Mãi ghi nhớ các chiến sĩ Gạc Ma

16-03-2018 15:32 | Thời sự

SKĐS - Nhân 30 năm trận chiến anh dũng bảo vệ Gạc Ma thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam (14/3/1988-14/3/2018)....

Nhân 30 năm trận chiến anh dũng bảo vệ Gạc Ma thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam (14/3/1988-14/3/2018), ngày 14/3, tại khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm), lãnh đạo và nhân dân tỉnh Khánh Hòa cùng thân nhân của các liệt sĩ long trọng dâng hương, hoa tưởng nhớ các cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã hi sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đúng 30 năm trước, sáng 14/3/1988, quân đội Trung Quốc dùng vũ lực tấn công chiếm đóng đảo Gạc Ma. Cuộc chiến không cân sức diễn ra khi các chiến sĩ Hải quân Việt Nam không hề có vũ khí trong tay đã đứng thành vòng tròn để lấy thân mình bảo vệ chủ quyền của đất nước, quyết tâm giữ và cắm lá cờ tổ quốc khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại đảo Gạc Ma. 64 chiến sĩ đã hi sinh, 11 chiến sĩ bị thương...Tấm gương dũng cảm, mưu trí bảo vệ chủ quyền Tổ quốc của các anh sẽ mãi là những thiên sử anh hùng, bất diệt.

 

Lãnh đạo và nhân dân Khánh Hòa dâng hoa tưởng nhớ các chiến sĩ đã hi sinh

 

Trong không khí trang nghiêm, Đại tá Bùi Đình Dương, Phó lữ đoàn 146 kiêm Chủ tịch huyện đảo Trường Sa khẳng định; đây là một sự kiện lớn có ý nghĩa giáo dục chính trị cho các thế hệ mai sau. Trận chiến Gạc Ma mãi được các thế hệ khắc ghi lòng dũng cảm chiến đấu của các chiến sĩ. Thay mặt cho quân dân huyện đảo, ông Dương hứa trước vong linh các liệt sĩ đã hi sinh, nguyện một lòng đoàn kết, quyết tâm xây dựng quần đảo Trường Sa mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về môi trường và mẫu mực về tình quân dân. Theo ông Dương, các thế hệ đang làm việc ngoài đảo được tuyên truyền việc gìn giữ chủ quyền biển đảo và luôn luôn nên cao tinh thần cảnh giác. Ai cũng có lòng tự hào dân tộc và lòng yêu nước nồng nàn.

 

Dâng hưởng tướng nhớ

 

Vượt hàng trăm cây số, ông Đào Sơn (74 tuổi, cựu chiến binh ở Trường Sa) thay mặt cho nhiều chiến sĩ đã nghỉ hưu xúc động cho biết; Tôi đã 3 lần đến đây kể từ lúc đặt viên đá đầu tiên xây khu tưởng niệm Gạc Ma, thật sự cảm xúc bây giờ nhiều quá không thể tả hết được. Tôi mừng lắm, bởi có nhiều chiến sĩ, lãnh đạo, đoàn thể và nhân dân về đây thắp những nén hương cho 64 chiến sĩ Gạc Ma đã anh dũng ngã xuống. Ông Sơn nhắn nhủ các thế hệ sau phải nổ lực học tập và có ý chí vươn lên bền bỉ.


HÀ VĂN ĐẠO
Ý kiến của bạn