Lý do dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc không thể về đích đúng hẹn

04-08-2024 11:03 | Xã hội
google news

SKĐS - Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc được đánh giá là có sản lượng thi công dự án chậm hơn khá nhiều so với kế hoạch ban đầu và không thể kịp tiến độ năm 2024.

Tiến độ các dự án giao thông tại Hà Nội đến tháng 7/2024Tiến độ các dự án giao thông tại Hà Nội đến tháng 7/2024

SKĐS - Các dự án giao thông tại Hà Nội hiện vẫn chỉ giải ngân được lượng vốn nhỏ giọt.

Thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, tính đến nay sản lượng thi công dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc mới đạt hơn 39%, chậm đến 18% so với kế hoạch và không thể hoàn thành trong năm 2024 như tiến độ đã phê duyệt trước đó.

Cụ thể, theo thống kê, diện tích mặt bằng được bàn giao toàn dự án hiện nay mới đạt khoảng 81%. Việc thiếu mặt bằng để thi công cũng được xác định là nguyên nhân chính dẫn tới sự chậm trễ tiến độ dự án. 

Đặc biệt, tại 4 gói thầu (XL01, XL03, XL07, XL11), mặt bằng bàn giao cho các gói thầu này mới đạt khoảng 40%, ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức thi công của nhà thầu.

Lý do dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc không thể về đích đúng hẹn- Ảnh 2.

Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc không kịp về đích năm 2024 vì chậm giải phóng mặt bằng. (Ảnh minh họa).

Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban QLDA 2 (chủ đầu tư dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc) phối hợp với địa phương, chủ động làm việc với chủ quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại.

Chủ đầu tư dự án cũng cần tiếp tục rà soát tiến độ thi công đối với từng gói thầu trên cơ sở mặt bằng đã được bàn giao, rà soát các mũi thi công và bố trí đầy đủ nguồn lực hoàn thành các đoạn tuyến đã có mặt bằng.

Lý do dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc không thể về đích đúng hẹn- Ảnh 3.

Một số gói thầu của dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc thậm chí chưa giải phóng được 50% mặt bằng trong khi kế hoạch trước đó là hoàn thành trong năm 2024. (Ảnh minh họa).

Lãnh đạo Ban QLDA 2 cũng cho biết, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung thêm 649 tỷ đồng.

Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổng hợp, rà soát để trình Chính phủ xem xét phân bổ và khi có nguồn vốn bổ sung, chủ đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng còn lại.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.

Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024.

Xem thêm video được quan tâm:

Chính thức thông xe cầu vượt chữ C sau gần 2 năm thi công.


Thành Long
Ý kiến của bạn