Lý giải bất ngờ về trạm cân tải trọng trên cầu Thăng Long ‘tê liệt’

12-01-2022 13:29 | Thời sự

SKĐS - Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội đã đưa ra những lý giải bất ngờ về việc trạm cân tải trọng trên cầu Thăng Long “tê liệt” khiến phương tiện có dấu hiệu quá tải, quá khổ hoạt động rầm rộ.

Xe cơi thùng, có ngọn ‘trẩy hội’ trên cầu Thăng Long do trạm cân ‘tê liệt’Xe cơi thùng, có ngọn ‘trẩy hội’ trên cầu Thăng Long do trạm cân ‘tê liệt’

SKĐS - Dù Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với Sở GTVT Hà Nội lập tổ công tác kiểm soát trọng tải phương tiện qua cầu Thăng Long, hoạt động 24/7 thế nhưng tình trạng xe cơi thùng, có ngọn vẫn hoạt động rầm rộ…

Trao đổi với phóng viên ngày 12/1, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trưa 11/1, sau khi nhận được phản ánh của Báo Sức khoẻ & Đời sống về tình trạng trạm cân tải trọng trên cầu Thăng Long không hoạt động, không có cán bộ, ông đã nhắc nhở tổ công tác và yêu cầu quay lại trạm cân làm việc.

Theo ông Hà, tổ công tác gồm lực lượng thanh tra của Cục Quản lý đường bộ 1 và Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phối hợp thực hiện 24/7, phân thành 3 ca trực hàng ngày. Tất cả các xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng lưu thông trên cầu Thăng Long sẽ bị kiểm tra và xử lý theo quy định.

Lý giải bất ngờ về trạm cân tải trọng trên cầu Thăng Long ‘tê liệt’ - Ảnh 2.

Lý giải bất ngờ về trạm cân tải trọng trên cầu Thăng Long ‘tê liệt’ - Ảnh 3.

Lý giải bất ngờ về trạm cân tải trọng trên cầu Thăng Long ‘tê liệt’ - Ảnh 4.

Lý giải bất ngờ về trạm cân tải trọng trên cầu Thăng Long ‘tê liệt’ - Ảnh 5.

Cầu Thăng Long mới được sửa chữa với tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng lại tiếp tục bị đe doạ “sức khoẻ” do xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ hoạt động rầm rộ.

Trong khi đó, tiếp nhận thông tin phản ánh về việc nhiều xe container hoán cải, xe trọng tải lớn, xe chở vật liệu xây dựng cồng kềnh hoạt động như "trẩy hội" trên cầu Thăng Long, ông Nguyễn Đình Quyền, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: "Trong kế hoạch phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng khu vực cầu Thăng Long từ đầu năm 2021 đến Tết dương lịch 2022 thì chúng tôi vẫn bố trí cán bộ tham gia. Trong thời gian này chúng tôi đang làm báo cáo để rút lực lượng về, tập trung phục vụ Tết và chống dịch COVID-19. Do vậy trong ngày 11/1, không có cán bộ của Thanh tra Sở GTVT tham gia tổ công tác. Việc trạm cân không hoạt động trách nhiệm thuộc về Tổng cục Đường bộ Việt Nam".

Khi hỏi về kế hoạch phối hợp kiểm tra phương tiện vi phạm tải trọng trên cầu Thăng Long, ông Quyền cho biết - hiện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đang xây dựng và chưa có kế hoạch mới.

Lý giải bất ngờ về trạm cân tải trọng trên cầu Thăng Long ‘tê liệt’ - Ảnh 6.

Lý giải bất ngờ về trạm cân tải trọng trên cầu Thăng Long ‘tê liệt’ - Ảnh 7.

Lý giải bất ngờ về trạm cân tải trọng trên cầu Thăng Long ‘tê liệt’ - Ảnh 8.

Lý giải bất ngờ về trạm cân tải trọng trên cầu Thăng Long ‘tê liệt’ - Ảnh 9.

Từ đầu năm 2022 đến nay, trạm cân ở cầu Thăng Long "tê liệt" và không xử lý được bất kỳ trường hợp nào vi phạm quá trọng tải.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Đăng Duy, Đội trưởng Đội Thanh tra của Cục Quản lý đường bộ 1 (tổ trưởng tổ công tác sáng 11/1) cho biết: "Trong ngày 11/1, không có sự tham gia của Thanh tra Sở GTVT nên tổ công tác không triển khai cân tải trọng phương tiện cũng như không thể tuần tra, xử lý phương tiện quá tải trọng trên các đoạn tuyến khu vực 2 đầu cầu Thăng Long theo kế hoạch".

Khi hỏi về kết quả kiểm soát tải trọng đối với các phương tiện lưu thông qua cầu Thăng Long, ông Duy cho biết từ đầu năm 2022 đến nay tổ công tác chưa xử lý được trường hợp nào do không có lực lượng phối hợp của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội. "Họ có văn bản rút quân từ đầu tháng 1/2022 đến nay. Mà không có lực lượng phối hợp thì chúng tôi không thể tuần tra hay triển khai dừng phương tiện, cân tải trọng và xử lý vi phạm được", ông Duy nói.

Đội trưởng Đội Thanh tra của Cục Quản lý đường bộ 1 cũng phân trần, vì lý do không có cán bộ của Thanh tra Sở TTGT Hà Nội tham gia nên tổ công tác sáng 11/1 gồm 3 anh em đã đóng cửa ở trong phòng, lúc ra lúc vào...

Lý giải bất ngờ về trạm cân tải trọng trên cầu Thăng Long ‘tê liệt’ - Ảnh 10.

Lý giải bất ngờ về trạm cân tải trọng trên cầu Thăng Long ‘tê liệt’ - Ảnh 11.

Khu vực đầu cầu Bắc Thăng Long với rất nhiều lực lượng chốt trực nhưng tình trạng xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ vẫn diễn ra ngang nhiên.

Liên quan đến chốt trực của lực lượng CSGT trên cầu Thăng Long, Chỉ huy Đội CSGT số 15 (Phòng CSGT TP Hà Nội) cho biết: "Cán bộ của đội chỉ duy trì đảm bảo trật tự giao thông, hướng dẫn phân luồng và xử lý xe máy lưu thông trên cầu Thăng Long. Còn về việc kiểm soát tải trọng xe thuộc về trách nhiệm của lực lượng thanh tra giao thông và trạm cân".

Cuối năm, xe cơi nới thành thùng, chở ‘có ngọn’ tái xuất ở Hà Nội Cuối năm, xe cơi nới thành thùng, chở ‘có ngọn’ tái xuất ở Hà Nội

SKĐS - Sau khi thực hiện trạng thái bình thường mới, các hoạt động xây dựng được khôi phục lại thì tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở "có ngọn" ở TP Hà Nội lại tái diễn.

Báo Sức khỏe & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Cao Tuân
Ý kiến của bạn