Mảnh ghép da người nhân tạo mới

24-06-2010 15:15 | Thời sự

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Sydney, Úc đã nghiên cứu thành công mảnh ghép da người nhân tạo mới.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Sydney, Úc đã nghiên cứu thành công mảnh ghép da người nhân tạo mới để từ đó mang lại lợi ích và nâng cao chất lượng cuộc sống trong chữa trị bệnh nhân bị bỏng và các bệnh nhân cần ghép da. Hiện nay, những mảng ghép da thông thường có độ dày 1mm và chỉ được dùng để thay thế các lớp biểu bì trên cùng của da.

Mảnh ghép da người nhân tạo mới có độ dày hơn (1,5mm). Do đó, ngoài chức năng thông thường thay thế các lớp biểu bì phía trên cùng thì mảnh ghép da mới này còn thay thế các lớp biểu bì phía dưới da gọi là hạ bì. Lớp hạ bì có chức năng hỗ trợ trong kiểm soát mồ hôi, nhiệt độ và phản ứng với tác nhân bên ngoài. Mảnh ghép da mới này được làm từ vật liệu tổng hợp giống hình dạng tế bào hạ bì và sau đó được cấy ghép với tế bào từ tủy xương của bệnh nhân bị hỏng da.

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục tìm kiếm và tối ưu hóa mảnh ghép da nhân tạo này giống như da bình thường để mang lại cuộc sống bình thường cho bệnh nhân bị bỏng nặng và các bệnh nhân bị hỏng da.

Dương Hồng Quân

           (Theo Medical Research News, 6/2010)


Ý kiến của bạn