng chỉ là tạm thời và sẽ giảm sau khi một thời gian ngắn. Tuy nhiên, một số người có thể tiếp tục bị giảm thị lực, chẳng hạn như nhìn mờ, viêm kết mạc, đau mắt đỏ… nếu không có các biện pháp để chăm sóc và bảo vệ đôi mắt, các triệu chứng sẽ tiếp tục tái diễn và có thể tồi tệ hơn trong tương lai.

Nếu chú ý chăm sóc mắt ban đầu tốt sẽ giải quyết được vấn đề lớn cho bản thân và xã hội. Đây là điều không hề khó vì tự bản thân mỗi người có thể áp dụng nguyên tắc chăm sóc mắt đúng cách hàng ngày:

- Tăng chớp mắt chủ động, nghỉ ngơi xen kẽ, hít thở, đi lại trong phòng

- Nguyên tắc 20/20: 20 phút làm việc nghỉ một lần trong 20 giây và nhìn xa ra 20 feet (609,6 cm)

- Nếu bạn có nhu cầu đặc biệt về nhìn hay quan sát có thể đến gặp bác sĩ mắt để  nghe tư vấn. Một số công cụ trợ thị  đặc biệt có thể cần thiết đối với bạn.

- Thăm khám, kiểm tra mắt hàng năm

- Cần phối hợp chiếu sáng tốt của phòng làm việc hay ánh sáng ngoài trời với độ sáng của bản thân màn hình. Phần lớn các khó chịu về mắt là do ánh sáng không tương thích hay không đủ.

- Chú ý vệ sinh, tra thuốc nhỏ mắt hàng ngày mỗi sáng và tối. Nên tạo thói quen dùng thuốc nhỏ mắt sau khi tắm gội - lúc các hóa chất có dây vào mắt khiến mắt đỏ, xung huyết nhẹ.

TS.BS Hoàng Cương nhấn mạnh: Việc sử dụng thuốc nhỏ mắt vệ sinh mắt cần chú ý tiêu chuẩn vệ sinh ngay chính từ thuốc nhỏ mắt. Nếu để quá lâu, bụi bẩn hoặc dung dịch thuốc nhỏ mắt bị nhiễm bẩn cũng ảnh hưởng tới việc duy trì mắt sáng, khỏe.

Cách lựa chọn thuốc nhỏ mắt an toàn nhất cho mắt cần chú ý:

- Chọn loại dung tích nhỏ để sử dụng theo chu kỳ 2 tuần như tại bệnh viện

- Thương hiệu thuốc nhỏ mắt uy tín, đảm bảo

- Loại vỏ và nắp liền, lỗ nhỏ để tỷ lệ dùng mỗi lần đều hơn

- Ưu tiên các thuốc nhỏ mắt sản xuất theo công nghệ kín đảm bảo yêu cầu chất lượng từ khâu sản xuất, đảm bảo độ vô trùng tốt hơn, hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn.

- Thuốc nhỏ mắt có độ PH phù hợp để tránh mắt bị sót, độ tinh khiết cao đảm bảo có thể tiêm vào ven trong các trường hợp cần thiết.



Hân Hân
Ý kiến của bạn