Mang nhịp đập âm nhạc đến với trái tim mọi người

20-05-2013 11:00 | Văn hóa – Giải trí

Trong khuôn khổ Lễ hội Âm nhạc ASEAN tại Hà Nội, 6 ban nhạc đến từ các nước ASEAN gồm Myanmar, Thái Lan, Singapore, Việt Nam, và Philippines sẽ làm khuấy đảo sân khấu bởi các màn trình diễn sôi động, đầy sức sáng tạo và tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Trong khuôn khổ Lễ hội Âm nhạc ASEAN tại Hà Nội, 6 ban nhạc đến từ các nước ASEAN gồm Myanmar, Thái Lan, Singapore, Việt Nam, và Philippines sẽ làm khuấy đảo sân khấu bởi các màn trình diễn sôi động, đầy sức sáng tạo và tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Đây đều là các ban nhạc trẻ mang khuynh hướng nghệ thuật mới mẻ và cũng là lần đầu tiên họ đặt chân tới Việt Nam. Việt Nam được kỳ vọng sẽ là hành trình đầu tiên của họ để mang âm nhạc vươn xa, kết nối trái tim mọi người trên thế giới. 
Mang nhịp đập âm nhạc đến với trái tim mọi người 1
Từ trái qua phải: Frana Malaya, Matt Warren và Robby Mananquil, 3 thành viên của ban nhạc Pulso đến từ quốc đảo Philippines

Với các chàng trai cô gái trẻ măng có gương mặt nam thanh nữ tú của các ban nhạc, đặc biệt tài năng bởi phong cách pha trộn đặc sắc, họ thực sự là các tài năng của ASEAN trong làng nghệ thuật. Như ban nhạc Blood Sugar Politik đến từ Myanmar, một đất nước có rất nhiều ngôi chùa rất đẹp được UNESCO công nhận là di sản thế giới, nhạc của họ đã lôi cuốn giới trẻ và gây ấn tượng mạnh với CAMA. Đó chính là lý do mà CAMA đã lựa chọn Blood Sugar Politik (tạm dịch “Chính trị - Mật ngọt và Máu”) để mang hơi thở của Myanmar tới công chúng yêu âm nhạc Việt Nam.

Khi được hỏi tại sao lại chọn một cái tên lạ như vậy, anh chàng điển trai Kyer Pauk, tay ghita và ca sỹ chính của ban nhạc tâm sự tên của ban nhạc phản ánh tình trạng chính trị diễn ra ở Myanmar. Còn ban nhạc 18 của Việt Nam đã có những cơn bão âm nhạc hứa sẽ trình diễn hết mình. 
Mang nhịp đập âm nhạc đến với trái tim mọi người 2
Wowy, Nah và Minh Kiên tại buổi họp báo.
Ban nhạc Pulso, Philippines gồm 3 chàng trai Robby Mananquil, Matt Warren,  và Frana Malaya thì cho biết cái tên của họ có nghĩa là “Nhịp đập”, họ muốn mang âm nhạc để tạo ra nhịp đập trái tim của mọi người. Phóng viên báo Sức khoẻ & Đời sống đã có cuộc phỏng vấn riêng với các chàng trai đến từ Pulso của quốc đảo này. 

PV: Nếu có thể mô tả về âm nhạc của mình, các anh sẽ nói gì?

Robby Mananquil: Âm nhạc của chúng tôi là sự pha trộn của nhiều thể loại nhạc jazz, blue, một chút electronic, mọi chất liệu có thể mang tới cho khán giả yêu nhạc để họ có thể cảm nhận âm nhạc theo cách của riêng mình. Đó là những gì mà chúng tôi định hình cho phong cách âm nhạc của mình. 

PV: Điểm đặc biệt trong âm nhạc của các anh là gì?

Matt Warren: Đó là âm nhạc mà không cần đến lời. Pulso trong tiếng Philippines có nghĩa là “nhịp đập trái tim”, đồng nghĩa với âm nhạc mang đến “sức sống”. Đó là điều chúng tôi làm để truyền tải đến khán giả. 

PV: Ở Philippines, khán giả của các anh thuộc lứa tuổi nào?

Robby Mananquil: Chất liệu âm nhạc đa dạng mang đến đối tượng khán giả từ lứa tuổi 16-50. Tầng lớp người dân lao động yêu mến âm nhạc của chúng tôi. Ở mỗi lứa tuổi, họ đều có thể tìm được cung bậc cảm xúc và thanh âm phù hợp và cảm nhận những nốt nhạc của chúng tôi.

PV: Mỗi ban nhạc thường lựa chọn một chủ đề cho âm nhạc của mình, chẳng hạn như có ban nhạc hay viết về tình yêu, về biển, về mối tình tan vỡ. Chủ đề mà Pulso hay dùng để sáng tác là gì?

Frana Malaya: Âm nhạc của chúng tôi mang tính biến thiên, lúc vui, lúc buồn, bạn cũng có thể cảm nhận chủ đề tình yêu qua đó. Tuy nhiên, thông qua âm thanh của các nhạc cụ, không cần đến lời mà mỗi người có thể cảm nhận các cung bậc theo cảm xúc của riêng mình. Chúng tôi đưa âm nhạc để làm rung động trái tim của khán giả theo cảm xúc và sự tưởng tượng của riêng họ. Họ sẽ lắng nghe và tự tìm ra ý nghĩa cho riêng mình qua sự đa dạng của chất liệu nhạc. Âm nhạc phụ thuộc vào bạn. Chắc chắn bạn sẽ có trải nghiệm của mình qua đêm trình diễn của chúng tôi. 

PV: Điểm chung giữa Pulso và các ban nhạc ASEAN khác đến từ Singapore, Thái Lan, và Việt Nam tham gia Lễ hội Âm nhạc ASEAN lần này?

Matt Warren: Điểm chung là các ban nhạc đều mang hơi hướng trẻ, có sự pha trộn của nhiều thể loại và các ban nhạc đều tự sáng tác. Chúng tôi đều rất đam mê âm nhạc, thực sự rất thích chơi nhạc và có gu, mang chất lửa của mình cống hiến hết mình cho khán giả. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất Pulso là chơi nhạc sống không lời. 

PV: Thần tượng âm nhạc của ban nhạc là ai? Ban nhạc nào có ảnh hưởng lớn đến Pulso?

Pulso: Đối với Robby, thần tượng của anh là Anoy Timmons, Matt là Smashing Pumpkins, Toe và Nada Surf, còn Frana là Smashing Pumpkins và Foo Fighters.

PV: Là nhạc không lời, nhạc của Pulso có chịu ảnh hưởng của nhạc cổ điển?

Robby Mananquil: Tất nhiên rồi, âm nhạc của chúng tôi cũng mang hơi hướng cổ điển. Tôi có thể chơi piano. Thỉnh thoảng khi chơi ghita, tôi cũng đưa cả piano vào trong đó. 

PV: Các anh bắt đầu chơi nhạc từ khi nào?

Matt Warren: Tôi bắt đầu chơi nhạc từ khi lên 11-12 tuổi. Bố và anh trai là người truyền cảm hứng âm nhạc cho tôi. Cây ghita hiện nay tôi chơi là của anh trai cho. Tôi cũng hay biểu diễn cùng bố và anh trai khi còn nhỏ.

PV: Nếu có thể giới thiệu về Philippines, các anh sẽ nói gì?

Pulso: Philippines là một đất nước của những tài năng trẻ, có rất nhiều ban nhạc nở rộ. Họ là những bông hoa trong làng âm nhạc.

PV: Xin cảm ơn ban nhạc.

Bích Vân

Ý kiến của bạn