DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Mang “trend” vào sản phẩm nghệ thuật: Nên hay không?
Việt Sơn - 15:30 29/12/2019 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Vài năm trở lại đây, nhiều bộ phim Việt đã gây được sức hút, kéo khán giả ngồi trước màn hình, chờ giờ chiếu phim.

Đây là thực tế khó ai có thể hình dung bởi trước đó phim Việt thường rơi vào cảnh “chợ chiều”. Mảng âm nhạc cũng vậy, chưa bao giờ sản phẩm mới của các nghệ sĩ lại nhận được sự chào đón nồng nhiệt của khán giả như thời điểm này. Phải chăng phim ảnh và nhạc trẻ Việt hot nhờ “trend” (*) ?

Những trend kinh điển thời gian qua

“Chủ tịch giả vờ... và cái kết” - trào lưu từng làm mưa làm gió, thậm trí chiếm trọn phần bình luận của các fanpage lớn nhỏ trong thời gian qua. Hiện nay vẫn còn khá nhiều ý kiến trái chiều tranh luận về nguồn gốc hình thành của nó. Có người nói trào lưu này xuất phát từ bộ phim mới ra mắt của ca sĩ Mỹ Tâm hay lại có ý kiến cho rằng nó được du nhập từ Voz sang facebook. Bất luận câu nói này xuất phát từ đâu, thì ngay sau đó, trend đã trở thành một thứ gia vị không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của giới trẻ Việt, đặc biệt là những người hay sử dụng mạng xã hội.

“Lúc đi hết mình, lúc về hết buồn” trở thành hot trend trên mạng trong thời gian dài.

“Lúc đi hết mình, lúc về hết buồn” trở thành hot trend trên mạng trong thời gian dài.

Vì quá nhạy với trend nên giới làm nghệ thuật tại Việt Nam đều không quên bỏ qua “món ăn tinh thần” thú vị này mỗi khi họ bắt tay vào một sản phẩm mới. Với nhiều dân mạng, phim Về nhà đi con chẳng khác nào một kho tàng triết lý. Từ lời thoại Về nhà đi con của “bố Sơn” (NSƯT Trung Anh) đến những lần chiêm nghiệm về cuộc sống của Ánh Dương (Bảo Hân) đều trở thành câu nói trào lưu trên mạng. Đặc biệt, câu “Thanh xuân như một ly trà, ăn thêm miếng bánh “hết bà” thanh xuân” của Ánh Dương được xem là “câu nói quốc dân” gần đây khi đi đâu cũng nghe, đến đâu cũng thấy.

Khoảnh khắc “bố Sơn” khóc và yêu cầu Thư (Bảo Thanh) về nhà sống cùng khiến nhiều người xúc động. Trong loạt ảnh chế về cảnh này, một số dân mạng lồng ghép câu chuyện vào bức ảnh, cho rằng nếu thấy khó khăn quá cứ than vãn sẽ được bố gọi về nhà. Trong lúc khó khăn, cứ nhớ đến bố. Về nhà đi con thành trend cũng vì nói đúng tâm trạng của những đứa con xa nhà.

Cùng với những câu hot trend trong phim Về nhà đi con, gần đây, cư dân mạng cũng liên tục chia sẻ câu nói “nhà bao việc”. Không chỉ ở các status trên mạng xã hội, câu nói này còn được dùng trong giao tiếp hàng ngày của rất nhiều người trẻ. Vậy câu nói này xuất phát từ đâu? Thực ra, “nhà bao việc” được nhân vật Thịnh Ngựa (do diễn viên Đỗ Duy Nam đóng) trong phim Mê Cung, trình chiếu trên kênh VTV3 thời gian vừa qua. Trong một phân cảnh khi bị thẩm vấn, nhân vật Thịnh Ngựa trả lời:... “nhà em còn bao việc”.Rất nhanh chóng, một câu nói đơn giản, ngắn gọn tưởng như không mấy ai quan tâm trong phim bỗng nhiên được giới trẻ ưa chuộng và bước ra đời sống hằng ngày.

Âm nhạc cũng là sân chơi không kém phần hấp dẫn so với phim ảnh. Lời bài hát của loạt ca khúc hit như: Sóng gió, Truyền thái y hay Đi đu đưa đi được dân mạng sử dụng nhiều và trở thành câu nói gây ám ảnh trên mạng.

