Mạng lưới nhân viên tiếp cận cộng đồng chưa rộng rãi

08-10-2010 10:30 | Tin nóng y tế

Theo báo cáo của Cục Phòng, chống HIV/AIDS Việt Nam, đến năm 2010 chương trình bơm kim tiêm mới bao phủ được 36% số xã, 52% số huyện, chương trình bao cao su bao phủ được 52,03% số xã và 78,59% số huyện

Theo báo cáo của Cục Phòng, chống HIV/AIDS Việt Nam, đến năm 2010 chương trình bơm kim tiêm mới bao phủ được 36% số xã, 52% số huyện, chương trình bao cao su bao phủ được 52,03% số xã và 78,59% số huyện; Đã huy động được 5.731 tuyên truyền viên đồng đẳng và 8.730 cộng tác viên tham gia trực tiếp vào các hoạt động can thiệp giảm tác hại cho các đối tượng nguy cơ cao. 81,24% số bơm kim tiêm được phát miễn phí và 89,22% số bơm kim tiêm đã qua sử dụng được thu gom qua mạng lưới tuyên truyền viên đồng đẳng.

Tuy nhiên thời gian qua hoạt động này tại một số địa phương mới chỉ dừng ở mức tuyên truyền, chưa triển khai rộng rãi chương trình bơm kim tiêm và bao cao su. Độ bao phủ của mạng lưới nhân viên tiếp cận cộng đồng (NVTCCĐ) ngày càng tăng nhưng chưa rộng rãi. Chỉ có 28,08% xã, phường triển khai mạng lưới NVTCCĐ cho người nghiện chích ma tuý và 51.04% xã, phường triển khai mạng lưới NVTCCĐ cho người bán dâm. Nhiều tỉnh/TP vẫn chưa chủ động đầu tư kinh phí nên chưa  tạo được tính duy trì của các hoạt động này khi các chương trình, dự án kết thúc.

Có thể nói, hiện tại NVTCCĐ vẫn là đội ngũ chính, thực hiện có hiệu quả nhất trong hoạt động tiếp cận cộng đồng dự phòng lây truyền HIV/AIDS. Bởi vậy thời gian tới cần có những giải pháp để duy trì, mở rộng mạng lưới này; tăng cường đào tạo và đào tạo lại nâng cao kiến thức, kỹ năng trong tiếp cận cho NVTCCĐ... tạo nên tính bền vững của hoạt động tiếp cận cộng đồng trong dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS.            
Thu Hương

Ý kiến của bạn