Mahatma Gandhi - Sứ giả của hòa bình

05-10-2017 09:38 | Xã hội

SKĐS - Liên Hợp Quốc đã ra nghị quyết lấy ngày 2/10, ngày sinh của Mahatma Gandhi- vị cha già dân tộc của Ấn Độ làm Ngày Thế giới Không có bạo lực (International Day of Non-violence).

Ngày Thế giới Không bạo lực

Năm 2007, Liên Hợp Quốc đã ra  nghị quyết lấy ngày 2/10, ngày sinh của Mahatma Gandhi- vị cha già dân tộc của Ấn Độ làm Ngày Thế giới Không có bạo lực (International Day of Non-violence).

LHQ lấy 2/10 làm Ngày Thế giới Không bạo lực

Năm nay kỷ niệm sinh nhật lần thứ 148 của Mahatma Gandhi. Nguyên lý của ông lấy từ niềm tin truyền thống của Hindu giáo: Chân lý (satya) và Không bạo lực (ahimsa).

Mahatma Gandhi

Mahatma Gandhi

Mahatma Gandhi tên thật là Mohandas Karamchand Gandhi. Là người đưa Ấn Độ giành độc lập khỏi thực dân Anh, ông  được hàng triệu người Ấn Độ tôn vinh là Mahatma (tiếng Phạn nghĩa là “Linh hồn lớn”, “vĩ nhân”) hay Bapu (Quốc phụ).

Hơn 100 nước in tem Gandhi

Từ Mahatma lần đầu được nhà thơ đoạt giải Nobel- Tagore gọi để ngợi ca Gandhi. Cho tới nay, trên 70 nước đã dựng tượng Gandhi và hơn 100 nước ra con tem in hình Gandhi.

Tổng thống Obama là người ngưỡng mộ Gandhi

Tổng thống Obama là người ngưỡng mộ Gandhi

Mahatma Gandhi được nhiều nhân vật tiếng tăm trên thế giới ngưỡng mộ và tôn thờ chân lý của ông, trong đó có nhà bác học Albert Einstein, Martin Luther King, Nelson Mandela, John Lennon (ban nhạc Beatles),.. và cựu Tổng thống Mỹ Barrack Obama.

Tổng thống Obama viết lưu bút khi tới thăm Bảo tàng Gandhi ở Ấn Độ

Tổng thống Obama viết lưu bút khi tới thăm Bảo tàng Gandhi ở Ấn Độ

Bản thân cựu Tổng thống Obama treo ảnh của Gandhi trong phòng làm việc. Obama từng nói: “Gandhi không chỉ là người anh hùng của Ấn Độ, mà còn là người anh hùng của toàn thế giới.”

Hình Gandhi in trên con tem của Hà Lan

Hình Gandhi in trên con tem của Hà Lan

Con tem của Cyprus in hình Mahatma Gandhi

Con tem của Cyprus in hình Mahatma Gandhi


LiLy
Ý kiến của bạn