Trao đổi với phóng viên ngày 12/1, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trưa 11/1, sau khi nhận được phản ánh của Báo Sức khoẻ & Đời sống về tình trạng trạm cân tải trọng trên cầu Thăng Long không hoạt động, không có cán bộ, ông đã nhắc nhở tổ công tác và yêu cầu quay lại trạm cân làm việc.
Theo ông Hà, tổ công tác gồm lực lượng thanh tra của Cục Quản lý đường bộ 1 và Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phối hợp thực hiện 24/7, phân thành 3 ca trực hàng ngày. Tất cả các xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng lưu thông trên cầu Thăng Long sẽ bị kiểm tra và xử lý theo quy định.
Trong khi đó, tiếp nhận thông tin phản ánh về việc nhiều xe container hoán cải, xe trọng tải lớn, xe chở vật liệu xây dựng cồng kềnh hoạt động như "trẩy hội" trên cầu Thăng Long, ông Nguyễn Đình Quyền, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: "Trong kế hoạch phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng khu vực cầu Thăng Long từ đầu năm 2021 đến Tết dương lịch 2022 thì chúng tôi vẫn bố trí cán bộ tham gia. Trong thời gian này chúng tôi đang làm báo cáo để rút lực lượng về, tập trung phục vụ Tết và chống dịch COVID-19. Do vậy trong ngày 11/1, không có cán bộ của Thanh tra Sở GTVT tham gia tổ công tác. Việc trạm cân không hoạt động trách nhiệm thuộc về Tổng cục Đường bộ Việt Nam".
Khi hỏi về kế hoạch phối hợp kiểm tra phương tiện vi phạm tải trọng trên cầu Thăng Long, ông Quyền cho biết - hiện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đang xây dựng và chưa có kế hoạch mới.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Đăng Duy, Đội trưởng Đội Thanh tra của Cục Quản lý đường bộ 1 (tổ trưởng tổ công tác sáng 11/1) cho biết: "Trong ngày 11/1, không có sự tham gia của Thanh tra Sở GTVT nên tổ công tác không triển khai cân tải trọng phương tiện cũng như không thể tuần tra, xử lý phương tiện quá tải trọng trên các đoạn tuyến khu vực 2 đầu cầu Thăng Long theo kế hoạch".
Khi hỏi về kết quả kiểm soát tải trọng đối với các phương tiện lưu thông qua cầu Thăng Long, ông Duy cho biết từ đầu năm 2022 đến nay tổ công tác chưa xử lý được trường hợp nào do không có lực lượng phối hợp của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội. "Họ có văn bản rút quân từ đầu tháng 1/2022 đến nay. Mà không có lực lượng phối hợp thì chúng tôi không thể tuần tra hay triển khai dừng phương tiện, cân tải trọng và xử lý vi phạm được", ông Duy nói.
Đội trưởng Đội Thanh tra của Cục Quản lý đường bộ 1 cũng phân trần, vì lý do không có cán bộ của Thanh tra Sở TTGT Hà Nội tham gia nên tổ công tác sáng 11/1 gồm 3 anh em đã đóng cửa ở trong phòng, lúc ra lúc vào...
Liên quan đến chốt trực của lực lượng CSGT trên cầu Thăng Long, Chỉ huy Đội CSGT số 15 (Phòng CSGT TP Hà Nội) cho biết: "Cán bộ của đội chỉ duy trì đảm bảo trật tự giao thông, hướng dẫn phân luồng và xử lý xe máy lưu thông trên cầu Thăng Long. Còn về việc kiểm soát tải trọng xe thuộc về trách nhiệm của lực lượng thanh tra giao thông và trạm cân".
Báo Sức khỏe & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!