“Mang âm nhạc đến bệnh viện làm tôi nhớ lại những ngày được các nữ quân y hát cho nghe”

26-10-2019 05:52 | Tin nóng y tế

SKĐS - Chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện vừa đến với Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cơ sở Tứ Hiệp, Hà Nội. Thương binh Nguyễn Đức Thuật cho biết, chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện làm bác nhớ lại những ngày ở chiến trường được các nữ quân y hát cho nghe.

Chiều ngày 25/11, tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cơ sở Tứ Hiệp, Hà Nội đã diễn ra chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện “Xoa dịu nỗi đau bệnh tật”. Nhiều nghệ sĩ, ca sĩ đã đem đến đây một không khí âm nhạc vui tươi, ấm áp để phục vụ hàng trăm bệnh nhân đang điều trị tại đây .

Các nghệ sĩ tham gia chương trình

TTND.PGS.TS Trần Ngọc Lương - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết: Bệnh viện nội tiết Trung ương là bệnh viện chuyên điều trị các bệnh mạn tính về nội tiết và  rối loạn chuyển hóa, đặc biệt là bệnh đái tháo đường. Đái tháo đường là căn bệnh của thế kỷ, nếu không được phát hiện và điều trị đúng đắn, khoa học theo sự chỉ dẫn của bác sĩ thì sẽ để lại nhiều di chứng như cắt cụt bàn chân, suy thận… làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của bệnh nhân.

“Mang âm nhạc đến bệnh viện là một chương trình tốt đẹp và nhiều ý nghĩa, nhất là đối với những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính như đái tháo đường. Những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính thường có tâm lý tự ti, thất vọng về cuộc sống. Khi âm nhạc cất lên , sẽ khiến họ cảm thấy yêu đời hơn. Nhờ thế họ sẽ có thêm niềm tin vào việc điều trị bên cạnh các chỉ định, phác đồ của bác sĩ. Liều thuốc tinh thần rất quan trọng đối với bệnh nhân”, PGS Lương nhấn mạnh.

TTND.PGS.TS Trần Ngọc Lương - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương trao quà cho các bệnh nhân

Trò chuyện với chúng tôi, khá nhiều bệnh nhân cho hay, họ cảm thấy rất phấn khởi khi bệnh viện đã tổ chức một chương trình âm nhạc như vậy. Tiếng hát và sự thân thiện của các nghệ sĩ đã giúp cho chính những người bệnh tạm quên đi những cơn đau trong quá trình điều trị, làm cho tinh thần được tăng lên để sớm khỏi bệnh.

Một số  bệnh nhân phải  ngồi xe lăn, hay trên tay vẫn còn dịch truyền, nhưng đều muốn xuống nghe chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện. Bệnh nhân Nguyễn Doãn Minh, ở Hà Nội đang điều trị tại khoa Thận tiết niệu hồ hởi cho biết: “Chương trình quá hay và ý nghĩa, tôi cũng muốn được lên hát”.

Đang điều trị tại khoa Y học hạt nhân và ung bướu, BV Nội tiết, bệnh nhân Bùi Thị Lan, 61 tuổi quê ở Xuân Trường, Nam Định cho biết: “Tôi đã nằm đây điều trị được hơn 2 tuần, nhưng các y bác sĩ hết lòng hết sức chăm sóc cho tôi. Hôm nay tôi còn được tham gia chương trình này, tôi cảm thấy rất cảm động vì các y bác sĩ không chỉ điều trị cho chúng tôi mà còn quan tâm tới đời sống tinh thần của chúng tôi. Lâu lắm tôi mới thấy đi viện vui như vậy”.


Bệnh nhân Đặng Đức Thuật

Bác  Đặng Đức Thuật, 70 tuổi, phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, Hà Nội- đang điều trị tại Khoa Điều trị tích cực- vui vẻ tâm sự: Tôi là thương binh hạng ¼, là chiến sĩ quân giải phóng tại chiến trường Khe Sanh, Quảng Trị. Giờ đây mang trong mình căn bệnh đái tháo đường, nhưng được sự chăm sóc tận tình của các bác sĩ tôi đang hồi phục rất nhanh.

“Tôi nghe chương trình ca nhạc này rất xúc động. Mang âm nhạc đến bệnh viện làm tôi nhớ lại những ngày được các nữ quân y hát cho nghe.  Những lời ca tiếng hát của các anh chị làm tôi liên tưởng tới những ngày tôi còn ở Trường Sơn. Lúc đó, không có điện, điều kiện sống rất ngặt nghèo, nhưng hàng đêm các nữ chiến sĩ quân y vẫn cất cao tiếng hát, hát cho thương bệnh binh nghe”, nói đến đây, giọng bác Thuật nghẹn lại. Đôi mắt rớm lệ khi nhớ lại những ngày còn ở chiến trường năm xưa, nơi bác đã để lại cánh tay phải của mình.

Rất đông các bệnh nhân đã tham gia chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện

Ông Nguyễn Đức Xuân, chủ tịch Hội thiện nguyện Tự Tâm cho biết: “Với tấm lòng muốn giúp đỡ người bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn, Hội thiện nguyện Tự Tâm cùng với các nghệ sĩ đã mang  lời ca tiếng hát, hy vọng đây  sẽ tiếp thêm nghị lực, sức mạnh cho bệnh nhân tiếp tục chiến đấu với bệnh tật”.  Thời gian qua, Hội thiện nguyện đã cùng với nhiều bệnh viện giúp đỡ, chia sẻ với các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, các thương bệnh binh, những người không may mang bệnh tật.

Nhân dịp này, 50 suất quà đã được gửi tới tận tay các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, thương bệnh binh hoặc những người đang mắc bệnh nặng. Các nghệ sĩ đã bằng lời ca, tiếng hát, giúp các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Nội tiết Trung ương xoa dịu nỗi đau thể chất, thắp lên niềm tin hy vọng về ngày không xa sẽ khỏi bệnh trở về với cuộc sống bình thường.


Hải Yến
Ý kiến của bạn