Sóng gió là ca khúc được bộ đôi K-ICM và Jack phát hành sau thành công của hai bản hit Hồng nhan, Bạc phận. Bài hát nhanh chóng trở thành hit và được nhiều người cover, trở thành hiện tượng mạng suốt thời gian dài. Đến nỗi, nhiều người cho rằng chỉ cần nghe phần nhạc dạo, họ đã đoán ra đây là sản phẩm của Jack. Ca khúc Sóng gió của Jack càng nổi hơn khi xuất hiện trong hàng loạt clip chế. Câu hát “Trời ban ánh sáng năm tháng tư bề, dáng ai về chung lối” kèm hành động nhảy lên cây bỗng trở nên hot trend trên mạng. Sau đó, hàng loạt clip ăn theo ra đời trở thành “nỗi ám ảnh” với dân mạng.

Tương tự, ngay khi ra mắt được khoảng 2 ngày, MV Đi đu đưa đi của Bích Phương đã nhanh chóng đạt hơn 5 triệu lượt xem. Ngoài việc được dân mạng khen MV có nội dung hài hước, giai điệu vui tươi, loạt câu hát như “Đu đưa không phải là hư, đu đưa là để lắc lư hết buồn” hay “Lúc đi hết mình, lúc về hết buồn” cũng trở thành trào lưu trên mạng. Nhiều người mượn và sử dụng cụm từ “đu đưa không phải là hư, đu đưa là để lắc lư hết buồn” bình luận ở nhiều diễn đàn. Sau đó không lâu, BB Trần ra MV chế Đi đu đưa đi được dân mạng quan tâm. Hiện tại, câu nói “đi đu đưa đi” vẫn được sử dụng và xem là trào lưu hot trên mạng.

Ca khúc Lối nhỏ mới ra mắt của Đen Vâu cũng nhanh chóng trở thành hot trend được dân mạng chế ảnh nhờ những câu hát đầy chất “thả thính”. Những câu như “Tình yêu thật ra đơn giản như là một cái bánh bao chay”, “Vài người thường ăn hải sản, rồi lại chê bai mùi cá ao” trong bài khiến Đen bị trêu là có “tâm hồn đam mê ẩm thực”. Loạt câu hát “Giống như con người anh, dễ nắm bắt và dễ chịu”, “Anh không có nhiều lưu ý, anh cảm thấy mình dễ chiều”, “Em đi tìm nốt thăng hoa, lòng anh lại là âm trầm”... cũng được dự đoán sẽ là “cẩm nang thả thính” mới cho hội F.A. Đây không phải lần đầu tiên Đen Vâu trở thành người tạo trend bằng những lời hát của mình. Từ Đưa nhau đi trốn, Anh đếch cần gì ngoài em, Hai triệu năm đến Bài này chill phết, mỗi ca từ đều nhanh chóng trở thành đề tài chế ảnh trên mạng.

Nhiều và... nhàm

Tuy rằng những câu hot trend rất thú vị, hài hước, nhưng nếu như ai cũng sử dụng và sử dụng suốt trong một thời gian dài mà không chịu dùng trend mới thì nó lại trở nên nhàm chán, nhạt nhẽo. Người sử dụng cũng nên khéo léo một chút để biết rằng câu nói đó có còn là trend không, hoặc câu nói đó có còn độc đáo, lạ lẫm so với số đông không. Chẳng hạn bây giờ lên facebook mà còn đọc thấy câu “ở đâu còn lâu mới nói” thì bạn sẽ thấy rất bình thường, không còn gì hay nữa. Hay câu “Giang hồ hiểm ác anh không sợ, chỉ sợ ra đường gặp phải em”, “Có khi nào trên đường đời tấp nập, ta vô tình vấp phải sấp đô la?”, cũng không còn vui nữa.

(*) “Trend” ở đây được hiểu là xu hướng đang thịnh hành trên mạng xã hội, “bắt trend” nghĩa là người sử dụng mạng xã hội có những bài viết, cập nhật trạng thái của mình liên quan xu hướng của số đông. Trend có thể bắt nguồn từ câu thoại của một diễn viên trong bộ phim ăn khách, câu nói của một người đang gây chú ý trên mạng xã hội, hay lời một bài hát đang được yêu thích.

Việt Sơn

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm