Thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, tính đến nay sản lượng thi công dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc mới đạt hơn 39%, chậm đến 18% so với kế hoạch và không thể hoàn thành trong năm 2024 như tiến độ đã phê duyệt trước đó.
Cụ thể, theo thống kê, diện tích mặt bằng được bàn giao toàn dự án hiện nay mới đạt khoảng 81%. Việc thiếu mặt bằng để thi công cũng được xác định là nguyên nhân chính dẫn tới sự chậm trễ tiến độ dự án.
Đặc biệt, tại 4 gói thầu (XL01, XL03, XL07, XL11), mặt bằng bàn giao cho các gói thầu này mới đạt khoảng 40%, ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức thi công của nhà thầu.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban QLDA 2 (chủ đầu tư dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc) phối hợp với địa phương, chủ động làm việc với chủ quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại.
Chủ đầu tư dự án cũng cần tiếp tục rà soát tiến độ thi công đối với từng gói thầu trên cơ sở mặt bằng đã được bàn giao, rà soát các mũi thi công và bố trí đầy đủ nguồn lực hoàn thành các đoạn tuyến đã có mặt bằng.
Lãnh đạo Ban QLDA 2 cũng cho biết, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung thêm 649 tỷ đồng.
Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổng hợp, rà soát để trình Chính phủ xem xét phân bổ và khi có nguồn vốn bổ sung, chủ đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng còn lại.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.
Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.
Xem thêm video được quan tâm:
Chính thức thông xe cầu vượt chữ C sau gần 2 năm thi công.