Mái ấm của những người có “H”

21-02-2012 15:39 | Tin nóng y tế

Khoái Châu là một huyện trọng điểm của tỉnh Hưng Yên về HIV/AIDS, số người mắc tệ nạn xã hội đang có chiều hướng gia tăng, gây tác hại không nhỏ đến đời sống nhân dân trong huyện.

Khoái Châu là một huyện trọng điểm của tỉnh Hưng Yên về HIV/AIDS, số người mắc tệ nạn xã hội đang có chiều hướng gia tăng, gây tác hại không nhỏ đến đời sống nhân dân trong huyện. Nguyên nhân chính của sự gia tăng người nhiễm HIV trên địa bàn huyện vẫn tập trung ở nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao như: nghiện chích ma túy và gái mại dâm.

Để góp phần làm giảm sự lây truyền HIV trong nhóm có nguy cơ cao, cải thiện chất lượng cuộc sống của những người có HIV và gia đình họ, Phòng Điều trị ngoại trú OPC Khoái Châu đã dần trở thành một địa chỉ tin cậy của những người nhiễm HIV/AIDS được coi là “mái ấm của những người có H”.

Tháng 6/2010, Ban Quản lý dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Hưng Yên chính thức thành lập Phòng Tư vấn điều trị ARV ngoại trú tại Trung tâm y tế huyện Khoái Châu nhằm nâng cao năng lực mạng lưới y tế trong tỉnh, đối phó tốt hơn với đại dịch HIV/AIDS thông qua việc xây dựng, triển khai liên tục mạng lưới các dịch vụ dự phòng và chăm sóc cho người nhiễm HIV.
 
Thúc đẩy sự chấp thuận các hành vi tiêm chích ma túy, phụ nữ mại dâm và bạn tình của họ, cung cấp thông điệp và dịch vụ về giảm hại, đồng thời giúp họ tiếp cận và cung cấp các dịch vụ y tế bao gồm: tư vấn xét nghiệm tự nguyện HIV, điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các bệnh nhiễm trùng cơ hội, điều trị thuốc kháng retroviruts (ARV) và các dịch vụ tư vấn, chăm sóc tại nhà, tại cộng đồng cho người sống chung với HIV/AIDS.

Phòng Điều trị ngoại trú OPC huyện Khoái Châu hiện có 3 cán bộ kiêm nhiệm làm công tác tư vấn, điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS trong huyện và một số địa phương trong khu vực, trong đó có 1 bác sĩ đa khoa làm trưởng phòng, 1 y sĩ làm công tác điều trị và 1 điều dưỡng viên kiêm quản lý, cấp phát thuốc. 100% cán bộ kiêm nhiệm này đều đã được tập huấn về công tác điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS do Ban Quản lý dự án Trung ương và tỉnh tổ chức. Cho đến nay, Phòng OPC đã thu dung 119 bệnh nhân đến đăng ký tư vấn, chăm sóc điều trị và được điều trị thuốc ARV theo đúng quy trình.

Hầu hết số bệnh nhân này đều được hướng dẫn tận tình từ việc làm thủ tục hồ sơ đăng ký, thường xuyên được chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, được khám sức khỏe và cấp thuốc định kỳ, đúng phác đồ. Nhiều bệnh nhân tâm sự, sau một thời gian điều trị tại Phòng OPC thì sức khỏe đã ổn định, tiến triển tốt, đa số người bệnh đều tự tin tái hòa nhập cộng đồng, tham gia lao động phát triển kinh tế hộ gia đình, cải thiện cuộc sống.

      Đỗ Huế (Trung tâm TTGDSK tỉnh Hưng Yên)


Ý kiến của bạn
Tags: