Áp lực vô hình đối với diễn viên trẻ Việt Nam
Lâu nay khán giả Việt luôn dành sự ưu ái đặc biệt cho phim Hàn Quốc. Một sự thật không thể phủ nhận là màn ảnh xứ kim chi không thiếu những diễn viên vừa có ngoại hình đẹp, vừa có tài “diễn mà như không diễn”. Có nhiều diễn viên vì diễn xuất quá đạt một vai phản diện nào đó mà nhận ngay một “rổ gạch đá” của cộng đồng mạng. Thực ra, điều này đã chứng minh rằng diễn viên diễn xuất quá đỉnh. Son Ye Jin được đánh giá là một trong những nữ diễn viên thuộc thế hệ 8X xuất sắc nhất của màn ảnh Hàn Quốc, từng được báo chí Việt Nam trong đó có Sức khỏe & Đời sống quan tâm đưa tin.
Trong nhiều năm trở lại đây, nữ diễn viên vẫn đều đặn tham gia các bộ phim và gặt hái không ít thành công. Trong đó, bộ phim Tội ác ẩn giấu (The Truth Beneath) là một điển hình. Người đẹp vào vai vợ ứng cử viên tổng thống có cô con gái bị mất tích trong thời gian tranh cử. Son Ye Jin thể hiện cho khán giả thấy được khuôn mặt thống khổ của bà mẹ đi tìm con. Hình ảnh khóc thể hiện sự thất vọng, mong mỏi tin tức về đứa con thân yêu đã giúp cho nữ diễn viên nhận được sự khen ngợi và trở thành một trong những “cảnh quay ấn tượng nhất” của dòng phim tâm lý Hàn Quốc. Thành tựu về diễn xuất của Son Ye Jin phải kể đến những tác phẩm điện ảnh cô từng góp mặt như Be With You và Cuộc đàm phán sinh tử. 2 phim này ghi nhận lần lượt 2.602.273 người xem và 1.967.149 người xem. Cô thắng hàng loạt giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc trong nhiều buổi lễ trao giải khác nhau tại Hàn Quốc.
Son Ye Jin thử sức nhiều dạng vai khác nhau để chứng tỏ thực lực diễn xuất và gặt hái thành công, thể hiện bản lĩnh của một ngôi sao thực tài.
Phim Hàn Quốc luôn nổi tiếng bởi dòng phim mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả, trong đó rất nhiều tác phẩm được đánh giá cao bởi diễn xuất thuộc hàng đỉnh cao của các diễn viên tên tuổi. Năm 2018, Han Ji Min trở lại mà ảnh nhỏ với dự án phim truyền hình Người vợ thân quen cùng Ji Sung. Bộ phim mang đến những cung bậc cảm xúc gần gũi với đời sống của khán giả. Bên cạnh đó, Han Ji Min thực sự thành công khi đóng vai chính trong phim điện ảnh Miss Baek. Nhờ vai diễn độc đáo, mới lạ và cốt truyện nhân văn, Han Ji Min mang về 7 giải thưởng xuất sắc tại London và cả Hàn Quốc chỉ sau 3 tháng công chiếu. Đặc biệt, cô trở thành Ảnh hậu rồng xanh năm 2018 tại lễ trao giải thưởng điện ảnh Rồng xanh (giải thưởng uy tín nhất Hàn Quốc).
Phim Hàn quá phổ biến đối với khán giả Việt, diễn viên Hàn quá thành công trong việc chinh phục khán giả Việt. Điều này vô tình khiến phim ảnh và dàn diễn viên Việt Nam trở nên “lép vế” trong chính con mắt khán giả nước nhà. Tuy nhiên, đây không phải cái cớ hợp lý để đổ lỗi, khách quan mà nói, khả năng diễn xuất của dàn diễn viên trẻ Việt Nam hiện nay còn rất nhiều điều để bàn, đặc biệt là những vai diễn cần thể hiện cảm xúc nội tâm giằng xé, những diễn biến tâm lý phức tạp.
