Lưu ý khi dùng thuốc trị viêm xoang

15-09-2019 10:34 | Dược

SKĐS - Mục tiêu chính trong việc điều trị viêm xoang là giảm phù nề hoặc giảm viêm ở mũi và xoang, giới hạn nhiễm trùng, tăng dẫn lưu xoang và tránh dẫn đến viêm xoang mạn. Thực tế cho thấy, nhiều người bệnh đã tự ý mua thuốc về dùng, lạm dụng thuốc khiến bệnh không khỏi còn gặp biến chứng do thuốc gây nên…

Cách khắc phục  triệu chứng

Khi bị viêm xoang, sẽ có các triệu chứng tắc mũi, chảy nước mũi, đau đầu... hãy thực hiện những biện pháp sau cũng  có thể giúp giảm đáng kể triệu chứng:

Uống nhiều nước hoặc nước trái cây giúp làm loãng chất dịch nhầy tiết ra và thúc đẩy thoát dịch tốt hơn.  Không dùng các đồ uống có chứa caffein hoặc rượu, bia... vì chúng có thể làm cơ thể bị mất nước. Uống rượu còn có thể làm tình trạng sưng nề của xoang và mũi trầm trọng hơn.

Có thể thực hiện biện pháp xông mũi bằng cách hít thở hơi nước từ một bát nước nóng (chú ý cẩn thận kẻo bị bỏng hơi nước).Tắm vòi sen nóng, hít thở trong không khí ấm và ẩm. Điều này sẽ giúp giảm đau và giúp tiêu giảm chất nhầy.

Sử dụng một dụng cụ rửa mũi được thiết kế đặc biệt để rửa mũi (dụng cụ này có thể mua được tại các quầy thuốc). Việc rửa mũi thường xuyên tại nhà có thể giúp xoang thông thoáng hơn.

Gối cao đầu khi ngủ sẽ giúp xoang lưu thông tốt, giảm bớt tắc nghẽn.

Nghỉ ngơi đầy đủ giúp cơ thể thư giãn giúp huy động các kháng thể cần thiết sẽ giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng hiệu quả hơn và nhanh phục hồi.

Nếu có một trong các triệu chứng: đau hoặc sưng quanh mắt, một bên trán sưng, đau đầu dữ dội, lẫn lộn, nhìn đôi hoặc thay đổi tầm nhìn, đau cổ, khó thở, thì cần gặp ngay bác sĩ để được khám và chỉ định dùng thuốc.

Lưu ý khi dùng thuốc trị viêm xoangDùng thuốc xịt mũi trị viêm xoang cần tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của bác sĩ.

Các thuốc điều trị viêm xoang

Không nên tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc nào, kể cả thuốc nhỏ mũi. Cần thực hiện việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ khám bệnh cho bạn.

Để điều trị viêm xoang, ngoài các biện pháp làm giảm bớt triệu trứng đã nêu ở trên, các bác sĩ có thể dựa vào tác nhân gây bệnh để kê đơn thuốc điều trị căn nguyên và triệu chứng.

Thuốc thông mũi có thể giúp làm giảm bít tắc đường thở và đóng vai trò quan trọng trong bước đầu điều trị để làm giảm triệu chứng:

Thuốc xịt mũi: Bao gồm phenylephrine, naphazoline, chlorzoxazone cho tác dụng nhanh, trong vòng 1 đến 3 phút. Những thuốc này không nên dùng quá 3 ngày vì sẽ gây nhờn thuốc.

Đối với viêm xoang cấp tái hồi hoặc viêm xoang mạn tính, có thể thêm thuốc corticoid xịt mũi để làm giảm triệu chứng. Những thuốc thường được các bác sĩ kê toa là beclomethasone, fluticasone, triamcinolone, flunisolidevà vancenase. Corticoid xịt mũi tác động trực tiếp lên lớp niêm mạc ở hốc mũi và xoang và tác dụng rất ít lên phần còn lại của cơ thể khi được dùng với liều cho phép. Muốn sử dụng thuốc này, cần phải có toa bác sĩ. Những loại thuốc này không làm giảm triệu chứng ngay lập tức như thuốc thông mũi khác, nhưng một khi đã đạt được liều điều trị thì triệu chứng thường sẽ được cải thiện và có thể sẽ không cần phải sử dụng thuốc thông mũi nữa. Trong những thời điểm mà những yếu tố dị nguyên từ môi trường xuất hiện nhiều, sử dụng corticoid xịt mũi sớm có thể giúp ngăn ngừa viêm xoang và giữ cho các xoang được thông và dẫn lưu tốt.

Thuốc thông mũi đường uống (dạng viên hoặc lỏng) chứa những hoạt chất giả ephedrine hoặc phenylephrine. Hầu hết các dạng thuốc thông mũi đều cho những kết quả tương tự nhau. Thường thì thuốc thông mũi đường uống đạt được hiệu quả trong vòng 30 đến 60 phút. Cũng giống như thuốc dạng xịt, thuốc thông mũi đường uống có thể trở nên kém hiệu quả hơn nếu dùng lâu dài. Hiện tượng nhờn thuốc có xảy ra nhưng không nhiều bằng thuốc dạng xịt.

Cả thuốc dùng cho đường uống và đường xịt đều có tác dụng phụ, bao gồm những kích thích toàn thể gây tăng nhịp tim và huyết áp, mất ngủ, căng thẳng thần kinh, lo âu, run giật, khô miệng, nhìn mờ và nhức đầu... Do đó những người trước đây đã từng bị bệnh tim mạch, tăng huyết áp, lo âu, hoặc bệnh lý đường niệu thì cần báo cáo với bác sĩ để được tư vấn dùng thuốc an toàn.

Các thuốc kháng histamin: Nếu những dị nguyên từ môi trường là tác nhân gây viêm xoang, có thể dùng kháng histamin để giảm phù nề niêm mạc xoang. Một số loại kháng histamin thông dụng có tác dụng an thần hiện nay không còn được khuyên dùng nữa vì chúng có khuynh hướng làm khô và tăng độ đặc của đàm làm cho quá trình dẫn lưu khó khăn hơn. Những thuốc kháng histamin không có tác dụng an thần như fexofenadine, loratadine, hoặc desloratadine không làm khô niệm mạc. Nếu bị nghẹt mũi nặng, có thể cho thêm thuốc thông mũi như allegra-D hoặc claritin-D.

Thuốc kháng sinh: Khi bị viêm xoang do nhiễm trùng, ngoài các thuốc điều trị triệu chứng thì cần dùng kháng sinh để điều trị dứt điểm bệnh và ngăn ngừa biến chứngvà giảm nguy cơ bị viêm xoang mạn tính. Khi viêm xoang cấp tính và chưa có biến chứng, có thể dùng thuốc nhóm penicillin. Loại kháng sinh này cho hiệu quả tốt đối với những vi khuẩn thông thường và tương đối rẻ. Những loại penicillin tổng hợp mới và cephalosporin có thể tiêu diệt hầu hết những vi khuẩn kháng thuốc gây viêm xoang. Chỉ sử dụng kháng sinh theo đơn của bác sĩ, tránh lạm dụng sẽ gây tình trạng kháng thuốc.


BS. Nguyễn Văn Hùng
Ý kiến của bạn