Ma túy trong lễ hội âm nhạc: Như cơn ác mộng

21-09-2018 07:00 | Quốc tế

SKĐS - Trong những năm gần đây, tại nhiều quốc gia, thị trường cung cấp ma túy với mục đích giải trí đã hình thành, nó xuất hiện phổ biến tại các lễ hội âm nhạc điện tử. Nhiều người đã tự “ghi tên mình” vào danh sách những người “ra đi” khi còn rất trẻ, do sử dụng ma túy quá liều.

Sử dụng ma túy quá liều - Những cái chết được báo trước

Cái chết của những chàng trai, cô gái mới ngoài đôi mươi đã để lại niềm đau xót cho gia đình, người thân, bạn bè...   Họ không biết được rằng, ngày con em mình tham gia những cuộc vui như một lễ hội âm nhạc lại là ngày mà nạn nhân sẽ không bao giờ trở về.

Lực lượng an ninh đã thu giữ được một lượng nhỏ các loại ma túy khi kiểm tra những người tham gia lễ hội âm nhạc.

Lực lượng an ninh đã thu giữ được một lượng nhỏ các loại ma túy khi kiểm tra những người tham gia lễ hội âm nhạc.

Mới đây nhất, lễ hội âm nhạc điện tử thường niên Defqon.1 tại Sydney, Australia với sự tham gia của 30.000 người, đã kết thúc trong một không khí tang thương khi có 2 người chết nghi do dùng ma túy quá liều, 2 người khác phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, 13 người phải điều trị và có tới  700 người cần  hỗ trợ y tế tại chỗ. Sĩ quan cảnh sát  New South Wales tên là Caller Tony có mặt ở hiện trường cho biết, thực trạng sử dụng ma túy tại lễ hội thật khủng khiếp,  “Tôi đã chứng kiến người dùng ma túy quá liều chết mà bất lực không làm được gì. Tôi chợt nghĩ tới con tôi.”...

Một điều tra của Viện Y tế và Phúc lợi Australia cho biết, gần một nửa người Australia từ 14 tuổi trở lên đã từng thử một loại thuốc bất hợp pháp ít nhất 1 lần, khoảng 15% cho biết, họ đã sử dụng ma túy trong 12 tháng qua.

Lễ hội âm nhạc Hard Music Festival năm 2016 tại California, Mỹ là lễ hội sử dụng nhiều ma túy đá, các loại thuốc lắc, nguy hiểm hơn là người dùng trộn thuốc cùng với các loại rượu mạnh. Buổi ca nhạc đã khiến 3 người chết. Hay như lễ hội mà nhiều người vẫn nhắc tới thời điểm này là lễ hội Stereosonic tại Australia năm 2015 đã khiến 6 người tử vong và hàng chục người nhập viện vì sốc thuốc, các nạn nhân đều ở độ tuổi 19-25.  Câu lạc bộ đêm huyền thoại nhất nước Anh Fabric, chuyên dành cho dân chơi và nghe nhạc điện tử,  bị đóng cửa hồi năm 2016 sau vụ hai thiếu niên 18 tuổi vào câu lạc bộ này giải trí và tử vong. Cảnh sát  xác nhận hai cậu bé này chết do  dùng thuốc lắc có tên MDMA có thành phần là ecstasy quá liều.

Người dùng ma túy có thể tử  vong với một cái giá rất rẻ  chỉ bởi một viên thuốc.

Người dùng ma túy có thể tử  vong với một cái giá rất rẻ  chỉ bởi một viên thuốc.

Cảnh báo hiểm họa sử dụng ma túy trong giới trẻ

Âm nhạc điện tử ngày càng thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Họ có xu hướng thích các âm điệu nhanh, mạnh, mang đến cảm giác phấn khích, cuồng nhiệt. Và để thêm “gia vị” cho màn thưởng thức âm nhạc điện tử này, họ thường tìm đến các chất kích thích, ma túy.

Theo điều tra của tờ The Journal, tại Ireland, việc sử dụng ma túy cho cá nhân cao hơn nhiều so với việc cung cấp ma túy trong giới tội phạm. Báo động hơn, nhiều người cho rằng việc sử dụng ma túy, các chất kích thích để giải trí, như trong các quán bar, lễ hội âm nhạc là việc rất bình thường của cuộc sống, và họ sẽ không gặp rắc rối với pháp luật. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai lầm, bởi chỉ sở hữu một lượng rất nhỏ ma túy tại Ireland cũng được cho là bất hợp pháp.

Hầu hết những người phạm tội khi sử dụng chất cấm ở Ireland với mục đích cá nhân thường chỉ bị phạt tiền, vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng nếu họ là người bán hoặc cung cấp chất cấm. Điều tra viên Brian Robert, Cục Tội phạm có tổ chức cho biết, tại Ireland, số người trẻ mua thuốc cho bản thân hay bạn bè đều không biết đây là hành vi phạm tội. Các chất bất hợp pháp được sử dụng phổ biến nhất là cần sa, thuốc lắc và cocaine. Có khoảng 3% những người trên 15 tuổi đã sử dụng chất cấm ít nhất 1 lần.

Tại châu Âu, cách đây 15 năm, giới trẻ thường sử dụng amphetamine hoặc cocaine nhưng tới nay, số hoạt chất ảnh hưởng thần kinh lên tới hàng trăm loại. Đặc biệt nhiều loại chưa bao giờ hoặc có rất ít nghiên cứu về tác dụng trước mắt và lâu dài của nó với sức khỏe.

Theo điều tra viên Robert, chỉ với một số tiền rất nhỏ cũng đủ giết chết một người nếu người đó đưa vào cơ thể loại thuốc hoặc chất bột gì mà bản thân không biết nó là thành phần gì, hàm lượng ra sao. Tại những nơi tổ chức ca nhạc, nhóm buôn bán ma túy cố tình “pha chế” nhiều loại hợp chất tổng hợp với nhau để tạo ra một loại ma túy tổng hợp, giúp người dùng có cảm giác “phê hơn”. Hành động này cực kỳ nguy hiểm, các chuyên gia y tế cho rằng, nó có thể dẫn đến chết người. Cũng trong cuộc điều tra của báo The Journal cho biết, với hàm lượng thuốc lắc trên thị trường Ireland thường là 120mg, nhưng người bán có thể thay đổi lên 50 - 300mg tùy nhu cầu. Đây chính là lý do khiến nhiều thanh thiếu niên tử vong ngay sau khi dùng thuốc.

Lễ hội âm nhạc với mục đích đem đến niềm vui, sự thư giãn cho mọi người nhưng vì nhiều lý do nó lại đem đến những kết cục buồn, thậm chí đã như cơn ác mộng đối với nhiều gia đình...


Hải Yến
Ý kiến của bạn