Lý do tuyến Quốc lộ được đầu tư từ năm 2000 đã xuống cấp nhưng chưa thể sửa chữa

26-09-2024 07:55 | Xã hội

SKĐS - Quốc lộ 1B đoạn đi qua Lạng Sơn chưa thu xếp được nguồn vốn nên vẫn bỏ ngỏ việc nâng cấp, sửa chữa.

Bộ GTVT đánh giá như thế nào về đề xuất xây mới cầu Phong Châu?Bộ GTVT đánh giá như thế nào về đề xuất xây mới cầu Phong Châu?

SKĐS - Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc hỗ trợ triển khai đầu tư cầu Phong Châu mới để khắc phục ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Thông tin từ Bộ GTVT, đơn vị này cho biết vừa nhận được phản ánh của người dân về việc Quốc lộ 1B đoạn đi qua địa bàn huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) được đầu tư từ những năm 2000 hiện nay đã xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa, đề nghị các đơn vị có thẩm quyền quan tâm, nâng cấp để đảm bảo an toàn.

Được biết, Quốc lộ 1B có tổng chiều dài khoảng 145 km, trong đó chiều dài qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn khoảng 101 km, quy mô 2 - 4 làn xe. Quốc lộ 1B là tuyến đường quan trọng kết nối tỉnh Thái Nguyên và khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc với tỉnh Lạng Sơn, từ đó giao thương với Trung Quốc thông qua cửa khẩu Hữu Nghị.

Qua nhiều năm khai thác, với nguồn kinh phí duy tu, bảo dưỡng hạn hẹp cộng với sự gia tăng nhanh lưu lượng vận tải, đặc biệt là các loại xe tải nặng phục vụ các nhà máy xi măng trong khu vực như nhà máy xi măng La Hiên, xã La Hiên, huyện Võ Nhai và nhà máy xi măng Quang Sơn, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ, Quốc lộ 1B bị xuống cấp hư hỏng nặng.

Lý do tuyến Quốc lộ được đầu tư từ năm 2000 đã xuống cấp nhưng chưa thể sửa chữa- Ảnh 2.

Tuyến Quốc lộ đã được đầu tư từ hơn 2 thập kỷ trước nay đã xuống cấp nhưng chưa thể nâng cấp, sửa chữa do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể có vốn để thực hiện.

Lý giải về việc tuyến đường chậm trễ trong công tác duy tu sửa chữa, Bộ GTVT cho biết do khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư đoạn tuyến trong giai đoạn 2021 - 2025.

Trước phản ánh của người dân, Bộ GTVT khẳng định đơn vị sẽ căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư đoạn tuyến Quốc lộ này trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Trong điều kiện chưa thực hiện ngay việc đầu tư đoạn tuyến, trước mắt Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu, sửa chữa từ nguồn bảo trì đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Xem thêm video được quan tâm:

Bộ GTVT lên tiếng về nghi vấn cao tốc Cam Lộ - La Sơn thiếu an toàn.


Thành Long
Ý kiến của bạn