Mahatma Gandhi – Biểu tượng của hòa bình

02-10-2019 17:00 | Xã hội

SKĐS - Năm nay là sinh nhật lần thứ 150 của Mahatma Gandhi, vị lãnh tụ huyền thoại Ấn Độ được Liên Hợp Quốc coi như một biểu tượng của hòa bình.

Nhà khoa học thiên tài Albert Einstein từng ngợi ca Mahatma Gandhi như sau: “Nhiều thế hệ sinh ra sắp tới sẽ còn khó có thể tin rằng một người bằng xương bằng thịt lỗi lạc đến thế từng bước đi trên trái đất này”.

Nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh Mahatma Gandhi (2/10), nhiều hoạt động tưởng niệm đã diễn ra trên khắp thế giới. Các nghệ sỹ từ 124 quốc gia trên thế giới  đã cùng nhau trình diễn bài hát yêu thích của Gandhi mang tên “Vaishnav Jan To” qua video clip.

Nghệ sỹ điêu khắc cát Sudarsan Pattnaik đã tạc bức phù điêu Mahatma Gandhi bằng cát tại Mát-xcơ-va, Nga để mang tới thông điệp về hòa bình thế giới.

Kỷ niệm 150 năm ngày sinh Mahatma Gandhi ở Việt Nam

Tại Việt Nam, diễn ra nhiều hoạt động tưởng niệm như phát hành bộ tem kỷ niệm 150 ngày sinh Mahatma Gandhi, trưng bày tranh vẽ Mahatma Gandhi của các họa sỹ nổi tiếng, tiết mục văn hóa với sự tham gia của Giáo hội Phật giáo Việt Nam,….

Bộ tem về Mahatma Gandhi được phát hành ở Việt Nam

Bưu chính Việt Nam thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hành một bộ tem kỷ niệm đặc biệt về Mahatma Gandhi. Bộ tem lưu niệm gồm 4 tem bưu chính in hình Mahatma Gandhi, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tháp Sanchi (Ấn Độ) và chùa Phổ Minh (Việt Nam) cũng đã được Bưu chính Việt Nam phát hành.

Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á (VIISAS) thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam (VASS) đã ban hành một ấn bản đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 150 năm ngày sinh Mahatma Gandhi.

Clip Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 150 năm ngày sinh Mahatma Gandhi ở Việt Nam

Trung tâm văn hóa Swami Vivekananda Hà Nội kết hợp với  Giáo hội Phật giáo Việt Nam, sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội đã trình diễn các tiết mục văn hóa thể hiện những giá trị nhân văn trong tư tưởng Mahatma Gandhi.


Clip Màn múa nón thể hiện tình hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ do sinh viên Trường Sân khấu Điện ảnh trình diễn

Mahatma Gandhi đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận để các họa sỹ Việt Nam phác họa chân dung ông trên chất liệu sơn dầu, gửi tới thông điệp về hòa bình:

Bức họa sơn dầu "Con đường chân lý" khắc họa chân dung Mahatma Gandhi của họa sỹ Nông Tiến Dũng


Bức họa "Mahatma Gandhi - Triết lý hòa bình vĩ đại" của họa sỹ Văn Dương Thành

"Gandhi với trái đất xanh" của họa sỹ Văn Dương Thành

Bức họa "Những bước chân hòa hiếu" của họa sỹ Hoàng Dự

"Mahatma Gandhi với biển xanh" của họa sỹ Văn Dương Thành

Đại sứ quán Ấn Độ trưng bày Triển lãm ảnh Mahatma Gandhi tại trụ sở Đài Tiếng nói Việt Nam:

Nhiều người Việt Nam, Ấn Độ và cộng đồng quốc tế đã tới tham dự lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh Mahatma Gandhi ở Hà Nội:


Nguyễn Vân
Ý kiến của bạn