Thiếu bản lĩnh trên phim trường
Diễn xuất là một trong những yếu tố then chốt tạo nên tác phẩm điện ảnh hay. Nhưng đây chính là một điểm yếu chí mạng của điện ảnh Việt những năm qua. Việc những ca sĩ, người mẫu lấn sân diễn xuất, hay thậm chí chính sự hời hợt của các diễn viên chuyên nghiệp đã tạo ra những thảm họa trên màn ảnh. Sau vai diễn ấn tượng trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015), Khánh Hiền tham gia nhiều dự án điện ảnh lẫn truyền hình, nhưng ít gây được tiếng vang. Bộ phim Tôi là não cá vàng có lẽ là bước lùi đáng quên trong sự nghiệp của cô. Trong phim, cô vào vai nữ nhân viên thiết kế mắc bệnh đãng trí tên Huyền. Song, thay vì mang đến tiếng cười từ sự hài hước, nhân vật lại gây khó chịu bởi tính cách đanh đá một cách phi lý. Không những thế, cô chỉ có đúng một kiểu biểu cảm trợn mắt khi phát hiện ra vừa quên mất thứ gì đó quan trọng rồi quay sang nhăn nhó khó hiểu.
Trong Mê cung, Hoàng Thùy Linh bị chê bai vì diễn dở, mặt đơ cứng, lời thoại như kiểu học thuộc lòng.
Phim Việt dù đã được đầu tư nhiều hơn về mọi mặt, nhưng vẫn chưa khắc phục được những điểm yếu căn cơ nhất là kịch bản, diễn xuất của diễn viên và khâu dàn dựng nên bị yếu thế trong cạnh tranh, không thể làm chủ thị trường của mình, cứ phải chạy theo sau phim các nước khác, điển hình là Hàn Quốc. Những diễn viên gạo cội của điện ảnh Việt đều có tuổi, việc đào tạo một thế hệ diễn viên trẻ tài năng là điều hết sức cần thiết. Hiện nay, diễn viên trẻ tài năng, trẻ đẹp không phải là không có nhưng hầu hết họ bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác. Diễn viên khi lên phim luôn cố sức làm sao cho mình trông đẹp nhất, điều này cũng thể hiện tính thiếu chuyên nghiệp trong tạo hình nhân vật, các diễn viên cứ ăn mặc tùy thích mà không có sự đầu tư, hướng dẫn chung nào.
Vấn đề thứ hai là những diễn viên trẻ khá tài năng, thành công nhanh chóng gần đây, nhất là các diễn viên nữ có nhan sắc đang...ngộ nhận về sự đa tài của bản thân, họ lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác, hoặc chính họ dính vào chuyện dùng chiêu thức tạo scandal để được chú ý. Trong khi đó, nếu tập trung đầu tư một lĩnh vực mình có khả năng và đã có dấu ấn để ngày càng chuyên nghiệp hơn trong diễn xuất, có lẽ họ đã tiến xa hơn nữa.
Năm 2019, diễn xuất của Hoàng Thùy Linh sau 12 năm quay trở lại màn ảnh gây nhiều tranh cãi. Cụ thể, nữ diễn viên sinh năm 1989 tái xuất màn ảnh với vai nữ chính trong phim cảnh sát hình sự Mê cung. Không như kỳ vọng, Hoàng Thùy Linh bị chê bai vì diễn dở, mặt đơ cứng, lời thoại như kiểu học thuộc lòng. Một số khán giả còn nặng nề chỉ trích Hoàng Thùy Linh rằng: “Chỉ được cái nổi tiếng, ngoài ra không làm được gì. Diễn xuất quá kém”, “Hoàng Thùy Linh nên đi hát thôi, chứ lâu rồi không đóng phim, đóng lại chỉ thấy chán chứ không hay”. Đáng nói, trước khi trở thành ca sĩ nổi tiếng, Hoàng Thùy Linh từng đỗ thủ khoa lớp Đạo diễn Truyền hình - Đại học Sân khấu điện ảnh năm 2006. Chia sẻ về việc bị chê diễn xuất, Hoàng Thùy Linh từng bày tỏ: “Tôi đã chuẩn bị rất kỹ càng, nhưng khi ra trường quay, tôi vẫn có những cảm xúc khó hiểu. Tôi gặp lại những cảm xúc cũ trong lần đóng phim 12 năm trước. Trong một phút nào đó, sự lo lắng cũng khiến tôi bị khớp so với các diễn viên khác”.